Chapter 28- Pyansa

6 0 0
                                    

"May dalaw ka!"

"Sino po boss?"

"Liza!"

"phil?"

••

"Liza, totoo ba na nagawa mo yun kay shine? May inutusan ka para ipadukot sya?"

"No phil!..Maniwala ka, Hindi ko yun magagawa sa sarili kong kapatid. Mahal ko siya, at nangako ako sa mga magulang ko na hindi ko sya pababayaan, Poprotektahan ko siya. ewan ko kung kanino galing ang Voice recorder na yun..Pero maniwala ka phil, Hindi ako yun!..hindi ko ipapahamak ang sarili kong kapatid para sa pangarap ko. si shine ang mas mahalaga sa akin kaysa sa pangarap ko. 😢"

*Hinawakan ni phil ang mga kamay ni liza*

"naniniwala ako sayo. I know hindi mo yun magagawa. Kilala kita, Mabuti kang tao."

"Thanks Phil"

*nandun rin si shine para sana dalawin si liza.*

"laya kna!"

"po?.."

"May nagpyansa sayo!"

"Ahh sino po ang nagpyansa sa akin boss?"

"Si shine vergara!"

"Si shine?"

••
"shine sandali!...Pwede ba tayo mag-usap?"

"Wala na tayong dapat pang pag-usapan ate... Sapat na, Inurong ko ang kaso sayo dahil kapatid parin kita...Pero hindi ibig sabihin nun, Pinapatawad na kita."

"Shine, Sana maniwala ka.. Hindi ko yun magagawa sayo Dahil mahal kita kapatid ko. Siguro may taong gusto lang ako siraan sayo. Baka, May taong nasa likod ng kahat ng ito."

"at sino naman gagawa nun ah?.. Wala pang nakakaalam na magkapatid tayo. Kaya sino naman ang gagawa na siraan ka sa akin?"

"Hindi ko alam..Pero alam ng diyos na hindi ko yun magagawa..Lalo na sayo shine. Hindi ako gagawa ng ikapapahamak mo, Dahil lamang sa pangarap ko!"

"really ate?..Eh nakukuha mo na nga lahat eh ang atensyon nila!..Binigyan ka ulet nila ng recording album, Pero samantalang ako..Eto naghihintay parin!..Siguro nga tama si mommy, na kahit kapatid pa kita. Posibleng maagaw mo ang lahat-lahat ng akin!."

"Hindi yan totoo shine!.."

"Tamana ito..Ayoko nang makita pa ang pagmumukha mo."

"Shine!..Sandali!!! 😭😭😭"

•••

"Bes!..Buti naman at nakalaya kana!"

"Liza!.Nakalaya kna!..Sandali, Paano ka nga pala nakalabas?"

"May nagpyansa sa akin."

"Talaga? Sino?"

"Si shine."

"Si shine?..Kung ganun naniniwala naba siya sayo na hindi mo yun magagawa sa kanya?"

"hindi...Galit parin siya...Ahh sige magpapahinga muna ako."

*Napahagulgol na sa pag-iyak si liza... at naalala nya ang bonding nila magkapatid*

•••

playground

"Shine!.."

"Phil.."

"are you ok?"

"No.... Phil, Sabihin mo..Masama ba ako?"

"Huh?"

"Siguro nga, sobrang sama ko Dahil hindi ko magawang maniwala na hindi yun magagawa ni ate liza...Pero masisisi mo ba ako ah phil? Kung magalit ako ng ganito sa sarili kong kapatid?... I don't know..Naguguluhan na ako phil, Hindi ko alam kung ano ba talaga ang paniniwalaan ko!.😥"

*Niyakap ni phil si Shine*

"Sobrang sakit!.😭😭😭"

"Iiyak mo lang yan shine, Alam ko naguguluhan ka lang ngayon..but i know, mapapatawad mo rin ang ate mo... Dahil ikaw ang mas nakakakilala sa kanya."

"😭😭😭"

•••

"Nandito kana pala!..Saan ka galing?"

"Nagpahangin lang mom. Sige po akyat muna ako sa taas."

"Wait!. Balita ko, nakalabas na ang liza na yun!...at ikaw ang nagpyansa sa kanya!. Pagkatapos ng ginawa sayo ng babaeng yun, tinulungan mo prin sya!.."

"Dahil kapatid ko prin po sya!."

"What if..Kung sa susunod, may utusan yan na ipapatay ka!..I told you shine, Mag-iingat ka sa babaeng yan!!"

"Shut up mom!!.. alam ko at nararamdaman ko... hindi yun magagawa ni ate liza."

"pero nagawa na nya!..Narinig mo naman siguro sa voice recorder na sya yun!..Ano pa bang ebidensya para maniwala ka na siya yun!"

"What ebidensya?... wait lang mom!. Bakit napakadali sa inyo na sabihin yan ah?. Nang dahil lamang sa Voice recorder na yan na wala naman kasiguraduhan na totoo nga!..pinakulong ko ang sarili kong kapatid at nagalit pa ako sa kanya!... Siguro nga totoo ang sinasabi nya na baka may taong nasa likod ng lahat ng ito!.. Aalamin ko ang totoo, At kapag nahuli ko sya...Hinding-Hindi ko sya mapapatawad!"

*tinawagan ni shine si Liza*

"Hello?"

"a-ate liza"

"Shine?..Shine ikaw ba yan?"

"Oo ate..Pwede ba tayo magkita?"

"Oo!..Sandali, Hintayin mo ako."

•••

*Tulay*

"Shine!"

"Ate...Ate liza! 😢"

"Shine! 😢"

itutuloy.....

Patuloy Ang PangarapTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon