It is Saturday today. Finals is finally over. Completion na lang ng requirements at bakasyon na. Fourth year na kami next year at gagraduate na din. Hindi ko alam kung dapat ba akong maexcite dahil finally ay makakapagtapos na ako ng pag-aaral o malungkot dahil mas marami ng resposibilities ang kailangan kong gampanan sa pagtatrabaho. Pero sabagay, kung may papasukan man akong trabaho ay siguradong sa aming kompanya lamang din.
Ang totoo niyan ay kinausap ako ni mommy kahapon ngayong summer ay magtetraining na ako sa aming kompanya. Para daw well-informed na ako at hindi mahirapan mag adjust pagkagradiuate ko. Okay lang naman yun sa akin para meron din akong mapagkaabalahan bukod sa pagsulat ng kwento.
I browsed my social media accounts para maglibang. Huli kong binuksan ang aking twitter account. I accidentally saw the Trending Topics List at nakitang nasa listahan na naman ang loveteam ni Risse at Zian. I just rolled my eyes. Wala na bang bago?
I clicked one of the tweets about them.
@ RiAnStan
----- So may bago palang teleserye ang Queen at King natin! At balita ko ay one week straight daw ang shooting nila simula kahapon. Hayy sana naman pagpahingahin sila.May nakita pa akong isa. Tungkol din ito sa kanilang teleserye pero may kasama ito ngayong sweet na picture. "Oh edi sila na!" sabi ko sa isip ko. I was about to press the back button when a reply on that tweet caught my attention.
@ RianEkis
----- Scripted naman. Ano ba yan.Natawa ako, pero pagkaview ko sa tweet na iyon ay ang pang-aaway sa kanya ng mga fans ng RiAn. Nakakatakot pala ang mga fans ng dalawang ito. Napailing na lamang ako.
Kinuha ko ang laptop ko para magsulat ng panibagong chapter sa aking bagong kwento. Ilang araw na rin akong hindi nakakapag-update dahil nga sa exams namin. Pagkatapos naman ng exam ay pinili ko munang matulog at magpahinga kaya ngayon na lang ulit ako nagkaroon ng oras.
I checked my notifications first, nakita ko dito ang maraming votes at comments ng mga readers ko sa aking mga kwento. After checking my notifications, magsisimula na dapat ako magtype ulit pero naalala ko ang aking messages. I checked my messages, I smiled when I saw his message. I opened it at nagulat ako sa dami nito.
Monday, 10:45pm
zzzzi_
----- Hi idol! Kumusta first day ng exam nyo? Ayos ba? :))Tuesday, 4:07am
zzzzi_
----- Idol its your second day of exam today, Goodluck idol! Kaya mo yan!Tuesday, 9:55pm
zzzzi_
----- Pst idol.. kumusta second day ng exam mo? Miss na kita idol!Tuesday, 9:57pm
zzzzi_
----- I mean, yung updates mo idol miss ko na hehe.Wednesday, 3:00am
zzzzi_
----- Third day na ng exam mo idol! Hindi ko alam kung last day ng exam nyo na yan pero galingan mo idol! Kayang-kaya mo yan! :))Thursday, 11:11pm
zzzzi_
----- Idol hindi pa rin ba tapos ang exams mo? Miss ko na ikaw...Thursday, 11:12pm
zzzzi_
----- I mean marami ng nakakamiss sayo idol!Thursday, 11:14pm
zzzzi_
----- Sige idol yung mga old stories mo muna ang ireread ko habang wala ka pang update. Alam mo naman idol loyal ako sayo hindi ko kayang magbasa ng ibang stories na hindi ikaw ang naggawa hehe :>At yun ang pinakahuli niyang message sa akin. I was shookt. Mula kasi nung nagfinals ay hindi ko talaga naoopen ang account ko dito kaya hindi ko nababasa ang mga message nya. I feel bad tuloy.
I sighed then I started typing my reply for him.
niellasha
----- Hi! Sorry for not being online and updating my story for a not-so-long-time hahaha. I need to focus to my exams so yeah. I'll update today, dont worry. :))Marami pang message sa akin na tungkol sa update pero kakaunti na lamang ang aking nareplyan. Naaappreciate ko na kahit papaano ay may nag-aabang sa aking stories.
