Habang nagmamaneho si Mathew pauwi na sa kanila, Bigla niyang naalala yung sinabi sa kanya ni Mang Kanor, Tungkol sa pagnenegosyo at mga pointers, although alam naman niya yun dahil kung tutuusin mukhang mas may alam naman siya when it comes to business since, he graduated in Harvard and he also takes his Masters there. Pero may isang word or part dun na hindi niya nakalimutan,
" Giving your heart into it and everything will follow." Naalala niya ulit, madali lang naman yung salita nayun sabihin, Pero yung HEART.... Teka..... sandali... medyo allergic pa rin ata ko diyan. Pagkatapos ng nagyari sa akin parang ang hirap naman nun. Nagbukas ako ng music para ma at ease ako sa naalala ko. Pagbukas ko, Love song naman ang kanta... Plano ko ngang ilipat sana pero hinayaan ko na lang...
Mathew POV
Flashing Back....Harvard days...
Mathew Saavedra... a nerd, bookworm at shy person...
Nagkagusto ako sa isang classmate ko , Isang Frances, naging girlfriend ko ito, at I thought siya na yung destiny ko... yup I do believe in DESTINY that time, she was my First girlfriend, pero nung isang beses narining ko sila ng mga friends nya they were planning to have a party sa isa sa mga bahay ng friends niya at nagpaalam sya na pang all girls lang daw ito. Pumayag naman ako.
Just to make sure hinatid ko siya dun sa bahay at sakto na niyaya ako nung boardmates ko na lumabas muna kaya lumabas kami.
Nung nasa bar na kami... na ikinagulat ko na yung girlfriend ko may kasamang ibang lalaki kadarating sa bar kung saan nandun rin kami ng kaboardmates ko. Maskulado ang lalaki at grabe kung pumulupot yung girlfriend ko sa lalaki... Gusto kung puntahan sa suntukin ang lalaki pero kinalma ko sarili ko at hinayaan ko lang sila.. malaki ang bar kaya hindi niya agad ako mapapansin.
Siguro mga nakaka isang oras na sila lumabas sila, at sinundan ko pinigilan nga ako ng ka boardmates ko pero wala siyang nagawa sinamahan na lang niya ako. Yung sasakyan ng ka boardmates ko ang ginamit namin kaya hindi ako napansin na sinusundan ko sila.
Dumiretso sila sa bahay ng girlfriend ko, alam ko wala siyang kasama ngayon kasi umuwi ang mga ka boardmates niya sa mga family nila.
Since alam ko na may daan sa likuran ng bahay..doon kami dumaan.. habang nasa kusina kami naririning ko ang girlfriend ko na umuungol. Nanginginig ako sa galit... pinipigilan ko lang sarili ko.
Hindi nakasara ang pinto ng kwarto kaya nakita ko...nandilim ang paningin ko. Hinatak ako ng ka boardmates ko palabas ng bahay...
Nagdrive siya palayo ng bahay.. pumunta kami ng boarding house... at dun ako nagwala....
Kinabukasan gusto daw niya akong makipag usap sa akin ng girlfriend ko alam kung gusto niyang makipag hiwalay kaya inunahan ko na.
End of the story...
After nun puro aral na lang ako... nag gym din ako... lalong bumaba ang self esteem ko pakiramdam ko ... No one will fall in love with me...Until now...
Naka balik na si Mhel sa bahay niya, mga 8:49 pm na siya nakarating.. Una niyang ginawa ay tinawagan ang mga bata.. Sinabi niya kakauwi lang niya, galling siya sa event at sa Brahms.
Sa sobrang pagod maaga ako nakatulog.
Kinaumagahan sa SBW nakarating ako ng tama sa oras. Tinanung ako ni Abby kung anung oras ako nakauwi kaunting kwentu lang tapos pinakita na niya sa akin kung saan ako uupo at initroduce na niya ako sa iba pang Admin Assist , Trade Marketing Assistant. Brand Managers at Marketing Manager. Dinicuss na yung flow ng trabaho ko. Masyado akong naging busy ng araw nay un kaya hindi ko namalayan na 5:00 pm na... the usual after ng event they allow na makauwi ng maaga ang mga staff (Maaga naba yung 5:00 pm uwian naman talaga yun) Hindi pa kasi ako tapos sa report ko kaya sabi mga 6:00 na ako aalis.
BINABASA MO ANG
Can I fall in love again?
RomanceAcceptance... Healing wounds... Moving on... and Falling in LOVE again... Sabi nila LOVE don't hurt us. The people who don't know how to love hurt us. Si Mathew na ba ito para kay Melody? Handa na ba siyang umibig ulit? Kahit na alam niyang maari ul...