Quality Time
time spent in giving another person one's undivided attention in order to strengthen a relationship
- Dictionary
••••••••••••••••••••••••••
"Noong nakaraang araw na encounter ko yung mga kaibigan mo." He informed me.
Alam ko.
Biglang tumahimik bigla kaya napatingin ako dito. Natigilan ako when I heard him say something.
" Paanong alam mo?" Tanong nito. Natigilan ako. What the?.
Akala ko sa isip ko lang na sabi yun.
Ano naman ang sasabihin ko? Na nandoon ako bilang Atena.
But I need to think an alibi.
Para naman ang dali dali na sabihin na. Ako si Atena and I'm not Miya that you know.
" Ah eh sinabi sa akin ni Marian. Alam mo naman ang babaeng yun." Mabuti na lang at nakagawa agad ako ng alibi.
" Ganoon ba." Nakahinga ako ng maluwag ng tinanggap nito ang sinabi ko.
Kung nagtataka kayo na ito yung ika limang meet up. You're wrong.
Coincidence lang po to ulit.
I don't know why it happened. Na palagi kaming pinagtatagpo.
" Ilang ulit na ba tayong magtagpo.?" I asked and smiled to him.
Natigilan ito kaya nagtaka naman ako.
" Hey may problema ka ba?" I asked him again. Nakatulala kasi nito.
" No. May naisip lang ako." Saad namin nito. Binalewala ko na lang yun.
" Let's go?" Tanong nito.
" Pa saan tayo?" Tanong ko naman. Well hindi man meet up to. Hindi na namin sasayangin. Kaya napag isipan naming mamasyal.
He secretly smiled to me. Kaya hindi ko maiwasang humanga lalo. Gumwapo ito sa paningin ko.
Wala akong nagawa kundi magpahila sa kanya. Dinala ako nito sa sasakyan.
I don't have any idea where we going? Hintayin ko na lang kung saan man kami patungo.
Fast forward....
Natigilan ako ng matanto ko kung nasaan kami. Nasa dalampasigan kami ngayon.
Hindi ko maiwasang humanga sa paligid. Ang ganda ganda.
Matatayog na mga puno ng niyog. Maputi at mapinong buhangin. Ang ang linaw linaw ng tubig.
Bakit hindi ko alam ang lugar na to? We just spend 20 minutes at narating namin ang kagandang lugar na to?
" Wait nasan tayo?" Bigla akong humarap sa kanya. Hindi ko naman iniexpect na ang lapit lapit pala nito sa akin sa likuran.
Namumulang umiwas ako ng tingin. Ganoondin ang ginawa niya. Hindi siguro nito inaasahan.
Ilang pulgada na lang muntik na kaming maghalikan.
Umatras ako bigla ng makagawa ng espasyo sa gitna namin.
" I'm sorry." Na sabi ko na lang.
" No. Ako dapat ang magsasabi niyan. Ang lapit lapit ko kasi. I never expected it. Kaya hindi agad ako nakaiwas. I'm sorry." Seryosong saad nito.
BINABASA MO ANG
Alphabet Series # 1: Atena Louvre
RomanceMeet Atena Louvre, Ang mabuting kaibigan ng Isang Marian Alonzo. Bilang kaibigan. Naisipan nitong siya na muna ang temporary na magtatrabaho sa pinagtatrabauhan ng kaibigan. Dahil kinakailangan ng kaibigan nitong umuwi para bisitahin ang kalagayan...