Chapter 23

315 9 0
                                    


Khiert Ghil POV

Nang makauwi si Ilarian ay agad kong inasikaso ang airline at naghanda ng meeting para sa mga board members.

Oras na kasi para ipasa ko ang pagiging CEO sa kapatid ko--- anf posisyong matagal na niyang pinaghihirapan.

"Goodmorning..." bati ko sa mga kasamahan ko sa conference room.

"Mr. Sandoval, what's with this early meeting?" tanong ng pinakamataray na miyembro ng board. Matandang dalaga kasi.

"Before that, can I sit first?" pinilit kong hindi magtunog sarkastiko

Nagiba ang ekspresyon nito at narinig ko ang simpleng hagikhik ng kapatid ko.

Naupo ako nang prente sa upuan ko at pinagdaop ang mga palad ko.

"Before I start this meeting..." wika ko "I would like to thank all of you"

Huminga ako ng malalim at ngumiti "I would like to call the vice president--- Hilarian Ferreria here at the front"

Naguguluhan man ay tumayo ang kapatid ko at pumunta sa tabi ko. Tumayo naman ako.

"All of you, members of the board, meet Hilarian Ferreria" agad nangunot ang noo ng mga members maging ang noo ng kapatid ko "The new CEO of Ferreria Airline Company"

Natulala ang kapatid ko saakin at maging ang board ay hindi nakapagsalita.

Hanggang sa makarecover si Ms. Santiago--- yung matandang dalaga.

"Wait, Khiert!"

"It's Mr. Sandoval, Ms. Santiago..." pagputol ko sa sasabihin nito

"Okay, Mr. Sandoval" huminga ito ng malalim "With all due respect, Hilarian's knowledge about this is still not enough for her to manipulate this company"

"Are you saying?" bored kong tanong

"We need someone who is wise enough to handle this damn company!" tumayo ito.

Nakikinig lamang saamin ang board at maging si ate na nakayuko ngayon

"And who is that? You?" nabigla ito pero agad ding nagtaas ng noo "What is your definition of intelligence and knowledge, lady?" muli itong nabigla at hindi nakasagot "Knowledge is not just about that thing called napagaaralan. Knowledge is wisdom, Ms. Santiago. Knowledge is nothing without wisdom. Knowledge is what you have. Both Wisdom and Knowledge are what Hilarian have"

Natahimik ang buong conference room. Bumuntong hininga ako

"I, Mr. Khiert Ghil Sandoval, is signing off as your CEO" nakataas noong wika ko "I should go"

Bumuntong hininga ang buong board pero agad ding nakabawi at tumayo. Sinundan naman ako ni ate

"Khiert, what are you doing?!" gigil niyang wika "Are you insane?!"

"Im not, ate..." wika ko "You deserve it. You worked hard for it"

"Khiert..."

"You're now Ms. Hilarian Ferreria, the Ferreria Airline Company CEO. Congratulations!"

"Khiert...."

"I should go, ate"

Ngumiti ako at hinalkan siya sa pisnge at iniwan ang Airline

A new start has been begin.

Chasing MontenegroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon