CHAPTER 25

21 0 0
                                    

Kakagising lang ni Christian kaya agad niyang tinext si Chelsea

Christian to Chelsea:

Goodmorning baby. Kakagising ko lang. Kumain ka na ba?

At sunod naman na tinext niya ay si Alyssa

Christian to Alyssa:

Goodmorning Alyssa.

Hindi na niya hinintay ang text ng dalawa. Naghilamos na muna siya at nagtoothbrush. Hindi na muna tinignan ni Christian ang cellphone at bymaba galling sa kwarto upang kumain. Pagakababa niya ay nadatnan na niya ang kanyang mga magulang na naghahanda para sa kanilang seimming.

"Oh! Gising ka na pala anak. Kain ka na ng almusal." Sabi ng ina ni Christian ng nakita siya

"Ano pong pagkain mama?" Pagtatanong ni Christian habang nakatingin sa mga pagkain sa lamesa

''Sinangag at itlog.'' Sagot ng kanyang ina habang inaayos lahat ng kanilang kailangan

Umupo si Christian at tinignan ang mga pagkain sa kanilang lamesa

"Ang dami naman niyan ma may bahay naman dun malapit sila tita. Bakit ang dami mong dadalhin pagkain?" tanong ulit ni Christian nilalagyan ng pagkain ang kanyang plato.

"Dalawang araw tayo dun nakakahiya naman kung sakanila natin lahat iaasa. Tsaka kasama din kasi ang pamilya ng kaibigan ng papa mo."

"Nasaan nga pala si papa?" Pagtatakang tanong ni christian dahil walang tumutulong sa kanyang ina sa pagaayos ng gamit.

''Tinitignan yung kotse. ''

Pagkatapos kumain ni christian niligpit na muna nito ang kanyang pinagkainan at umakyat na agad ito sa taas para magayos ng gamit ng makaating na ito sa kanyang kwarto agad na muna niyang tinignan ang cellphone niya. Meroon ito 5 message. 4 galing kay chelsea at 1 galing kay alyssa. Una niyang buinuksan ang mga text ni Chelsea.

Chelsea:

Goodmorning din baby. Opo. Ikaw?

Baby?

Baby? Bakit hindi ka na nagreply?

Baby? Katext mo ba si Alyssa?

Bago niya pa binuksan ang text ni Alyssa nireplayan na muna niya si Chelsea.

Christian to Chelsea:

Opo kakatapos lang. Sorry kung hindi ako agad nakapagrepky baby kumain po kasi ako. Opo katext kop o siya. Bakit?

Pagakatapos niyang replayan ang text ni Chelsea agad naman nito binasa ang text ni Alyssa

Alyssa"

Goodmorning din.

Christian to Alyssa:

Aalis na kami magaayos lang kami ng gamit.

Pagkatapos niyang replayan si Alyssa ay agad naman ito nagayos ng kanyang mga gamit para sa kanilang swimming. Pagkatapos niyang magayos ng gamit ay humiga na muna ito sa kama at binabasa ang text ni Chelsea at Alyssa.

Chelsea:

Okay lang baby. Wala lang. Ingat ka dun baby.

Christian to Chelsea:

Opo baby. Thank you.

Alyssa:

Ingat.

Bago pa mareplayan ni Christian si Alyssa ay agad na ito tinawag ng kanyang ina.

"CHRISTIAN! BABA NA JAAN. AALIS NA TAYO!'' Sigaw ng kanynag ina mula sa baba.

Agad naman kinuha ni Christian ang kanyang bag at bumaba na galling sa kanyang kwarto. Tumulong na muna si Christian magbuhat ng mga gamit nila para mailagay sa sasakyan at agad naman ito sumakay sa may bandang gitna dahil ang dala nilang sasakyan ay ang white na van ng kanilang ama. Pagkatapos nila ayusing lahat ay agad na silang umalis sa bahay at sususnduin daw ang kanyang mgapinsan at ang pamilya ng kaibigan ng kanyang ama. Napagdesisyonan na muna ni Christian na mutulog muna dahil malayo layo pa ang byahe.

My One And Only YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon