Chapter 34

314 10 6
                                    


Ilarian Davien POV

“Nakilala mo si Lucia?” gukat na tanong ni Manang “Sa US? Ay paano nangyari yun? Nasa Marinduque si Lucia?”

“I didn't met her personally, manang” wika ko “Actually, one of my room mate sa US is Manang Lucia's alaga dati”

“Ay, nakilala mo si Tayler” wika ni Manang. Tinangian ko lang siya “Oo, si Tayler yung alaga ni Lucia nung nagOFW siya sa US dati”

“Kamusta nga pala si Manang Lucia, Manang?” tanong ni mommy

“Ay, maayos naman...”

Nagkwentuhan sina mommy na para bang hindi magkasama sa bahay. Tinatanong ni ako minsan. Napalingon ako sa gilid ko nang mawala sina Khiert.

“Where's Khiert, mom?” tanong ko

“I dont know, anak...” lumingon lingon rin si Mommy

“Baka kasama nina Binis at Sapiya” wika naman ni Manang

Tumango tango ako bago ulit nakinig kina mommy.

Nabigla ako nang biglang tumayo sina manang at mommy at gumilid. Kumunot ang noo ko. Mula sa hospital bed ay may nakita akong lobo na hinahawakan pala ni Safia. Habang nagsasaboy naman ng rose petals si Veniece. Maya maya pa ay lumabas ang isang lalaking nakatuxedo, may hawak na bouquet ng bulaklak at inaayos ang neck tie.

“Happy Birthday to you!” sigaw ni Veniece

“Damn, Venice, don't ruin the moment!” bulong ni Safia. Siniringan lang siya ni Veniece tsaka nagpeace sign

Ibinigay saakin ni Khiert ang bulaklak bago hawakan ang kamay ko.

“The first day I saw you, I fell inlove with your blue eyes...” tumikhim siya, bigla nalang may tumugtog ang Brown Eyes by Destiny's Child.

Blue Eyes tapos Brown Eyes ang pinatugtog. HAHAHAHA!

“When I give the chance to be with you the first time we eat lunch together, I fell inlove with you. The whole you...”

“... You stepped to me and then you said to me. I was the woman you dreamed about”

“Kaya, Ilarian Davien Montenegro...”

“... We had butterflies although we tried to hide it. And we both have a beautiful night”

“The way we held each other's hand. The way we talked, the way we laugh. It felt so good to find true love. I knew right then and there you were the one...”

Nagulat ako nang bigla siyang lumuhod!

“Can you be with me, in sickness and in health? Through ups and downs? In Forever?”

Kinuha niya bulsa ng tuxedo niya ang isang kahon bago binatawan ang kamay ko.

“Ms. Ilarian Davien Montenegro, will you be Mrs. Ilarian Davien Montenegro-Sandoval? Will you marry me?” tanong ni Khiert

“Her brown eyes tell her souls”

Napatingin ako kay mommy pero kinililig lang siya at tumango tango pa saakin

Lumingon rin ako kay Khiert bago ngumiti “I wont say anything tonight, Khiert. I'll save my words to say my vows”

“Hindi pa diretsuhin, eh!” sigaw ni Veniece na agad sinaway ni Safia at Manang.

“Khiert, Im willing to be your Mrs. Sandoval eversince! So, yes, Khiert! Yes!” wika ko

“Yes? Yes? Yes!” tumalon talon si Khiert bago yumakap saakin

Natawa kaming lahat. Humiwalay siya tsaka nilagay ang singsing sa daliri ko bago ako halikan sa tuktok ng ulo.

“I love you, baby” wika niya

“I love you too, baby”

“Grabe! Ako maglilinis nito!” sigaw ni Veniece na tinutukoy ang rose petals. “Kasalanan mo to Khiert Ghil!”

“Ideya mo yan, Veniece, Ideya mo” wika ni Khiert

Natawa kami nang samaan ng tingin ni Veniece si Khiert bago magwalis

Chasing MontenegroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon