23.OF COURSE YES

621 19 0
                                    

SINADIA's POV

"Rebekah Cleoma?" Nagtatakang tanong ni Papa. Tumango ako at lumakad palapit sa kanya. Tumawa ako kaunti. "Opo, hindi niyo rin po pala alam? Hmm... Mukhang si Mr. Hermes lang talaga ang nakakaalam. Cleoma po ang last name ni Rebekah. Ngayon ko nga lang rin po nalaman eh na anak pala siya nina Nanay at Tatay." Nagagalak na saad.

Napakunot noo ako ng mapansing biglang kinabahan si Papa. Nilingon ko si Mama na nagtataka ring nakatingin kay Papa. "Papa, may problema po ba?" Tinitigan niya ako bago umiling-iling. "Wala, nagulat lang ako sa isang napakagandang balita!" Nagagalak na saad..

"Kelan ba ito gaganapin?" Nakangiting tanong. "As soon as possible po." Masayang saad.

"Are you ain't rushing things?" Papa ask. Umiling-iling ako. "No. Alam kong siya na. At gusto ko na ako lang rin ang kanya." Kumunot ang noo niya. "Did she already give her 'Yes'? Did you already propose to her?" I shook my head again. "But I know she would say yes?" I said in a duhh tone.

MENANDRO's POV

"Oo sumasang-ayon na ako." Binigyan ko siya ng ngiti. Dali naman niya akong niyakap ng mahigpit.

Tinitigan ko si Yeronica at binigyan rin ng ngiti and shrug para tanggalin ang pagtataka niya. Ngumiti rin siya at tumango. Huminga ako ng malalim bago kumalas sa pagkakayakap. "Thanks Papa. I love you so much." She said. "Of course anything for my Baby."

"Pardon me, I need to go to choose the most beautiful ring from our storage." Nahihiyang pagpapaalam. "Make sure you will get the sweetest yes from her." I said then she laugh before leaving.

I look into my wife eyes. I know she wanted to ask something that she can't and that's bother me a lot but before I ask. "Thanks you agreed. The best day is coming to her life, be ready." She said smiling. I nodded. "Of course!" Ngumiti siya bago pumasok sa silid.

'Not. I will never be like that news. That destroyed my day. Because of you'

"Hermes!" I murmured. I immediately walk but almost running towards Hermes room. Without knocking I inter his room. "Your majesty." He greeted.

Dali akong lumapit sa kanya at hinawakan ang kwelyo niya ng may gigil at galit. "What's wrong with you? Are planning to betray me!?" I said with anger. We both know what I'm talking about but he decide to change the topic.

"Plan? Tungkol po ba sa magaganap na malaking pagdiriwang? Sabi po na---" Mahinahong saad but I cut him off. "Bastard! You know what I'm talking about!" Saad ko sabay tulak sa kanya sa pader. "Sira ulo kaba? Gusto mong tuluyan ko ang buhay mo?" Taas noong saad.

"Nong pinatay mo siya. Pinatay mo na rin ako. Siya lang ang kaibigan na meron ako at mapagkakatiwalan. But you killed him like he didn't save your life a lot of times. Matagal na akong tumatahimik mahal na Hari. Gigil na gigil na ang kunsensya ko na ibigay sa kanila ang hustisyang inaantay nila. I'm willing to fight you now." Then he give me his bloody smirk.

Sinuntok ko siya sa tiyan. "Sayo na mismo nanggaling iyan." Sambit atsaka tumalikod. Nang makalabas ay tumawag ako ng dalawang tauhan at inutusan silang hulihin si Hermes ng walang nakakaalam at walang nakakakita.

'This wasn't wrong. This is better for my family and Norrieyale.'

SINADIA's POV

Tumuloy agad ako sa storage room para hanapin ang singsing na babagay kay Rebekah. Ayaw ko nang ipagpabukas pa ito kung maaari ay ngayon ko na gustong sabihin kay Rebekah ang magandang balita.

Pinabuksan ko sa nagbabantay ang silid kung saan nakatago ang mga sing-sing. Pumasok ako at nagsimula ng maghanap. 'Simple but adorable, I think that what she wanted?' Nilibot ko na ang tingin at naglakad.

MY WORSE LOVELY NIGHTMAREWhere stories live. Discover now