V a u g h a n
"It's ok now Israel, the Police are here. I called your Dad, he was so worried about you." malumanay na sabi ko sakanya habang inaalo sya, I was still hugging her tight,we stayed like this for thirty minutes now. I tried to move her to a chair para ma-relax sya pero ayaw nya kumalas saakin. Nangangati na nga akong i-examine ang katawan nung madre pero I can't because she's stuck like glue to my torso.
"Don't leave me. Please." kada mag tatangka akong tanggalin ang braso nya sa katawan ko sasabihin nya yan tas susubsob uli sa dibdib ko. So I really can't take her away from my arms. Or take me away from her arms rather.
"WHAT'S HAPPENING HERE?!" Napapitlag ako ng bigla nalang may kamalabog mula sa likod namin. Naramdaman ko ang pag angat ng ulo ni Israel at ang unti unting pag hiwalay ng braso nya sa katawan ko, I thought hihiwalay na talaga sya saakin pero hanggang sa makalapit na saamin ng tuluyan ang mga pulis, she stayed by my side and her trembling hands were holding my wrist.
"Isra invited me here to investigate about Loren, the program's main event was the auction but then just before the auction was about to be done, namatay lahat ng ilaw sa function hall mga ilang minuto din na walang ilaw hanggang sa bumukas ito about 5 to 10 minutes, the guests left the area due to fear, we are the ones left in the vicinity, pina-evacuate ko na ang iba kase baka nasa paligid lang din ang gumawa nito, baka mapahamak pa sila..." Nakakailang naman ang tingin saakin ng Tatay ni Isra, kaya bahagya akong lumapit sa katawan ng madre, binigyan ako ng gloves ng isa sa mga kasama nila, and as far as I can remember, Bryan ang pangalan nito.
I put on the gloves para hindi masira ang ebidensya na maaaring nasa katawan ng babae. There can be finger prints on the skin of the nun or sa rope? I don't know. Mabuti humiwalay na saakin si Isra, I can now examine the body. Base on its wound ginilitan sya ng leeg with the purpose of mere torture, ayaw pa nang killer na patayin kaagad ang biktima, he o she wants the nun to suffer her death, hindi gaano malalim pero hindi din gaano kababaw ang laslas na nagawa. Pero enough para marupture ang ilang vessel na naandon. But I'm pretty sure base on the depth of the wound, hindi na sira ang jugular vein.
Maaaring ang ikinamatay ng madre ay ang asphyxiation (kapag hindi na susupply-an ng oxygen ang katawan), pwede din namang ang cause ay ang pagkaka-compress ng arteries at ng jugular vein. And I'm sure, ngayon lang din sya namatay. While the party is being held.
"We should search for a Knife." Mahina kong bulong. Marahil narinig nila yon kaya kaagad na kumilos ang mga nakapalibot sa katawan. They set up a yellow tape and surround it to the area restricting other civilians to cross this vicinity.
"Thank you for staying with my daughter. Ngayon nalang uli inatake ng panic attack si isra, usually dahil sa kapatid nya. Hindi ko alam kung bakit pero kung hindi abala sayo pede bang bantayan mo si Isra?" Napatango tango ako sa sinabi nito. A father's protectiveness of their child always shows kahit na professional ka pa, naiintindihan ko.
"I will po." Tsaka ko inalalayan si Isra na hanggang ngayon ay nanginginig parin. Hindi ko sya makausap kung ano ang problema o kung nahihirapan ba sya, I just stayed there silently staring at her, wala akong magawa. Ang mga pulis ay nag hahalughog na sa buong function hall, gayon nadin sa labas nito, medyo magulo nga din sa labas, mabuti nalang talaga at ang mga bata sa ampunan ay tulog na ngayong mga oras na ito.
"Are you ok now?" tanong ko kay isra ng bahagyang tumigil ang pag luha at panginginig nya.
"S-sorry. Where's my Dad?" Pinisil ko ang pisngi nya. She should rest, the fatigue is visible on her face. Malamlam ang mga mata nya at kitang kita ang lungkot sa mukha nya. Kahit na ngayon ay bahagya na syang nakangiti, halata naman na pinipilit nya lamang ito.
"You should rest now Isra. Andito na ang mga Pulis. You should go home now, ihahatid kita." Hihilahin ko na dapat sya papunta sa exit pero hinila nya ako pabalik sa upuan. At ang nagpaestatwa saakin ay ang bigla nyang pag yakap.
Kagaya kanina, isinubsob nya uli ang mukha nya sa dibdib ko. At kagaya din kanina, hindi ko mapigilan ang sarili kong ipulupot pabalik ang mga kamay ko sakanya, at marahan kong hinaplos ang buhok nya.
"My brother..." garalgal at nanginginig ang boses nya. Parang ako pa ang naihirapan habang pinapakinggan na mag salita sya.
"Shh. It's ok.. you don't need to speak"
"No.. you need to know.." nangunot ang noo ko sa tono nya. Parang bigla syang nabalisa, nataranta. Bakit nagkakaganito ka ngayon Isra? You're a collected and calm person so why?
"My Brother... he's-"
"Stop Isra. Save it for tomorrow."
You are one stubborn woman Israel Montenegro. With one swift move walang kahirap hirap kong nabuhat si Isra sa kamay ko. Nginitian ko lang sya at tahimik na tinahak ang daan tungo sa parking lot.
"Sleep for now, Isra. Tomorrow would be a really hard day."
"T-thank you Vaughan."
I drove to her apartment and rang the door bell, maya maya bumukas ang pinto at bumungad saakin ang gulat na ekspresyon ng kasama ni Isra sa bahay. Mabilis kong ipinasok si Isra sa kwartong itinuro saakin ng lalaki at maingat na inilapag si Isra bago muling pagmasdan ang maamo nyang mukha.
Kusang kumilos ng kanya ang katawan ko at nakita ko nalamang na hinahalikan sya sa noo. And it felt so right. All I'm thinking right now is take care of this fragile gem.
"I'll be here first thing in the morning. Good night." I bid my goodbye to Isra's gay cousin, and went straight to the Police Department autopsy room, I got a call from the Chief of Police, Isra's Dad, na naitransfer na ang bangkay for investigation habang hinahatid ko si Isra sa bahay nila.
We are a few steps closer. I can feel it.
"We are coming for you. You psychopath."
BINABASA MO ANG
ON GOING: SURGERY [ COMPLETED ]
Mistério / Suspensea young surgeon considered as a prodigy, he's one of those famous surgeon's that has 0% of failing a surgery, but everybody have their firsts. After a risky surgery the young surgeon failed to save the patient and had his first table death. the gri...