MTTH 11: Stop this Wedding
"This party is to the both of you, this is your engagement party" MC, at nagsigawan naman ang lahat, yong tipo sarili kong boses di ko na marinig.
Pero yong sinabi ba ng MC, totoo ba talaga yon? Engagement? Oh God this is unbelievable.
May sinasabi pa sila pero di ko maintidihan, nagulat ako nang akbayan ako ni Joshua, may sinasabi siya sakin, pero di ko rin maintindihan. Kinaladkad niya ako papalayo dun, at pinasakay niya ako sa kotse niya, sumakay naman agad ako, sumakay din siya pero di naman kami nagsasalita paeho lang kami nakatingin sa malayo at parehong nag iisip ng malalim.
Siguro halos kalahating oras na kami dito nang mag sink in palang sa utak ko yong mga nangyari dun, kaya napasabunot ako sa sarili ko.
"Kayesha, are you okay?" oo nga pala kasama ko siya
"Please, bring me home" ako, at di na siya nagsalita pa at hinatid niya ako samin.
Pagdating ng bahay ay walang paalam akong bumaba sa kotse niya at nagtatakbong papasok ng bahay at pumasok sa room ko, pagkasara ko ng pinto ay umupo ako dun at magdamag na nakatulala habang paulit ulit kong naririnig yong sinabi ng MC kanina.
"This party is to the both of you, this is your engagement party"
Oh my god, what's gonna happen to me, at dun ko lang napansin na tuloy tuloy lang ang pagtulo ng mga luha ko. Maybe this is because of the frustration.
~~~
Nasinagan ng araw ang mukha ko, at napansin kong umaga na pala, napagdesisyonan kong tumayo na at dumiretso ako sa CR, at naligo. After kong maligo ay nakaramdam ako ng antok kaya nagblower ako ng buhok, nang matuyo na yong buhok ko ay humiga ako sa kama ko at pumikit, pinilit kong matulog, nagawa ko naman yon pero bago pa ako makatulog ng tuluyan ay may maramdaman akong tumulo sa may pisngi ko. Dun ko lang napagtanto na umiiyak na naman pala ako sa di ko malaman na dahilan. At tuluyan na nga akong nakatulog.
~~~
"Ano ba ginawa niya? 3 pm in the afternoon na pero tulog parin siya?" wait, I thing I hear Cy's voice
"Aba malay ba natin, tanungin nalang natin siya mamaya" and Jayz too
"Wag muna kayo magtanong ng kung ano ano sakanya paggising niya, maybe she's not perfectly well" oh JP too, what is happening to me, nababaliw na siguro ako.
"Yes Sir"
"Yeah yeah fine" magkasabay na sagot nina Cy at Jayz
At dahil sa naguguluhan na ako at pinilit kong imulat yong mga mata ko, at may naaaninag akong mga tao, but it's not clear. I blinks my eyes several times until the view becomes clear. And there nandito pala silang tatlo, so di pala ako baliw, hayy.
"What are you doing here?" tanong ko at pilit na umuupo, pero nahirapan ako kaya tinulungan nila ako.
"What happen to you. Yo---" di natapos ni Cy yong sasabihin niya, nang pigilan siya ni JP
"Cy" JP
"Sorry" Cy
"Sige tawagin ko lang sina Tito, at Tita" Jayz at tumakbo na palabas ng kwarto ko. Pipigilan ko pa sana siya pero mabilis siya eh
"Bakit kayo nandito?" ako
"Tinawagan kami ni Tita kanina. Di ka daw lumabas ng room mo simula kaninang umaga, pati lunch kaya nag alala siya. Pumunta kami dito para pakalmahin siya, at buti nalang kumalma na siya." Cy
"Ano ba kayo? Masyado kayong OA, I was just awake the whole night. At 7 am na akong nakatulog, kaya di ako lumabas ng room ko" explain ko sakanila
"Bakit anong ginawa mo buong gabi?" Cy
"Nothing"
"Nothing? Alam m b---" JP cut her words
"Cy, relax" JP
"Yeah, yeah fine" Cy, at tumahimik naman siya.
Napatingin naman ka sa pinto ng room ko nang may mga bagong dating. it was Mom, Dad Jayz and... wait. What is he doing here? Joshua what are you doing here? Lumapit naman sakin si Mommy at hinawakan ang magkabila kong pisngi.
"Hope, are you okay? May masakit ba sayo?" tinabig ko ng mahina yong mga kamay niya
"I'm fine. Just fine. No need to be worry of I was just awake the whole night, at 7 am na akong nakatulog kaya di pa ako lumalabas ng room ko"
"Buti naman" Mommy. "Are you hungry?" I nod. " Here eat this" Mommy, saka binigay sakin yong burger.
Kumakain lang ako nang mapansin kong papalapit samin si Joshua, at kinausap si Mommy.
"Tita, can I talk to her alone?"
"Yes" Mommy at isa isa na silang lumabsa ng room ko.
Nakatayo lang siya dun at hinihintay ko siyang magsalita habang kumakain ng burger. But he suddenly talk.
"How you feeling?"
"I was so fine" sagot ko. Tinabi ko muna yong burger na kinakain ko tsaka ko siya tinignan. "Why are you here?" tanong ko sakanya
"Your Mom called me, so I was just here because she wants me to be here." sagot niya
"Ohh, is that so? You can go now" di ko alam kung bakit basta bigla ko nalang siyang trineat na sobrang cold.
"Okay then. Wait, the wedding is on next week if you want to know. Bye" akmang lalabas na siya, pero kinausap ko siya.
"Wait" lumingon naman siya sakin. "Are you really agree to that?" di makapaniwalang tanong ko
"Yeah why?"
"But you have a girlfriend, pano si Alicia?"
"Don't worry, di ko naman sasabihin sakanya, just pretend normal in front of them. I think our parents didn't tell our friends."
"What? Are you serious? Let's just stop this. baka ito pa ang makasira satin"
"Why? Is there a problem about that?"
"Alam kong napilitan ka lang let's just tell them to stop this"
"But it was announce in front of the lot of people, and we can't say no"
"But we have our own life"
"Yeah, you're correct. But in our case, we always need to obey our parents" tumalikod na siya. "Take care, bye" siya, at lumabas na siya.
Ako naman di ko mapigilan na maiyak. Why did I stuck in this kind of situation? May narinig akong mga yapak na papasok dito sa kwarto ko, agad kong pinunasan yong mga luha ko at humiga. Bumukas yong pinto at sina Cy, JP, at Jayz ang iniluwa nito.
"Kaye, are you okay?" Jayz
"Yes. Hmm, you can go home now" sabi ko sakanila
"But---" di ko pinatapos si Cy
"I am perfectly fine, don't worry about me. Sige na umuwi na kayo, matutulog muna ako. See you at school." ako at tumalikod sa kanila at pumikit.
Narinig kong umalis na sila. Humiga lang ako dun habang iniisip kung anong pwedeng gawin ko para di natuloy ang kasal. Narinig kong may nagmessage sakin, si Cy lang pala.
"Kaye, make sure to go at school tomorrow, tatapusin pa natin yong clearance" yong message ni Cy.
I made up my mind, papasok ako ng school bukas. I will comfront him, and I will tell him to stop this wedding.
End of Chapter 11.
Thanks for reading.
CL
YOU ARE READING
My two timer husband (SinHope Fanfic)
FanfictionWhat will happen to your relationship with your husband if you were just married to him because of the company of your family, in short fixed marriage? Kayesha Hope Del Rosario a simple college girl who being married to Joshua Alexis Miranda. Joshu...