I closed our conversation and proceed to the book that I am writing.
After publishing the chapter that I wrote, I decided to sleep a little. Ang sakit ng mata ko, pakiramdam ko ay malapit na itong lumabo, huwag naman sana.
Pagkagising ko ay nakaramdam ako ng gutom. I checked the time at magaalasais na pala ng hapon. Napahaba din ang tulog ko. I decided to go down stairs. Doon ay naabutan ko si Chloe na maluha-luha.
"What happened to you?" tanong ko sa kanya.
"Ate, san kang mall nagpunta last last week?" she asked me, tila ba walang gana.
"Diyan lang sa SM Dasma. Why?" I responded while confused.
"Have you seen Zian that day?" tanong nya pa.
I slowly nodded.
"Ate naman! Bakit hindi mo sinabi sa akin na nandoon pala siya? Bakit hindi mo man lang ako sinundo dito? Alam mo naman na super fan ako ni Zian diba?" reklamo niya sa akin. I can see the frustration in her face.
Hindi ako nagsalita. I feel guilty, bakit nga ba hindi ko naalala ang kapatid ko?
"If you're his hater, wag mo naman akong idamay ate! You know how much I want to see him!" ngayon ay may tumulo ng mga luha sa kanyang mga mata.
Lumapit ako sa kanya. "I'm sorry okay? Patapos na rin yung show niya noong dumating ako kaya hindi ko na naisip na sunduin ka" I lied, I'm sorry my little sister.
"Hindi ko na rin sinabi sayo kasi alam kong manghihinayang ka lang. Dont cry na, marami pa namang nexttime" I added to comfort her.
Naconfiscate kasi ang phone niya noong week na yun kasi hindi siya nag-aaral, kaya siguro hindi niya alam na pupunta pala dito sa lugar namin si Zian. Ngayon niya lang nakuha ang phone niya kay mama kaya ngayon niya lang din nalaman. I feel bad for my little sister.
She wiped her tears. "Super gwapo ba ni Zian sa personal ate?" curious na curious na tanong niya.
"Of course not!" agad na sabi ko. Sinimangutan naman niya ako.
"Ate huwag ka muna maging hater, kahit ngayon lang please. Answer my question honestly" nafu-frustrate na naman niyang sabi.
Ugh, okay labag to sa kalooban ko.
"O-oo na, oo na!" I answered.
"Ayie ikaw ate ha! Baka mamaya fan ka na rin niya!" pang-aasar ni Chloe.
Umirap ako. "No way. Never."
"Eh ate super ganda ba ng boses niya pag live?" tanong niya pa at umaktong kinikilig.
I just nodded, as if I have a choice. Ugh, pasalamat ka Chloe at kasalanan kong hindi ka sunduin noong araw na yun.
"Eh ate---"
"May chocolate cake pa ba na natira kaninang umaga?" I immediately asked before she asks another question. Nacicringe na ako sa mga pinagsasasagot ko eh.
Bumuntong hininga sya. "Meron pa, madami" she answered before getting her phone.
Ako naman ay dumiretso na sa Kitchen, talagang nagugutom na ako. I can't wait for dinner, mamayang alas-syete pa yun dahil nagluluto pa lamang si manang. Busy si siguro si mommy ngayon kaya hindi siya makapagluto.
White eating, I suddenly remembered that guy in wattpad. Yung mga oras ng pagmemessage niya sa akin ay talagang gabi na, minsan naman ay sa madaling araw pa. I wonder if he still even sleep.
But I find him cute with those messages. Sayang at hindi ko nabasa yun noong mismong exams ko pa. Sobrang naappreciate ko talaga ang mga ganung bagay. I wonder who he is. Ano kayang pangalan niya? Ano kayang meron sa kanya at isa siya sa kakaunting populasyon ng mga lalaking nagwawattpad? Oh gosh... don't tell me he's gay... ay hindi nga diba! I already asked him about that before..
Napatawa at napailing na lang ako sa aking mga iniisip.
BINABASA MO ANG
A Hater's Love Story [ DonKiss ]
Fiksi PenggemarOh yes, surely he have the looks, the intelligence, and the money. He actually is the most known artist in the showbiz today. He has a big fanbase. He almost have everything. Everyone loves him--- well except me. Yes, you read that right. I hate the...