Panglabing-siyam

429 29 3
                                    

Explain

The next day, I was so preoccupied. Hindi ko alam kung bakit pero para bang wala akong kagana-ganang gumising. But, I need to. I need to be early today kasi for sure mahaba ang pila mamaya sa enrollment.

Pagkagising ko ay agad na lang akong naligo. I just wore a white longsleeves polo (the one that the guy gave me yesterday) and folded the sleeves in 3/4 then tucked it in to my loose highwaisted pants, to follow our school's  dresscode. Habang sinusuot ang aking white sneakers ay nagring ang cellphone ko.

"Hello?"

"Hoy babae nasan ka na? Bilisan mo hangga't bilang ko pa sa kamay ang tao!" Oh yes, its Aliana.

"Okay okay paalis na din ako. Sila Hazel at Kryzz ba nanjan na?" I asked.

"Wala pa, on the way na din. Sige na sige na bye." she said then ended the call. Ako naman ay dali-daling nag-ayos ng sarili at nang matapos ay mabilis na ding umalis.

Nang makarating ako sa school ay nandoon na din si Kryzz at Hazel, ako na nga lang ang hinihintay. Hindi pa din masyadong madami ang tao, siguro ay dahil maaga pa nga.

Matapos mag-enroll ay nagkayayaan kaming kumain. Hindi pa din kasi ako nagbebreakfast kaya talagang gutom na ako.

We decided to eat in our favorite restaurant near in our campus. Namiss lang namin, sobrang sarap kasi dito at the same time, sobrang affordable pa. Sobrang dalas namin dito noong second year pa kami, yun nga lang, last school year ay nagsara sila at ngayon lang ulit nagbukas kaya ngayon ay wala kaming pag aanlingang nagpunta dito.

"Kumusta na kaya si Zian?" biglaang tanong ni Kryzz sa kawalan. Nagtaas lamang ako ng   balikat.

Sa totoo lang, hanggang ngayon ay nag-aalala pa rin ako, wala pa din kasing update sa kanya mula noong nabalita ang nangyaring aksidente at kritikal ang kanyang kondisyon. Kahit sa twitter ay wala akong makitang update.

"Kawawa din yun, ano? Grabe, bakit daw ba naaksidente?" Hazel asked with full of curiousity.

"Ayun nga eh, walang binabalita kung anong cause nung accident kaya nakakapagtaka." Kryzz responded.

Hindi na lamang ako umimik kahit ako ay nagtataka din sa mga bagay na iyon.

Matapos ang ilang minuto pang paghihintay ay dumating na din ang aming order. Nakakatuwa dahil kilala pa din kami noong mga nagseserve dito.

I was enjoying my food when a familiar guy shown up.

"Miss Shaniella?"

O. M. G. THIS IS IMPOSSIBLE.

He's the same guy yesterday!

"Miss Shaniella its you! What a coincidence! Nice to see you here." he said.

I smiled awkwardly. "Hi! Nice to see you here as well." I replied. Ang tatlo kong mga kasama ay gulat lamang na nakatingin sa amin.

Napatingin ako sa suot kong damit, gosh, this is embarassing! Suot ko yung binigay niya sa akin ngayon! Eh samantalang kahapon ay tumatanggi pa akong kuhanin ito. Nakakahiya!

Napangiti siya ng mapansin niya iyon. "That blouse suits you well. Sige, baka nakakaistorbo ako sa pagkain nyo."

"U-uh t-thank you. See you around" I replied while blushing. Nakakahiya!

Ngumiti siya sa aming lahat bago sya tumalikod.

Pagkaalis niya ay hindi ako tinantanan ng tingin ng tatlo kong kaibigan.

A Hater's Love Story [ DonKiss ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon