Chapter 17 - Broken Promises

1 0 0
                                    

Bagu magsalita si Alexandra (writer) tinignan muna nya ang dalawang magkaibigan hindi man sila maniwala sa kanya ang importante nasabi nya ang nilalaman ng kanyang isip kaya tumahimik muna si Alexandra (writer) at huminga ng malalim "my Assistant Writer Andrea Corpuz" halos hindi makapagsalita ang dalawang magkaibigan sa sinabi ni Alexandra (writer) "hey! what happened guys? say something please!".

"How can you say that? di ba halos nakasama mo na siya bakit ka naman nya pagtatangkaan?" tanung ni Alexandra (student) "I know it will not be easy for you guys to believe me but I hired private investigator to checked Andrea's background, and I found out that her older sister name is Stephanie" hindi nila maintindihan ang ibig sabihin ni Alexandra (writer) "what do you mean Ms. Sandra?" pag-uusisang wika ni Evanah ngunit bagu pa makasagot si Alexandra (writer) bigla nalang nagsalita si Alexandra (student) "Tanga! gumaganti siya para kay Stephanie and since si Ms. Sandra ang pinagbibitangan na pumatay kay Stephanie kaya niya ito ginagawa sa kanya" hindi na nagsalita si Alexandra (writer) dahil yung din ang gusto nyang sabihin sa dalawa "pero Ms. Sandra sa suicide note ni Stephanie halatang alam nyang papatayin siya, and I think sadyang pinatay siya" huminga ng malalim si Alexandra (writer) sa unang pagkakataon nagsalita siya tungkol sa pagkamatay ni Stephanie "honestly I really hate that girl, she will do everything to get John she even threatened us that she will kill me if John leaves her but kahit ako I knew she did not commit suicide" nagulat ang dalawa sa sinabi ni Alexandra (writer) "so you mean merun karin pinagdududahan na pumatay kay Stephanie?" wika ni Evanah "yes, and I really want to know kung sinu siya" nanglaki ang mga mata ng magkaibigan "oh!shit I think hindi ito magiging madali para sa atin" wika ni Alexandra (student) sa dalawa. "Ms. Sandra, last time na magkausap kami ni John, nag hired din siya ng private investigator pero wala pa siyang update regarding that? did he mentioned you about that?" pilit inalala ni Alexandra (writer) kung may sinabi sa kanya si John "none so far, he never told me about that..." kahit nagtutulungan na silang tatlo sa pagsolve ng problema hindi parin naging madali para sa kanila matuklasan ang totoo "Ms. Sandra, siguro pakiramdaman muna natin si Andrea at wag tayung magpapahalata lalo na't hindi pa tayu sigurado" wika ni Evanah, naging maayos ang pag-uusap ng tatlo kaylangan narin bumalik ni Alexandra (student) sa condo.

Agad sumakay ng taxi si Alexandra upang makarating agad sa condo ngunit pagdating nya roon naabutan nyang naghihintay sa kanya si John "Oh!shit na lintikan na bakit siya nandito" wala ng nagawa si Alexandra kundi ang lumapit kay John "what are doin here?" pero hindi sumagot si John hinintay nyang magbukas ng pinto si Alexandra "John...what are you doing here?" nakita ni Alexandra ang tensiyon sa mga mata ni John, sinara agad ni John ang pinto at sinigawan nya si Alexandra napaatras si Alexandra sa takot "Maybe you should answer that Alexandra!What are you doing in that house sa ganitong oras? are you seeing someone else?" hindi alam ni Alexandra ang sasabihin kay John "NO! I just visited my friend...!I know you won't believe me but lately marami akong natatanggap na threat from this woman...and ayaw ko ng mag-alala ka pa, I just need a friend...please trust me" halos tinawag na ni Alexandra ang lahat ng santo upang paniwalaan siya ni John "Okay, If that so I will stay here para mabantayan kita" wala ng ibang choice si Alexandra kundi ang pumayag, tulad ng kanyang inaasahan bago pa siya bumalik sa kanyang mundo may nangyari sa kanila ni John Smith "I'm sorry Ms. Sandra...I can't say NO with this guy" bulong sa sarili ni Alexandra habang kasama nya si John sa kama.

**Alexandra's Real World**

Naunang nagising si Evanah at nagulat sa kanyang nakita "Shit!Alexandra!!" halos mapabalikwas si Alexandra sa gulat nya kay Evanah "Anung nangyari sayo!Evanah!" umiling lang si Evanah at tinitigan si Alexandra "Yes! I know wala akong magagawa nahuli ako ni John na nanggaling dito, and galit na galit siya akala nya nanglalaki ako" ngunit hindi nagsalita si Evanah "anu ba!wala akong magawa kesa magduda siya sa akin" hindi parin maintindihan ni Evanah kung bakit kaylangan may mangyari sa kanila "Alexandra! nag-iisip ka ba sa ginagawa mo! marami kang pwedeng maging dahilan!!mabubuntis ka ng hindi oras!lalo mong pinalalaki ang problema natin!!" galit na galit na nagsalita si Evanah "sigurado ngayun alam na ni Ms. Sandra ang nangyari sa inyo ni John!" alam ni Alexandra na mali ang ginawa nya at inamin nya na naging mahina siya pagdating kay John paulit ulit siyang humingi ng sorry sa kaibigan ngunit hindi siya pinakinggan ng kaibigan "pagod na ako sayu Alexandra, hindi mo alam ang kapahamakan na pwedeng mangyari sayu at sa pamilya mo!" agad kinuha ni Evanah ang kanyan gamit at umalis sinubukan pigilan ni Alexandra ngunit hindi na siya nagpapigil.

My literally Dream Guy (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon