Tumayo agad si Alexandra ng marinig nya ang boses ni Evanah, ngunit nagulat siya ng para may kausap si Evanah kaya dahan-dahan siyang nagtungo sa living room. Lalong naguluhan si Alexandra ng makita nya na magkasama ang dalawa "bakit sila mag-kausap ni Ms. Alexandra (writer) anung nangyari?" hindi nya malaman ang gagawin ng mapansin siya ni Evanah "Alexandra!gising kana pala" agad lumapit siya sa kinaroroonan ng kaibigan ramdam ni Evanah ang pag aalinlangan ni Alexandra (student) lumapit sa kanya "bakit kasama mo siya?anung nangyayari" pabulong na wika ni Alexandra (student) sa kaibigan "hayaan mo akong magpaliwanag Alexandra paupo ka muna" wika ni Evanah sa kaibigan.
**5Hours Earlier**
Patuloy na naghihilahan si Evanah at Alexandra (writer) "at bakit naman kita hahayaan!baka mas lalo mapahamak ang pamilya ng kaibigan ko" nauubos na ang oras ni Alexandra (writer) para makabalik sa realidad "You need to trust me! I don't have time to explain just please let me go...I need to protect Nina's Family and your friend" dahil sa sinabi ni Alexandra (writer) unti-unti nyang napaniniwala nya si Evanah "You know where you can find me, but for now I need to go back so please let go of my hands" may nararamdaman si Evanah na hindi nya maintindihan ngunit kaylangan nya munang magtiwala sa ngayon kaya agad nyang binitawan si Alexandra (writer) "promise you will not regret what you did, just wait for me sa condo".
Bago sila magising bumalik si Evanah sa condo upang abangan ang dalawa, habang nag hihintay nakaidlip siya sandali sa sobrang antok, matapos ang ilang oras biglang may gumising sa kanya na halos mapabalikwas sa kanyang hinihigaan "sorry kung nagulat kita, nasaan ang kaibigan mo I think I need to explain myself" hindi muna sumagot si Evanah na parang nag isip ng matagal bagu magsalita "Ms. Alexandra (writer) mas makakabuti yata kung tayu muna ang mag -usap ngunit bago ang lahat ako nga pala si Evanah" inabot ni Alexandra (writer) ang kanyang kamay at ngumiti ito sa kanya "Evanah, I know your accusing me...with what's happening right now but your both wrong" hindi alam ni Evanah ang sasabihin ngunit gusto nyang marinig ang totoo "I can't do such thing, they even blamed me for Stephanie's death, threatening Alexandra and Nina's Family, why will I do that? If John chooses me from Stephanie that is not my fault" naging palaisipan ang mga sinabi ni Alexandra (writer). "I even broke up with John to avoid this situation but when Stephanie die he kept on bothering me and I can't denied the fact that I still love him that's why I accept him again and it all started" halos mapaiyak si Alexandra (writer) habang nagsasalita "I know everthing Evanah, but the only thing I can do is to protect Nina's Family and hired private investigator to know who's responsible for this!!" nagsimulang magtanung si Evanah "merun ka na bang nalaman kung sinu ang may gawa ng lahat ng ito?" napaupo si Alexandra (writer) habang patuloy siyang nagsasalita "actually Evanah, sa lahat ng pag-bibintang nila sa akin I don't know kung anu ang uunahin ko" hindi maiwasan ni Evanah ang maawa kay Alexandra (Writer) "for now my priority is Nina's Family, and all I know is babae ang nanakot sa amin ni John at sa kaibigan mo" isa rin sa pinagtataka ni Evanah ang sinabi ni Alexandra (writer) na kung hindi siya makakabalik lalo pamamahamak ang family ni Nina? na agad naman nyang inalam kay Alexandra (writer) "Because If I can't go back to my world mas lalong makakagalaw siya para mapahamak ang Family ni Nina" napatingin si Evanah habang nagpapaliwanag si Alexandra (writer) "anung ibig mong sabihin? kilala mo kung sinu ang gumagawa ng lahat ng ito?" nang biglang nyang napansin si Alexandra (student).
Pagkatapos magpaliwanag ni Evanah sa kaibigan batid nya na hindi ito madaling makukumbinsi "At naniwala ka naman sa kanya Evanah!panu kung nagsisinungaling siya?" halos pigilan ni Evanah ang kaibigan sa pagsasalita ng malakas "let her be Evanah, I can't blame Alexandra (student) if she think that I'm just lying" tumahimik si Alexandra (student) ng marinig nyang nagsalita si Alexandra (writer). Ngunit nagmatigas si Alexandra (student) at niyaya nya umuwi si Evanah "Evanah!wala akong panahon makinig!umuwi na tayu at baka nag-aalala na si Mommy sa akin" sabay hila nya sa kaibigan kahit pigilan siya nito walang nagawa si Evanah.Sa labas ng Condo ng hihintay ang dalawa ng masasakyan ng merun lumapit sa kanilang lalaki at may inabot na sulat halos hindi makakilos ang dalawang magkaibigan sa takot nila bagu nila buksan ang sulat sumakay muna sila ng taxi upang makasiguro sa kanilang kaligtasan "Evanah ikaw na ang magbasa, natatakot na ako sa mga nangyayari" dahan-dahan binuksan ni Evanah ang sulat at ito ang sinasaad kung ayaw nyong mapahamak ang mga mahal nyo sa buhay tumigil kayung dalawa sa pangingialam!kahit magtulungan pa kayu wala na kayung magagawa!WAG NYO AKONG SUSUBUKAN! IBA AKO MAGALIT... sabay nagkatinginan ang magkaibigan "Manong, pakibilisan ang pagdrive!" pag aalalang wika ni Alexandra (student) para sa kanyang mga magulang, hindi siya mapakali pagkatapos mabasa ang sulat "kumalma ka lang Alexandra (student) alam ko okay lang sila" Hindi mapakalma ni Evanah ang kaibigan hanggang makarating sila sa bahay ni Alexandra. Bumaba agad si Alexandra at nagmamadaling pumasok sa bahay nila ng biglang may humanpas sa pisngi ni Alexandra "saan ka galing bata ka!pinag alala mo kami ng Daddy mo! gabi na umalis ka pa!" ngunit hindi ito pinansin ni Alexandra sa halip niyakap nya ang kanyang Mommy at Daddy masaya siyang walang nangyari sa kanila "I'm sorry Mommy if pinag-alala ko kayu..." hindi pa tapos magsalita si Alexandra ng biglang sumikit si Evanah "ako po ang may kasalanan Tita, pinapunta ko si Alexandra sa bahay" napatingin sa kanya ang magulang ni Alexandra "magsisinungaling pa kayung dalawa, tumawag ako sa Mommy mo kaninang umaga wala kayu sa kwarto nyo saan ba kayu nagpupunta!" galit na galit na ang mommy ni Alexandra nagkatinginan ang dalawa sabay bulong sa sarili "patay!" ngunit bagu pa magalit ulit ang mga magulang ni Alexandra may biglang nagsalita sa hindi kalayuan "Ma'am please forgive them I invited your daughter and her friend to my house" habang papalapit siya sa kanilang kinatatayuan nagulat ang lahat sa kanya at nanglaki ang kanilang mga mata. "I can't help it na papagalitan sila just because of me, by the way I'm Sandra Gomez from a publishing company" agad pinapasok at pinaupo ng mga magulang ni Alexandra (student) ang kanilang bisita "From Publishing company po? anu naman po ang nagawang mali ng akin anak at ang isang katulad nyo na sikat na writer na naligaw sa amin tahanan" napatawa si Alexandra (writer) sa kanyang sinabi "Naku wala naman po Mommy, I just got interested sa mga sinulat ng iyong anak that's why I invited her and her friend, not knowingly na nag-aalala na po kayu and I really apologized po". Dahil wala ng magawa ang mga magulang ni Alexandra (student) at labis din naman nilang kinasaya ang nangyari sa kanilang anak dahil isang sikat na writer ang nagka-interest kay Alexandra (student) kaya parang walang nangyari.
BINABASA MO ANG
My literally Dream Guy (Completed)
FantasyA fantasy story of a girl who always fall asleep and dreamt about her Dream Guy wherein unexpected phenomenal occurred were her dreams literally happened in a real world and a chance to be with her dream guy. You gonna love it...Happy Reading F@ll€...