31

1.3K 13 0
                                    

Third Person's Pov

Nasa byahe na sila Kim kasama sina Mika papuntang mall. Dun na daw sila kakain since pananghalian na din naman. Di alam ni Kim kung anong gagawin dahil na din sa tawag ni Ara.

convo...

Kim: Oh Vic bakit?

Ara: Nasan ka?

Kim: Byahe. Bakit ba kasi?

Ara: Sungit mo naman. Sige wafs wag na lang.

Kim: Ano ba kasi yun?

Ara: Magpapasama sana ako sayo. Kung ok lang?

Kim: Where's Bang? Bakit di ka sakanya magpasama?

Ara: She's with Mela. Girl bonding daw nila.

Kim: Sorry wafs. May importante lang akong nilakad.

Ara: Ok lang. Ako na lang.

Agad na binaba ni Ara yung tawag. Napa iling na lang si Kim. Nakatingin naman si Mika kay Kim.

Mika's Pov

Sorry Vic. Ngayon lang naman. Ngayon lang tatanggi si Kim.

Ako: (Sabay hawak ng kamay kay Kim) Sorry wafs.

Kim: Ok lang Ye. Ngayon lang naman eh. Ngayon ko lang naman di napagbigyan si Vic.

Ako: Pagtapos nito di na kita aabalahin.

Kim: Ano ka ba. Ok lang yun.

Ako: Sorry talaga wafs ah.

Myhca: Mommy why you said sorry to tita Kim?

Ako: Baby because your tita Ara is asking for help to your tita Kim.

Myhca: Why tita Kim ignore it?

Kim: Because baby your the most important than her. Hehehe.

Mika: Your tita Ara can underatand that.

Napatango na lang ang anak ko at di na lang sumagot pa. Nakarating na din kami sa mall at dumiretso sa isang restaurant. Nang makapasok kami inasist kami ng waiter at tinuro sa panglimahang upuan.

Nang maka upo kami agad kaming umorder. Ang anak ko di talagang halata na gutom. Manang mana sa akin.

Di naman ganun katagal ang inantay namin kaya nakakain na din kami.

Kim: Ye kain. Wag mong isipin na nakaka abala ka sakin. Wala lang yun.

Napatigil naman ako dun. Iniisip ko lang naman. Baka importante yun. Di naman magpapatulong yun si Ara kung di talaga importante yun.

Ako: Ok lang ba talaga Kim?

Kim: Oo naman. Di ka na bago sakin Ye.

Kaya nagsipag kain na lang kami. Nang matapos nagpahinga muna kami. Gusto daw muna mag arcade at makabonding ni Kim si Myhca kaya nag arcade kami. Matatagalan pa daw kasi bago kami ulit magkita kita.

Aba siya na abala. Siya na busy. Hahaha.

Kuya: Anonginingiti mo dyan Mika? Baliw ka na ba? Hahaha. Magpapatawag na ba ako ng ambulansya? Hahaha.

Mika: Langya ka kuya. Amp ka talaga.

Tumawa na lang si kuya. Masyado na palang gabi at di namin yun namalayan. Hinatid na kami ni Kim pauwi sa condo ko. Dun na din kasi tutuloy sina kuya at ang gf niya.

Kim: Paano Miks? Ingat na lang ah. Just keep in touch ah. Text me kapag may kailangan ka ah.

Ako: Salamat talaga Kim. Sige sige text kita. Baby say bye bye to tita Kim na.

Myhca: Tita Kim when will see each other again?

Kim: Just tell your mom. And Ill be there (sabay ngiti)

Mika: Hahaha. Kim sige sige. Wag mong i spoiled yang anak ko. Baka hanap hanapin ka niyan. Hahaha.

Kim: Ikaw talaga Ye. Bully all the time ka pa din. Hahaha.

Mika: Naman. Ako pa ba? Hahaha.

Ako: Paano alis na ko. Bye kuya ate. Bye Miks. Bye Baby.

Kuya Ate: Bye Kim Salamat ah.

Mika: Salamat ulit wafs.

Myhca: Tita Kim tell tita Ara I want to see her na po. Hehehe.

Nagkatinginan lang kami ni Mika sa sinabi ni Myhca. Agad akong tumingin kay Myhca.

Kim: Soon baby. When your mom is ready. Bye guys.

Umalis na din si Kim at inayos ang ibang gamit. Nang maayos ko ang ibang gamit agad ko namang inayos ang anak ko. Bago ko kargahin ang anak ko nagbilin muna ako kay kuya.

Ako: Kuya ok naman yung isang guess room sa kabila. Nalilinisan naman to every two weeks. Dun na lang kayo ni ate. Yung mga pinto at ilaw. Ikaw na bahala dito ah.

Kuya: Sige Ye. Kami na bahala dito. ayusan mo na siya para makapag pahinga na din kayo.

Agad akong nagtungo ng kwarto ko habang karga ko ang anak ko.

Myhca: My what itsura ni tita Ara? Panay lang ikaw at si Tita Kim kwento eh. Wala naman kayong pakita na picture.

Natapos ko nang paliguan ang anak ko ng tinanong niya yun.

Ako: Baby I want you to meet your tita Ara in person.

Myhca: Is she's like tita Kim?

Ako: Yes baby. Like your tita Kim. Lets go to sleep. Where going to church tomorrow.

Myhca: Yes my. Iloveyou my. Goodnight po (sabay kiss sa lips)

Ako: Goodnight din baby. Iloveyoumore.

Hinele ko na ang anak ko. Alam ko naman na konting hele lang sakanya makakatulog na siya. Ang saya lang. Nasa pilipinas na kami. Vic. Soon. Malalaman mo na din. Malalaman mo na din ang dahilan ko.

But sa ngayon. Wala pa. Hindi pa ko handa. Basta soon. Hanggang sa nakatulog na ko.

—————

Something New ( A KaRa and BaRa FanFic )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon