Chapter 23 - The Truth Reveals

1 0 0
                                    

Pagdating sa school naunang bumaba si Evanah upang makapag usap muna ang dalawa. "John, sinabi namin sayu ang lahat upang makapag plano tayu ng maayos at hindi madalos-dalos sa atin desisyon" hindi makasagot si John sa galit nya kay Alexandra (writer) at Andrea "I trusted them, I never think that they can do such thing!" tumahimik muna sandali si Alexandra upang kumalma si John

Makalipas ang ilang sandali nagsimulang nag salita si Alexandra "hindi pa tayu sigurado John, kaylangan natin ng proof bagu tayu kumilos" hinawakan ni John ang kamay ni Alexandra at nangakong matatapos din ang lahat. Matapos nilang mag-usap agad ng bumaba si Alexandra, at siya naman harurot ng sasakyan ni John "nag aalala ako Evanah sa pwedeng mangyari, nakita ko ang galit sa mga mata ni John" siguro tama ang sinabi ni Evanah na hindi muna sabihin kay John ang tungkol sa nalaman nila dahil mukhang hindi nila kayang pigilan ang galit nito, habang naglalakad paloob ang dalawang magkaibigan merun tumawag sa pangalan ni Alexandra, nang kanilang nilingon "Evanah si Nina..anung gagawin natin" hindi agad lumapit ang dalawa hinayaan nilang lumapit sa kanila si Nina
"wag kang pahalata Alexandra just act normal".
"Ate Alexandra, kamusta na kayu may balita na ba kayu tungkol sa nanakot sa amin?"
"Di ba sinabihan mo kami na wag ng makikialam, ayaw din namin kasing madamay ang pamilya namin..." nagulat si Nina sa sinabi ni Alexandra sa kanya
"akala ko pa naman totoong tutulungan nyo ako...(tumulo ang luha ni Nina)"
"Nina, kami ba ang hindi totoo o ikaw? merun ka bang hindi sinasabi sa amin?" pilit man pinigilan ni Evanah si Alexandra ngunit wala siya nagawa

"Ate Alexandra anung sinasabi nyo hindi ko kayu maintindihan"
"wag na tayu maglokohan Nina, alam mo ang sinasabi ko!" hindi na mapigilan ni Alexandra ang galit na nararamdaman nya na halos hindi na makapagsalita si Nina sa mga sinabi sa kanya ni Alexandra, umiwas nalang si Nina at tumakbo palayo sa kanila.
"Alexandra anu ka ba anung nangyari sayu? bakit ka naman nagsalita ng ganun kay Nina?" "hindi ko narin napigilan ang sarili ko Evanah, lalo na't malaman kong niloloko lang nya tayu" hinimas ni Evanah ang likod ni Alexandra at niyaya na nyang pumasok sa classroom.

Sa labas ng School may tinawagan si Nina, pagkababa nya agad syang sumakay ng jeep at umalis. Sa hindi kalayuan napansin na pala siya ni John at sinundan sya agad ito. Habang nag drive si John tinawagan nya si Alexandra at sinabi na sinusundan nya si Nina, labis na nag alala si Alexandra sa ginawa ni John. Nag desisyon si Alexandra at Evanah na wag munang pumasok at pumunta sa opisina para kausapin si Ms. Sandra.

Binabagtas ni John ang EDSA ng makita nyang bumaba si Nina sa isang kainan malapit sa condo, agad pinarada ni John ang sasakyan sa di kalayuan. Nagulat siya sa kanyang nakita at natuklasan...Pinuntahan ng magkaibigan ang opisina ni Alexandra (writer), pagdating nila napansin nilang iba na ang secretary ni Alexandra (writer). Nagtanung si Evanah sa bagung secretary kung nasaan si Andrea na bigla naman dating ni Alexandra (writer) "hi! what brings you here? wait let's just talk inside...Carla can you prepare snacks for my guest please".

Pagpasok sa loob hindi napigilan magtanung ni Evanah kung nasaan si Andrea. "Ah!Andrea she's on vacation with her family"
"wait why did you allow her, panu mo siya mamomonitor?"
"No worries Alexandra, I hired someone to look after her" nagkatinginan lang ng dalawa sa sinabi ni Alexandra (writer). "marami ka talagang tao para magmanman kay Andrea noh, nakakabilib ka naman Ms. Sandra" tumawa ng malakas si Alexandra (writer)"yes!lately kasi maraming taong hindi mapagkakatiwalaan, well anyway no updates yet...the last time you visit here, you both asked for Nina's address what happened then?"
"nothing...we just confirmed that Nina live there and we also saw her Mom...after that we go home nothing happened" sagot ni Evanah
"why your so quite Alexandra theres something wrong?" umiling lang si Alexandra at hindi nagsalita, nakahalata si Evanah kaya nagyaya na itong umalis. "Ms. Sandra, I think we need to go...by the way regarding dun sa taong hindi mapagkakatiwalaan, try to ask yourself if mapagkakatiwalaan ka rin nila...thanks bye" nagulat si Alexandra (student) sa sinabi ng kaibigan, sabay hila sa kanya ni Evanah palabas ng opisina.

My literally Dream Guy (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon