.Alyssa POV
Bakit kaya gustong makipagkita ni janelle ng ganitong kaaga. Wala pa naman pasok ngayon. Mga ilang minuto lang ay dumating na si janelle. What's up with her face? Bakit siya nakasimangot?
"Kailangan natin magusap."-Janelle
"Tungkol saan?"
Sa tono ng boses niya. Alam ko ng galit siya.
"Tungkol kay christian"-Janelle
"Ano meroon kay christian?"
"Pwede bang tantanan mo na siya?"-Janelle
"Ano ibig mong sabihin?"
"ALYSSA MAY GF NA SIYA! TANGGAPIN MO NG HINDI NA SIYA MAPAPASAYO!"-Janelle
"Hindi ko maintindihan ang mga pinagsasabi mo janelle"
"Wag kang tanga alyssa. Ay! Sorry. Tanga ka na nga pala. Alam mo na kasing may mahal ng iba yung taong mahal mo pero patuloy mo pa din pinagpipilitan at pinagsisiksikan ang sarili mo sakanya"-Janelle
"Ano ba nagawa ko janelle?"
"Anong nagawa mo? Wow alyssa! Akala ko pa naman matalino ka. Nilandi mo lang naman ang bf ko."-Janelle
'Hindi ko siya nilalandi"
"Kaya pala. Kaya pala! May nakita akong post na magkayap kayo at ano yung caption? No one can separate them?!"
"Kung sino man yung kumuha ng picture na yun. Hindi niya alam kung anong nangyayare nung araw na yun"
"Talaga? Kasi alam mo kung sino nagpost nung picture na yun? Ang magaling mo lang naman na kaibigan na si pauline. Sige sabihin na natin wala yung caption na yun. Explain to me that pixture!"
"Friendly hug lang yun"
"Friendly hug? Friendly hug?! Alyssa may gusto ka sakanya. Tapos sasabihin mo sakis friendly hug?! Wag mo akong gaming tanga alyssa. Alam kong hanggang ngayon may gusto ka sakanya."
"OO AAMININ KONG MAY GUSTO PA DIN AKO SAKNAYA!"
Ito na naman ako hindi ko na naman mapigilan na umiyak.
"Then you prove something to yourself."- Janalle
Tinignan ko lang siya. Hindi ako sumagot. Ayoko muna siyang sagutin.
"That your one damn big slut!"
SLLLAPPPPP
Hindi ko na napigilan ang sarili ko. Nasampal ko na siya. Sumosobra na siya.
"At ikaw pa ang may charlatan na sampalin ako?"-Janelle
"Unang una sa lahat hindi ako malandi."
"Talaga?!"-Janelle
"OO!"
"Alam mo ba ang isa pang dahilan kung bakit kita kinakausap ngayon? Dahil ang malalanding katulad mo ay talo ng magagandang katulad ko."
Inayos ko ang sarili ko. PInunasan ko ang mga luha sa mata ko. Hindi ako papayag na umiyak lang ng dahil sakanya. She's not worth my tears.
"Bakit janelle? Takot ka bang maagaw ko sayo yung bf mo?"
I gave her a one evil smile.
"Bakit ko kailangan matakot kung alam ko naman talaga na ako ang nilalaman ng puso niya. Tandaan mo alyssa nagmahal na siya ng iba pero sino pa din ang nilalaman ng puso niya. Ako pa din. Diba?"
I just look at her. Totoo naman yung sinabi niya.
"Nagpromise siya sayo. Diba? Well! Sinong tanaga ang umasa sa promise na yun. Tandaan mo alyssa ang kasabihan na promises are meant to be broken."
Tunalikuran na niya ako pero hindi pa siya nakakalayo ay humarap ulit siya saakin.
"One more thing alyssa. Layuan mo ang bf ko. Know your limits billing kaibigan niya."
Tsaka siya tuluyang umalis. Ayoko na. Kahit pinapakita kong kaya ko kahit pinapaniwala ko sarili ko na kaya ko sa dulo ako pa din ang talunan ako pa din ang iniiwan. Pagod na ako. Pagod na pagod na.
BINABASA MO ANG
My One And Only You
FantasyWhy did you choose a stranger? Instead of your Best fiend.