Today is the big day...
Maaga pumasok si Mhel, nag effort siya ng kaunti today kasi may meeting at kailangan na medyo presentable siya.
Pag pasok niya sa department nila, kaunti pa lang ang tao, siguro dahil sa overtime nila kagabi. Wala pa rin si Abby pero si Mathew nandun na, pumunta na si Mhel sa table niya para mag umpisa magtrabaho.
"Good Morning Mhel!" ng isang boses lalake
"Ay Sir Mathew, Good Morning po!" medyo ikinagulat ni Mhel na lumapit pa talaga sa work station niya ang amo
"Congratulations Mhel, you really deserve it" Habang inalapit ang kamay para sa shake hands.
"Thank you Sir, sa tiwala." Nakangiting sagot ni Mhel habang nakipag kamay sa amo.
"Plano ko sana na tawagan kita kagabi, busy ang line mo?" sagot ni Mathew
"Marami po kasi ako nakausap kagabi. Sir" paliwanag naman niya.
"Okay, by the way.. goodluck mamaya ah!" nakangiting sabi ng amo.
"Salamat po ulit Sir" nakangiting sagot naman niya.
9:00 am assembly sa conference hall ng lahat ng consumer healthcare department.
Isa itong breakfast meeting, kaya pala ginabi sila Abby kay may pineresent ni Mathew tungkol sa mga parating na mga activities ng buong company.
Mag gaganapin na company outing per department at may company dinner anniversary din, mayroon din charity works.
Nang matapos ang meeting atsaka nag announce tungkol sa pag alis ni Marge, gumawa sila ng maiksing video para sa kanya.
Medyo nagkaiyakan ng mag message ang husband at mga anak ni Marge. Tapos nag message si Marge.
"I would like to thank all the persons behind this presentations and videos, guys I appreciate it so much" naiiyak na sabi ni Marge.
"GDM is my family...especially consumer healthcare department is like my siblings....although I need to leave, I know that GDM supports me all the way just like a family do. I'd like to thank my supporting husband and my wonderful kids..I will never forget this day. Again thank you very much" naiiyak na sabi ni Marge na nagsi-iyakan na rin ang iba.
"Okay tama na sa iyakan... hehehehe... Kung sinu man ang papalit sa akin, sana bigyan niyo rin siya ng mainit na pag tanggap. Naniniwala akong kaya niyang gampanan ang bagong hamon sa kanya. May clue na kayo ibig sabihin kasama na natin siya dito...Again maraming salamat!!" nakangiting sabi ni Marge, habang medyo nagtatanung naman ang iba, yung iba nag bubulungan kung sinu kaya yun, habang nagpalakpakan sila.
"Thanks, Marge" sabi ni Mathew.
"Yes this person ay nasa consumer healthcare department na din..to be exact. Based on her credentials, she's very much qualified for the position. Our new Trade Marketing Assistant .. Ms Melody Fernandez" pumapalakpak si Mathew habang tinatawag si Mhel palapit sa kanya.
Nagpalakpakan lahat, lalo na si Abby na nangingibabaw ang palakpak sa lahat.
Lumapit si Mhel kay Mathew at kinamayan siya nito.
"Congrats Mhel!" ngiti ni Mathew
"Thank you Sir" matipid na sagot ni Mhel sa amo.
"Baka gusto mo magbigay ng message sa lahat?" tanong ni Mathew
Naiwan si Mhel sa harapan
"Hello guys..."nakangiti at medyo nahihiyang sabi ni Mhel.
"Hi Mhel... Congratulations!" sabi ng karamihan.
BINABASA MO ANG
Can I fall in love again?
RomanceAcceptance... Healing wounds... Moving on... and Falling in LOVE again... Sabi nila LOVE don't hurt us. The people who don't know how to love hurt us. Si Mathew na ba ito para kay Melody? Handa na ba siyang umibig ulit? Kahit na alam niyang maari ul...