Matapos ang isang lingo pagkatapos ng outing.. balik na sa dating takbo ng trabaho nila.
Habang nag lunch sila sa canteen ng GDM,
"Nagsabi na sakin si Sir Mathew na mag leleave siya ng one month kaya marami na siyang pinaayos." Sabi ni Abby na mukhang nagrereklamo sa mga kausap.
"Bakit daw?" sabi naman ni Rica (secretary ni James) habang sumusubo pa rin ng kinakain niya.
"May inaasikaso daw siya sa Australia, may project na gusto makuha. Sa pagkakaalam ko last year pa niya iyun inaayos, ngayon lang na push through." Sagot naman ni Abby.
Samantalahang nakikinig lang si Mhel sa kanila.
(Isang buwan???.... ang tagal nun ah???...hay...) malungkot na iniisip ni Mhel sa sarili niya.
"Uy Mhel, Kamusta naman ang work mo ngayon? Di ba may seminars ang mga medreps? Ilang araw tanung ni Abby sa kanya.
"Ah.. e bukas yun mga 4 days sa Subic Yacht Club gaganapin." Paliwanag ni Mhel.
"Ay oo nga kasama si Sir James dun." Sagot naman ni Rica
"Anu yun may hotel accomodations?" tanung ulit ni Abby.
"Yup.." tango naman ni Mhel
"Wow ang sarap naman nun..." sabi ni Abby
Tahimik pa rin na kumakain si Mhel. kaya napansin naman ng mga kasama niya
"Uy..ano ba nangyayari saiyo? Ganyan ka ba kagutom?" natatawang sabi ni Abby sa kanya
"Ahh.. e wala may iniisip lang ako.."nakangiting sabi ni Mhe
Nagtuloy tuloy lang ang usapan ni Abby at ni Rica. Samantalang kung anu-ano ang iniisip ni Mhel.
Mhel POV
Bakit pa ako naapektuhan kung aalis si Sir Mathew ng one month??? Atsaka trabaho naman yun ah??Hello Mhel....anu ba nangyayari saiyo???
Sa pagkakaalam ko hindi rin pupunta si Mathew sa seminar sa Subic, si James lang.. naku... hindi ko man lang siya makakausap bago siya umalis...Bakit pakiramdam ko nalungkot ako sa sinabi ni Abby..
Hay naku Mhel...bakit ganyan pakiramdam mo???
Itigil mo nga yan....
Natapos na yung lunch time, medyo nagbago ang mood ni Mhel, naging tahimik siya pero tuloy pa rin ang trabaho niya.
Inaayos niya yung mga revisions ng presentations para sa seminar sa Subic.
Late na mga 6:30 pm nasa office pa rin siya, Si Naty kasi at mga bata nasa parents ni Mhel dahil nga sa seminar sa Subic.
Clariz calling...
Mhel: Yes Cla...
Clariz: Nakalimutan mo ata na may kaibigan kang pangalan na Clariz
Mhel:Tampo agad...grabe naman busy lang..
Clariz: Kaya ako napatawag.. kasi may ibabalita ako saiyo...
Mhel: tsismis ba iyan???
Clariz: Sira..Mhel... nakita ko si Arnold sa mall, may kasama siyang babae, mestisa at buntis na yung babae. Nagulat nga siya kasi magkasalubong kami sa mall at may mga bitbit siyang mga pinamiling pang baby.
Tumahimik si Mhel..para siyang namanhid...
Mhel: Cla...may tinatapos lang kasi ako.. mawawalan ako sa focus eh..kita tayo after ng seminar ko.
BINABASA MO ANG
Can I fall in love again?
RomantizmAcceptance... Healing wounds... Moving on... and Falling in LOVE again... Sabi nila LOVE don't hurt us. The people who don't know how to love hurt us. Si Mathew na ba ito para kay Melody? Handa na ba siyang umibig ulit? Kahit na alam niyang maari ul...