Chapter 15 - Dream vs Reality

1 0 0
                                    

Isang boses ng bata ang biglang sumigaw sa kabilang linya "Ate Nina!!umiiyak si Mommy!!" agad binaba ni Evanah ang phone at halos hindi sya makapagsalita at hindi makapaniwala sa kanyang narinig, "tama ba ang aking narinig" bulong nya sa sarili. Hindi na nakapaghintay si Alexandra na magsalita ang kaibigan kaya tinanong nya ito "hoy!Evanah anung nangyari sayu hindi kana nagkapagsalita!" tumingin si Evanah sa kaibigan at nangangatal syang nagsalita "Alexandra mukhang alam ko na ang may gawa ng lahat ng kasamaan na nangyayari" nagulat si Alexandra sa sinabi ni Evanah "sinu ang may gawa?anu ba ang narinig mo?" tarantang tanung ni Alexandra "si Alexandra Gomez ang may gawa ng lahat!" halos mapaupo si Alexandra (student) sa kanyang narinig dahil hindi siya makapaniwala na magagawa ni Alexandra(writer) ang ganun kabaliwan "bakit anu bang ang nangyari? Anu ba ang narinig mo?" hindi agad ng nakapag salita si Evanah dahil narin sa gulat ngunit kaylangan na nilang kumilos agad. Matapos sabihin ni Evanah ang kanyang narinig "kaylangan malaman ni John ang totoo Evanah!baka sa susunod si John na ang saktan nya" suntok sa buwan ang naiisip ni Alexandra(student) para isuplong si Ms. Alexandra Gomez (writer) at wala silang matibay na ebidensya laban sa kanya "panu ka paniniwalaan ni John kung sa panaginip lang kayu nagkikita? Panu mo sasabihin na si Ms. Alexandra Gomez (writer) ang salarin? Kung sa panaginip ikaw sya?" batid ni Alexandra(student) na may basehan ang sinabi ni Evanah sa kanya. "Panu mo sasabihin kay John ang mga natuklasan natin? sa tingin mo ba maniniwala sya sa mga nangyayari sayo" pag-aalalang wika ni Evanah.

Sandaling nanahimik ang magkaibigan, at nag isip ng magandang paraan upang mapaniwala nila si John Smith. Dali-daling kinuha ni Alexandra ang kanyang gamit at tumayo "puntahan natin ang bahay ni Alexandra Gomez (writer) baka doon makahanap tayu ng makakatulong sa atin" agad naman tumayo si Evanah upang samahan ang kanyang kaibigan.

Makalipas ang ilang oras nakarating si Evanah at Alexandra sa Condo ni Alexandra (writer), agad umakyat ang dalawa at naging madali para sa kanila makapasok sa condo dahil ilang beses narin siyang dinala doon ng kanyang panaginip "wow!ang ganda pala ng condo unit mo talaga Alexandra!akalain mo dito ka nakatira!" nang biglang takpan ni Alexandra ang bibig ni Evanah "sshhh..wag kang maingay may paparating" agad nagtago ang dalawa sa kwarto, "Oh shit!sila John at Alexandra (writer) nandito anu gagawin natin?" nangangatog na wika ni Alexandra (student) "ssshhh..wag kang maingay baka marinig tayo.." nanatiling tahimik ang dalawa habang nakikinig sila sa usapan.

Panay ang tingin ni Alexandra (writer) sa paligid parang may nararamdaman syang nakatingin sa kanila "hey!are you okay babe?" sabay hawak ni John sa balikat ni Alexandra (writer), huminga sya ng malalim bagu magsalita "nothing baka napa-paranoid na naman ako" agad syang niyakap ni John "don't worry babe nandito ako I will protect you" pilit syang pinapakalma ni John, "anyway let's eat merienda medyo gutom narin ako" niyaya ni Alexandra (writer) si John sa Kitchen para kumain.

Habang nasa kitchen ang dalawa, napansin ni Evanah ang lungkot sa mga mata ni Alexandra (student) "Hoy!cheer up kesa nag-seselos ka isipin natin panu tayu makakalis dito" tumingin sa paligid si Alexandra (student) at nag-iisip kung panu nga ba sila makakatakas sa lugar na yon. "Naku Evanah ang tanging pag-asa lang natin ay umalis sila, dahil walang ibang labasan dito kundi ang pinto" halos mawalan na ng pag-asa ang dalawa, matapos ang dalawang oras "Alexandra (student) malapit ng kumagat ang dilim panu ka matutulog at sigurado mag-aalala si Tita sa atin" nang biglang ng laki ang mata ni Alexandra (student)"ang talino mo talaga Evanah, pwede naman akong matulog dito at para tulungan kita makatakas dito kung ako si Alexandra Gomez (writer)" at isa rin sa iniisip ni Alexandra (student) ang kanyang Ina na naghihintay sa kanila, hanggang sa narinig nila nagpaalam na si John.

My literally Dream Guy (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon