Pangdalawampu't dalawa

522 30 3
                                    

Shookt

I never expected that this day would come. Akala ko ay habang buhay na lamang akong mabubuhay sa galit. Kung may isang bagay man akong natutunan sa nangyari sa aming dalawa ni Zian ay yun ang pakikinig sa paliwanag at pag-intindi.

Hinding-hindi mo malalaman ang katotohanan at hinding-hindi ka makakalaya sa nakaraan kung patuloy mong tatakasan ang mga pangyayari sa buhay mo. Face it, at kung ano man kalabasan, edi yun. Atleast masasabi mo sarili mo na hindi ka nag kulang, that you tried. In that case,  wala kang pagsisisihan.

While driving back home, I smiled remembering what happened tonight.

Habang kumakain ay hindi ko maiwasang mailang dahil sa mga titig ni Zian sa akin. 

"Kung patuloy mo kong tititigan, hindi ko matutuloy 'tong pagkain ko. " ani ko habang namumula.

He chuckled.  "Can you blame me?  Sobra kitang namiss eh.. " sagot niya.

"...at mas lalo kang gumanda" he added that made me blush even more.

"Ewan ko sayo!" pagtatago ko ng kilig.

"Hmmm so paano ba yan?  Magkakahappy ending na ba si Emiliano at Leonora?  " he asked,  teasing me.

"Abangan mo! " I answered then winked at him.

He was about to talk nang may tumawag sa kanya, pero di niya ito sinagot.

"Oh,  bakit di mo sinagot? " takang tanong ko sa kanya.

"I dont want anyone to disturb me when I'm with you. " he answered then smiled at me.  Napangiti na lamang din ako.

Bigla kong naalala yung sa kanila ni Risse.

"Uhm,  Zian what's going on between you and Risse? " simpleng tanong ko.

"Wala. All of that are just for show."

"Pero diba,  sabi niya sa isang interv---" pinutol niya ang aking sasabihin.

"Yeah, napanood ko yun.  I got mad at her that time pero wala din akong nagawa. We have to act.  But don't worry,  I'm all yours. " he stated then winked at me.

Natawa naman ako.  "Okayy,  as you say so. "

"Hmm can we not talk about other people tonight? Just you and me,  please? " he asked. I slowly nodded.

"Isn't your work tiring? " panimula ko ng bagong usapan.

"Actually, it is.  Pero nasanay na din ako,  at saka sabi mo nga diba dati, kapag gusto mo ang trabaho mo, you'll love it instead of getting tired." tumango ako sa kanyang sagot.

"But don't forget to take a rest okay?  Baka magkasakit ka kapag trabaho ka lang palagi ng trabaho. " paalala ko.

He smiled.  "Edi okay yun para aalagaan mo ko. "

Marami-rami pa kaming napag-usapan.  Sa tatlong taong nakalipas ay hindi kami naubusan ng topic.

It was hard to say goodbye to him,  sobra ko siyang namiss at ngayong magkasama na kami ay parang ayoko na siyang pakawalan. But I still need to.

He's planning to go to our house next week to meet mama,  ganun na din ang aking kapatid.  Alam niya na fan niya si Chloe dahil sinabi ko ito sa kanya kanina,  hindi nga siya makapaniwala.

For now,  we have to say goodbye to each other first.  Gusto niya sana akong ihatid ngunit meron naman akong dalang sasakyan.  He accompanied me on going to my car,  sabi ko nga ay huwag na dahil baka may makakita pang ibang tao sa amin pero sabi niya'y wala daw siyang pakialam. 

A Hater's Love Story [ DonKiss ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon