Irritable
Easily annoyed; bad -tempered.
- Dictionary
••••••••••••••••••••••••
" Sorry Sis. Akala ko hindi na talaga ito susugod dito para lang sa ganoong rason. Ang babaw kaya." Rinig kung saad ni Marian.
Isang linggo naging maayos ang lahat. Naging matahimik at walang Silvestra na gumugulo. Akala ko tuloy tuloy na hanggang sa nalaman ko kanina. May taong naghanap kay Marian.
Nang harapin nito sa labas. Nagulat si Marian dahil sa lalaking nakatayo sa harap ng mansyon.
Alejandro Silvestra.
Mabuti na lamang at napa alis din ang Loko.
"F@ck. Ano ba kasi ang kailangan ng kulugong yun?. Tsk. Timping timpi na ako." Hindi ko maiwasang magalit. Ubos na ubos na talaga ng pasensya ko sa taong yun.
Wala na ba siyang magawa at pineperwisyo niya ang mga inosente at tahimik na buhay ni Marian.
" Hindi ko alam na ganoon na ito ka desperado na harapin mo siya." Rinig kong saad ni Marian.
" I'm sorry. Nagugulo ko na yata pati ang buhay mo Sis." Nanghihinang dagdag pa nito.
" No. Your not. Yung lalaki lang talag yung walang hiyang pumunta dito. Tsk. Ano ba kasi ang kailangan nun. Eh ayaw ko na nga siyang makita pa. Tsk." Sabi ko.
Napa isip naman ako. Gusto nito akong makausap personal. Dahil sa gusto nitong humingi ng paumanhin personal. Ano ba yun? Dahil sa ego nito o sa pangalan nito na pinoprotektahan.
Baka iniisip nito na sisiraan ko siya. Anong akala niya sa akin?
F@ck. Una pagkamalan ako nitong criminal. Tapos ito na naman? Mukhang pag-iisipan pa ako ng masama na baka sumuplong ako at sirain ang pangalan nito. Bw!sit na taong yun.
Nakaka stress.
Pero siguro mapuputol ang kaguluhang to kapag nagpakita ako sa kanya.
" Kung matatapos ito sa pamamagitam ng pagkikita sa kanya. Then gagawin ko." Sabi ko kay Marian. Tututol pa sana ito pero hindi ko na hinayaan.
" No Sis. Alam mo naman ang nangyayari. Nakikita mo kung bakit siya nangugulo. Well pagbibigyan ko siya. Kung gusto lang naman nito makipakita. Then gagawin ko upang matapos na ito at bumalik na sa dati ang buhay mo." Sabi ko dito. Nakita ko ang paglambot ng mukha nito. Hindi nito naiwasang yakapin ng todo. Kaya yumakap din ako pabalik.
" Salamat Sis. Pero hindi mo dapat ginagawa ito." Sabi niya.
" No. Nakikita ko ang epekto sa buhay mo dahil sa ginagawa niya. Pwes kung yun lang ang makakapigil sa kanya. Wala akong choice kaysa bulabugin ka niya buong buhay." Sabi ko.
" I need you to contact him. And tell him that I'm going to see him para tigilan ka na niya." Sabi ko.
" Pero paano wala tayong contact ng Loko." Dagdag ko.
Bumitaw ito sa pagkakayakap at hinarap ako nito.
Parang may naalala.
" Wait. I have a calling card of him." Sabi nito.
" Really? That's good then. Contact him now Sis. Kailangan ko na yatang ibalik ang pagdidisguise ko." Sabi ko.
Nakita ko ang pag-alala nito.
BINABASA MO ANG
Alphabet Series # 1: Atena Louvre
RomanceMeet Atena Louvre, Ang mabuting kaibigan ng Isang Marian Alonzo. Bilang kaibigan. Naisipan nitong siya na muna ang temporary na magtatrabaho sa pinagtatrabauhan ng kaibigan. Dahil kinakailangan ng kaibigan nitong umuwi para bisitahin ang kalagayan...