MTTH 10: Engagement?
(Kayesha Hope Del Rosario)
It's been a month since it happen. Si Joshua, sinimulan na naman akong ibully, pero once a week lang ata, yeah, I notice it.
Ang nakakainis pa niyan ay nung two days before the semi-finals, nagno notes ako nun and review narin but he and Alicia came and and then he grab my pen.
"I will return this to you later, bye" and the both of then, walk away, I have no choice but to buy a new one.
Ewan ko pa parang masabay nalang ako sa pangbubully nila, and besides di naman nila ako sinasaktan. But let us just forget about guy.
Magkakasama kami ngayon nina Cy, Jayz at JP.
"Sorry talaga Kaye, kailangan na talaga kasi naming umuwi eh, mag umpisa na kasi akong magreview eh, remember it's already finals." Jayz
"It's fine, you can go, and I also need to go either baka dumating na si Prof." Me
"Sige, bye" Jayz
"Yeah, take care" me at kumaway na ako sakanila habang paakyat ng building namin.
Kumaway rin sila, at maya maya ay nakaalis na sila. Pagdating ko ng room ay buti nalang at wala pa si Prof. 5:30 pm na ngayon at 7 pm pa uwi ko, ano bayan ayaw ko pa naman magcommute pag ganong oras ubusan kasi ang nga sasakyan. Alam ko na tatawagan ko nalang si Mommy para magpasundo.
I dial her number, but she didn't answer, baka busy lang, later nalang ulit. Bigla kong natago phone ko nung pumasok yong Prof namin, he started the lecture while ako nakikinig lang ng mabuti at nagno notes na din.
~~~
Tapos na last period namin at magdilim na, gusto ko na umuwi pero mukhang matatagalan ako nito, dahil for sure si ako makakasakay agad.
Pababa ako ng building nang tumunog phone ko, oh it's Mom, sinagot ko agad yon.
"Hi Mom, where are you?"
"Nasa labas kami ng campus niyo, ikaw nalang hinihintay"
"Okay Mom, palabas na ako" tumakbo na ako palabas ng campus.
Nakita ko agad yong kotse ni Dad Kaya agad akong sumakay dun, kaso nagulat ako nang mapansin kong may kasama pa pala sila, pagtingin ko si Joshua.
"Ohh, why are you here?"
"Were having a dinner with them tonight, so pinasabay na namin siya" Mom, tumango lang ako at nilagay sa tinga ko yong earphone ko, habang nagbabasa ng wattpad.
Tahimik lang kaming lahat habang nasa byahe at maya maya lang ay nakarating na kami sa restaurant at pagpasok namin ay makaupo na yong parents ni Joshua isang table. Lumapit kami dun at tumayo naman sila.
"Good evening Tito, Tita" bati ko sakanila at nakipag beso beso, saka umupo.
Ayon nag order na sila as soon as we all seated to our seat. Tahimik lang kami ni Joshua habang naghihintay ng pagkain habang yong parent namin ay usap ng usap about sa business.
Dumating na nga yong pagkain at kumain na kaming lahat. Nasa kalagitnaan kami ng pagkain nang biglang nagsalit yong Mommy ni Joshua.
"When is your exam?"
"This coming Friday" Joshua
"Ohh, it's two days from now" Mom
"Yes po" sagot ko naman
"Good, this Saturday, there will be a party at the house, family Del Rosario should be there" Joshua's Mom
"Of course we'll be there" Mom. And then, Mom and Tita exchange an unexpected smile. Ohh.
YOU ARE READING
My two timer husband (SinHope Fanfic)
FanfictionWhat will happen to your relationship with your husband if you were just married to him because of the company of your family, in short fixed marriage? Kayesha Hope Del Rosario a simple college girl who being married to Joshua Alexis Miranda. Joshu...