MTTH 7: Maybe I should give up
(Kayesha Hope Del Rosario)
"Hintayin mo ako dito, bibili lang ako ng cotton candy. Mababawasan ba ang sakit na nararamdaman mo ngayon if you eat that" Joshua
"I think so" sagot ko, si Joshua naman ay naglakad na papunta sa nagtitinda ng cotton candy.
Ako naman tumingin nalang sa lupa habang nakapout at iniisip kung ano bang gagawin ko bukas? Hayss.
Maya maya ay may cotton candy na sa harapan ko, tinignan ko muna siya bago kunin yon, tumango lang siya, habang nakangiti siya sakin. Akala ko makikita ko lang siyang ngumiti pagkasama ko si Cy, I don't think na he can smile to me even though we're enemies.
Kinuha ko lamang yong cotton candy at ngumiti sabay sabing.
"Thank you" at nagsimula nang kumain ng cotton candy. "How come na nandoon ka din sa room na yon?" tanong ko sakanya
"Magpapaalam ako kay Cy, pauwi na kasi ako. How about you? How come that you're there too?" tanong niya pabalik sakin
"Same as you"
"Ohh" and awkward, katahimikan ang bumalot samin.
Tumahimik lang ako habang kumakain ng cotton candy, ganon din si Joshua pero nagulat ako nang magsalita si Joshua na nagpakunot sa noo ko.
"I didn't expect that I will see you cry infront of me and also I didn't know that you have a cute side" Psh
"Whatever. But actually, I also didn't expect that you'll smile at me without Cy" sabi ko sakanya
"Ohh" siya
"Bakit ba ang bully niy--- ahh I mean bakit ang bully mo?"
"Bakit takot ka sakin?"
"Ako matatakot sayo, bakit dapat ka bang katakutan?"
"Bakit di ka gumaganti everytime I bully you?"
"Really? Kaya badtrip na baptrip ka nang sinabihan kita na, I will punch you and when I call you jerk" he just raise his eyebrows. I just roll my eyes at pinagpatuoy ang pagkain ng cotton candy.
"It creeps you out of what am I doing to you right now?"
"Yeah, its really really creeps me. Bakit ba kasi ikaw pa ang nakakita sakin dun, hayss"
"Kung iba ang nakakita sayo dun, I assure you that they will think that you're crazy" he said and then laugh
"Crazy agad. Crazy talaga?" me, while raising my eyebrows
"Yeah. Kapag ba ikaw nakakita ng taong umiiyak ano iisipin mo?" napaisip naman ako
"Depende kung di ko alam ang reason iisipin kong para siyang baliw pero kung alam ko malamang di ko iisip na baliw siya"
"That's the point, diba papaalis kana dun? Pano kung may nakakita sayo na umiiyak habang papalabas ng campus, sa tingin mo di nila iisipin na para kang baliw?"
"Well, you have a point" sagot ko, siya naman di na siya nagsalita
Tinitignan lang namin yong buong park nang biglang tumunog phone ko, nang tignan kung sino yon, it's Cy, I turn at Joshua and give him a nervous expression.
"What?" he ask, hinarap ko sa mukha niya yong phone ko, and he understand why.
"What will I do?" tanong ko sakanya
"Sagutin mo, she will suspect if you don't answer her, pero speaker mo" Joshua
"Okay" sabi ko at agad sinagot yong phone
"Hello Kaye" sabi ni Cy
"Yes?"
"Are you home?"
"Yeah, why?"
"Wala, bakit di ka dumaan kanina para magpaalam" oh yeah shocks, naalala ko di na nga pala ako nagpaalam sakanya kanina. Lumingon naman ako kay Joshua para mag patulong.
"Emergency" he mouthed. Oh he's smart
"There's an emergency here at home, but it all fine now"
"Ah buti naman, kaya ba di mo agad nasagot agad yong tawag ko"
"Yeah"
"Ahh Kaye, tomorrow let's go to a park, I'll call Joshua later. G?" I immediately turn at Joshua, kinabig niya ng kaunti yong kamay ko na hawak yong phone ko at tsaka bumulong sakin.
"Go, I'll be there too, it's fine" tumango ako. Kinausap ko ulit si Cy
"G"
"Sige, see you tomorrow bye mwuah"
"Yeah bye" then I hanged up
"Good luck for me tomorrow" I said
"I told you, I got you"
"Yeah, whatever"
"Uwi kana?" tanong niya sakin, I look at my wristwatch, it's already 6:30 in the evening kya pala dumidilim na
"Yeah" tumayo na ako
"Hatid na kita" tumayo na din siya. I gave him a why-would-you-do-that-look. "Wala lang, just to make sure that your safe when you reach home"
"Bakit ang bait bait mo sakin ngayon?"
"Yon na nga, ang bait ko na nga dapat nilulubos mo na"
"Huh?"
"Let's go" at hinawakan niya ako sa braso, tinangal ko sa pagkakahawak niya yong braso ko
"Wait. So do you really mean it, tomorrow?"
"Yes, pero hanggang bukas nalang"
"Okay"
"So let's go?" tumango naman ako.
Naglakad na kami palabas ng park. Dun na kami naghintay ng bus na sasakyan ko pauwi ng bahay, after a couple minutes ay sumakay na kami sa bus na dumaan. Agad akong pinaupo ni Joshua, tapos tumabi siya sakin, and there, nakatulog ako kasi naman, malumanay lang magpa andar yong driver tapos naka earphone pa ako kaya mas lalo akong naantok.
Maya maya naalimpungatan ako, pagtingin ko sa labas ng bintana ng bus ay malapit na pala kami, buti nalang nagising agad ako bago pa kami makalagpas, hay.
"Mukhang ang sarap ng tulog mo sa shoulders ko ah" narinig kong sabi ni Joshua
"Sorry naman" sabi ko bigla at umayos ng upo. He just giggle. Psh
My phone vibrated so I took it out, it was Cy she send a picture of her and JP, JP was smiling while nakaakbay siya kay Cy. What is this? My tears was about to fall down through my face, when suddenly Joshua put his hand on my head and let it face his chest.
"Enough of crying he doesn't deserve your tears" after he said that my tears stop. After a couple of minutes ay pinaharap niya ako sakanya, then he wipe the tears that left on my face. "Were here" sabi niya then tumayo siya. "Para po" sabi niya then the bus stop, bumaba na kami, at naglakad na kami papunta sa bahay.
Tahimik lang kaming naglalakad hanggang sa makaabot kami sa harap ng bahay, di kami gumagalaw dun, pero katulad kanina ay maya maya lang ay nagsalita siya.
"Don't waste, even a single tear, because of him, okay?" him at aalis na sana siya, pero pinigilan ko siya then say.
"Maybe I should give up? Give him up?" napatigil siya, after some seconds he answer me
"Yes, you should" he said. "Go inside" he continue and then walk slowly, I also go inside the house, and not letting my tears to fell down through my face.
Yes, I must not waste tears just because of him, I know that I can't say this to Joshua personally but, I must thank him.
Thank you Joshua Alexis Miranda.
Chapter 7 done. Abang abang for next chapter 8.
Comments and votes are highly appreciated by the author.
Komawo nado salanghamida 💖
CL---💖💖💖
YOU ARE READING
My two timer husband (SinHope Fanfic)
FanfictionWhat will happen to your relationship with your husband if you were just married to him because of the company of your family, in short fixed marriage? Kayesha Hope Del Rosario a simple college girl who being married to Joshua Alexis Miranda. Joshu...