MTTH 3: Jerk's Girlfriend
(Kayesha Hope Del Rosario)
It's been two days at wala namang masyadong nangyari sakin, siguro dahil di pa kami nagkikita ng Jerk na yon. Hayss.
Nandito ako ngayon sa annex ng school namin, agad akong pumasok, lumapit agad ako kina Jayz at Cy. At sabay sabay na kaming pumasok ng NSTP building, yes NSTP namin ngayon at ito lang ang subject na magkakasama kami nina Cy.
Bago kami makapasok ay hinarangan kami ni JP.
"Sabay tayo umuwi later, okay?" tanong niya samin, at tumango lang kami kaming tatlo.
Tapos umalis na siya, ay oo nga pala di namin siya kaklase kasi CWTS kami while JP is enrolled in ROTC that's why. Pumasok na nga kami sa room and the class started.
~~~
Ang init sa pwet, ikaw ba naman umupo ng apat na oras kung di iinit ang pwet mo, kaya ang ginawa ko ay tumayo muna at kinausap sina Cy.
"Cy, una na muna kayo, may pag uusapan lang kami ng classmates ko"
"Sige, sunod ka agad ah" Cy, at lumabas na nga sila ni Jayz, yong mga classmates ko naman ay nagsidatingan na.
Ang pag usapan namin ng mga classmate ko ay tungkol sa librong pinapagawa ng teacher namin, madali narin ang midterms, kaya dapat matapos agad namin tong libro nato para maasikaso narin namin yong iba pang subjects.
"So, ano nang gagawin natin leader?" tanong ng isang kagrupo ko, yes ako ang leader, nakakainis nga eh ang ayaw ko sa lahat ay mabigyan ng mabigat na obligasyon, that's so exhausting.
"Alam ko kung anong gagawin natin pero naiwan ko yong mga parts na gagawin natin, pero later pagkauwi send ko agad sainyo yong gagawin niyo, then you need to submit it to me by Wednesday, you still have 4 days to do it, so are we clear?" I ask them
"Okay"
"Copy"
"Roger"
"Aye aye, leader" natawa naman ako dun
"I can say that were clear, so we can go now" I said and nagsilabasan na sila.
Ako naman pumunta muna sa desk ko at inayos yong gamit ko, pagakaayos ko ng gamit ko ay naglakad na ako palabas, habang papalabas ako ay dinadial ko yong number ni Cy, at nang nasa may pinto na ako ay bigla akong natisod, ohh wrong, to be exact bigla akong tinisod, at sino pa nga ba, edi yong Jerk. Buti nalang di nasubsob yong mukha ko sa floor. Pshh.
"Ohh Ms. Kayesha Hope Del Rosario, ilang isda yong mahuli mo?" sabi niya sakin at saka tumawa nakitawa rin yong mga alalay niya.
"Aish, Whatever Jerk" ako at tumayo na para umalis dun.
Habang papunta ako sa gate at inaayos ko ang sarili ko, baka mapansin nila Cy na may nangyari sakin. Nang makarating ako gate ay nandun na sina Cy at Jayz, lumapit agad ako sakanila.
"Wala pa si---" di ko natapos yong sasabihin ko nang may nagsalita sa bandang likuran ko.
"I'm here" lumingon ako at si JP na pala yon, lumapit siya samin. "So, let's---" di niya natuloy yong sasabihin niya nang napatingin siya sakin.
"Why?" tanong ko, buti nalang di ako nautal
"There's something happen to you?" tanong niya sakin, ohh, did he notice? What to do? Oh gosh.
"Ah uhm uh. Nothing, there's nothing ha-happen to me" ako, ano ba Kaye? Lalo kang napaghahalataan eh, umayos ka nga.
"Really?" JP, tumango naman ako. "So what happen to your pants?" JP, napatingin naman ako sa pants ko, sa may parting tuhod ko ay madumi, at alam kong dahil yon sa pagkadapa ko kanina. At kasalanan yon ni Joshua na yon, he's really a Jerk.
"Hmm, it's just, i-it's just a---" di ako pinatapos ni Jayz
"Wag ka ng mag isip ng palusot, alam na namin kung anong nangyari sayo. Sino may gawa niyan? Sugurin natin." Jayz
"Wag na please, ayaw ko ng ayaw at gulo, kaya please, hayaan nalang natin" ako
"Sige, papalampasin muna natin ngayon, pero pag inulit ulit to sayo, di na kami mananahimik" Cy
"Yes" ako, inangkla niya yong braso niya sa braso ko
"Let's go, gutom na ako" Cy, tapos nilingon niya si JP. "JP let's go" at sumunod nga siya samin.
Sumakay kami ng jeep papuntang mall, pagdating namin sa mall ay pumasok agad kami.
"Saan tayo kakain?" JP
"Chowking tayo, miss ko na yong lauriat" Jayz at kinaladkad niya kami papasok ng chowking
"Humanap na muna kayo ng vacant table, kami naman ni JP ang mag oorder" Cy tumango naman ako
"Kaye, ikaw na naghanap ng vacant table, susunod ako tatawagan ko lang si Mommy" Jayz
"Sige" sabi ko sakanya at ngumiti, si Jayz naman ay lumabas na ng chowking.
Ako naman naghanap na ng vacant table, uupo na sana ako sa pang six seater pero may umusog ng upuan na uupuan ko, pagtingin ko si Joshua lang naman together with his friends and girlfriend, I mean witch girlfriend.
"Oh Kayesha you're here. But why are you alone?" tapos nagmake face siya. "How sad naman" sabi niya pa at tumawa ng pang witch, sabagay magugulat pa ba ako dun? Eh, mukha niya palang witch na talaga.
Ay siya nga pala si Alicia Brittney Vergo, a witch, na girlfriend ni Jerk, at alam kong bagay sila dahil nga Jerk si Joshua at Witch naman si Alicia, oh diba, meant to be.
"Actually mas gusto ko pang mag isa kaysa kasama ang mga taong di ko alam kung tao talaga" ako at umupo na doon, aba di ako magpapatalo ano.
"Teka, pinariringan mo ba kami?" Alicia
"Bakit kayo ba kasama ko?" ako
"Aba, tumatapang kana talaga ahh, di ka pa nadala sa ginawa ko sayo kanina" Joshua
"So, ikaw pala ang may gawa nun kay Kaye" biglang may nagsalita sa likuran ko, it was Cyrille
"Oh, hi Cy" witch, mabait kuno
"Pwede ba umalis na kayo, kakain na kami" Jayz
"Pwede ba kaming makishare?" tanong ni Joshua, di ko alam kung bakit niya yon sinabi
"At bakit?" mataray na sabi ni Jayz
"I just want to eat with my best friends again" at tumingin siya kina Cy at JP
"Okay, but we want to eat peacefully" Cy
"Okay" Joshua, at umupo na silang lima, yong ibang kasama ni Joshua ay umupo sa kabilang mesa.
Napatingin naman ako sa gawi ni Joshua, and I caught him looking at Cy for a long time.
Oh, I think hindi dahil sa best friends niya, kaya gusto niya makisabay samin, kundi dahil kay Cy, he likes Cy.
Chapter 3 done, hope you like it.
Comments and votes are highly appreciated by the author.
Kamsam nado Saranghae 💖
CL---💖💖💖
YOU ARE READING
My two timer husband (SinHope Fanfic)
FanficWhat will happen to your relationship with your husband if you were just married to him because of the company of your family, in short fixed marriage? Kayesha Hope Del Rosario a simple college girl who being married to Joshua Alexis Miranda. Joshu...