Goodmorning world!
Pagbaba niya ng hagdan nakita niya ang pinsan na nakaupo na sa dining.
Cooking in the kitchen is Nana.Nana? I thought you were sick...
She glared at Yannah.
Sino naman nagsabi sayo na bata ka? Magluluto ba ako dito kung maysakit ako.
Bumalik ito sa niluluto.Alyannah!!!!
Binalot nang sigaw niya ang buong bahay. Pati siguro ipis naglabasan sa mga lungga.She tricked me.She's so evil.
Her feet marched to her cousin na hanggang ngayon payapa pa ring kumakain.
Tumingala ito sa kanya.
What?
She glared at her.Ok fine,
Binaba ni Alyannah ang kubyertos.I lied.
You witc-
Ep! I'm getting married Ali at wala ka pang balak umuwi. Besides, Nana also wants you home. Right Nana?
Lumabas si Nana na may bitbit na isang bandehado ng Sinangag.
Hayaan mo na yang pinsan mo Iha. Saka ang tagal tagal mo nawala eh kung di ka pa tinakot kahit anino mo wala rito.
She sighed at umupo sa hapag.
Ikaw na bata ka! Di mo man lang naisip umuwi? Ano ba meron doon sa ibang bansa wala ka naman kakilala doon.
She pouted.
Heto na naman si Nana. Pero isa ito sa mga namiss niya.Her nagging.
Kinukumpas kumpas pa ng matanda ang sandok.
Tama lang yung ginawa ng pinsan mo! Susmaryosep kang bata ka alis alis ka ni itlog di ka marunog mag prito.
Grabe! Marunong siyang magprito ng itlog, yun nga lang alam niya. Proud pa talaga siya.
Kita mo nga yang katawan mo! Pra kang poste ng Meralco. Aba pag tinusok ka sa lupa kulang nalang sayo kable! Susmaryusep!
Nana went back to the kitchen still mumuring. She bulged her eyes to Alyannah like saying.
KASALANAN MO TO.
Tumawa lang ang pinsan niya.
Oh heto ubusin mo yan!
It was Nana, lumabas ito sa kitchen na may dalang isang pitcher ng gatas at basket ng mixed breads. She pouted her lips to the old lady with the puppy eyes. Ito ang ginagawa niya para magbati na sila.She hugged the waist of the petite old lady.
Nana.. I'm here now promise I will be a good girl while I'm here.
Paglalambing niya.Oh siya sige..ubusin mo lahat yan!
Napatingin siya sa mesa. Mountain of ham and bacons at isang bandehadong sinangag.
While abroad coffee and bread lang ang breakfast niya. Kahit kasi mag prito ng itlog tinatamad siya, so sometimes she settles for take out or instant foods.
She dug in the food.
Filipino breakfast is still the best.Nana may daing ka ba?
Oo! Sandali lang.
Nana yelled from the kitchen.So anong gagawin mo today ?
Its Alyannah.
BINABASA MO ANG
Owner Of My Heart
AcakAlicze was 17 when she and her parents had an accident. It caused her parents death and it made her lost her memories. She was saved by a man whom she forgot. When she regained her memories kapalit na nawala ang lahat alala ng lalaking nagligtas ng...