"phil, where did you go?"
"Ahh with a friend, mom."
"Really? With a friend?"
"Yes mom.."
"Phil, magsabi ka ng totoo."
"But mom, nagsasabi po ako ng totoo."
"Kailan kpa natuto para maglihim ah phil?"
"What do you mean mom?"
"May nakapagsabi sa akin na may nakakita sayo na may kasamang babae at Binaba mo siya sa isang iskwater area!..Who is she?"
"Mom..."
"Sino ang babaeng yun phil?.."
"She is..She's my Girlfriend mom."
"Girlfriend?... Ok fine..Bukas rin, Gusto kong makilala ang babaeng yun!"
•••
"Phil, sandali...H-hindi ba nakakahiya sa mommy mo na haharap ako sa kanya? Paaano kung hindi nya ako magustuhan."
"no..Don't worry liza, magugustuhan ka ni mom.....wag kang kabahan, ako ang bahala. :) "
Pumasok na si liza sa bahay nina phil..
"Mom!..."
Hinawakan ni phil ang kamay ni liza.
"Siya po si liza..She's my Girlriend :)"
"so ikaw pala si liza? Ang girlfriend ng anak ko?"
"Ahh H-Hello po maam..Opo ako po si liza, ikinagagalak ko po kayong makilala maam."
Inabot ni liza ang kamay nya..Pero hindi yun tinanggap ng mom ni phil
"Ahh liza, maupo na tayo."
"Ahh ok."
"Ok. ilan taon kana hija?"
"ahh 22 years old po maam "
"Saan ka nakatira?"
"Ahh...sa tondo po maam."
"Tondo?...Diba mga mahihirap ang nakatira dun? so you're poor?"
"Mom!"
"Oh i'm sorry for say that."
"Ahh ok lang po maam..Opo, Mahirap nga po ako.."
"Oh really...change topic... Ano naman ang pinagkakaabalahan mo ngayon?"
"Uhmm..Sa katunayan po nyan. kumakanta po ako.. bata palang po kasi ako pangarap ko na yun."
"so singer ka pala?..Para ngang Nakita na kita before pero hindi ko lang matandaan .."
"Ahh mom, Magpunta lang po ako sandali ng Cr. ahh liza dito ka muna ah."
"Ahh sige phil."
"Ok...Tatapatin na kita hija.... Si phil isang edukado at may pinag-aralan, At Hindi ko siya pinalaki para lang pumatol sa isang katulad mo... hindi kayo bagay ng anak ko.. "
"Maam 😢"
"I told you, Layuan mo ang anak ko!!"
Umalis na si Liza na umiiyak....
"Mom!..Wait, nasaan si liza?"
"Ahh umalis na siya son..May biglang tumawag kasi sa kanya. Emergency raw."
"Ahh ganun po ba?"
•••
"Liza! 😃"
Umiwas si Liza.
"Liza wait!..Uy liza!"
"Phil."
"Ok ka lang ba? Parang iniiwasan mo kasi ako eh.. may problema ba?"
"Wala. pagod lang kasi ako eh.. Sige na kailangan ko nang umalis."
Sa muling pagkikita nina liza at phil.. Muling umiwas si Liza
"Liza!..Kamusta? gusto mo ba kumain tayo sa labas? :)"
"Hindi..May gagawin pa kasi ako phil..sige ."
"Wait liza!...Lately, parang malamig ka sa akin..lagi kang umiiwas tuwing makikita mo ako...Tell me, May nangyari ba?...May nasabi bang masama sayo si mom nung nagkita kayo?"
"Hindi phil...Napag-isip-isip ko na.. Hindi pala tayo bagay para sa isat-isa."
"Huh? A-ano bang sinasabi mo liza?"
"Phil, mas mabuting maghiwalay na tayo."
"What? Hindi kita maintindihan.. What are you talking about, liza? Pls!"
"Ok para malinaw... Hindi na kita mahal phil!.. Kaya pls layuan mo na ako!. I don't deserve you!..Oh english yan para maintindihan mo!.. "
"Liza wait!..Wait.... Sabihin mo, naguguluhan ka lang kaya mo nasasabi yan!.. I don't believe you!"
"Ayaw mo maniwala?.. Pwes paniwalaan mo phil!! Kasi totoo itong sinasabi ko!!.. hindi na kita mahal Phil!!..Langit ka at lupa ako!.. Hindi ako ang babaeng nababagay sayo phil kaya pls lang..Umalis kana!.. Umalis kana.😩😭"
"No!.😢"
Tumalikod na si liza....At may narinig siya'ng nagsigawan ang mga tao.. Paglingon nya nagkakagulo na ang mga tao at nakita nya si phil na nakahandusay sa daan...
"Phil?...."
Agad nya itong nilapitan.
"Phil! 😰...Hindi...Phil!!!...Tulong!!!! Tumawag kayo ng ambulansya, parang awa nyo na!!..Phil!!! 😭😭😭😭😭😭"
Itutuloy....
BINABASA MO ANG
Patuloy Ang Pangarap
FanfictionMagkapatid, Magkakampi. at Sabay nangarap sa buhay. Sina sofi and liza. Bata palang Nangarap na. Mahirap man ang kanilang buhay, Binigyan naman sila ng kayamanan kailanman hindi mananakaw ng iba. ang pagkanta..... subalit sila'y binigyan ng matindin...