X

274 11 0
                                    

Napatingin na lamang ako sa basong hawak ko na may alak.

Ilang baso na ba? Ni hindi ko na nabilang man lang.

Buong isip ko kasi nakatuon lang sa babaeng miss na miss ko na.

Ilang araw, weeks,  at buwan ang nakalipas?

Hindi ko pa rin nakikita ito. Nang malaman kung umalis siya ng bansa for good.

Tinuon ko ang sarili sa paghahanap na baka sakaling makita ko man lang siya. That day.

Tama sila Mason. Sana agad kong nalaman ang nararamdaman ko para sa kanya.

Hindi ko na sana edeny pa. Eh di San di ako na sasaktan ng ganito.

Inilaan ko ang oras sa paghahanap da kanya.

I really missed her

And I really love her.

Nang ilang araw na hindi ko man lang nakita at naka usap ito.

Parang mababaliw ako.

Kahit sa pagpikit ko. Siya pa rin ang nakikita ko.

" Hindi mo pa rin ba siya nahahanap?" Naramdaman kung tumabi ito sa akin. Sumunod na din ang iba.

" Yeah." Mahinang saad ko.

"Bakit kasi ayaw mong magpatulong sa amin? Sa isang sambit mo lang. Tutulong agad kami." Mason.

" No. Ayoko naman kayong guluhin pa. May sari-sarili tayong buhay. At mabibigat. Kaya ayoko nang madagdagan pa ang sa inyo." Saad ko naman.

" Baliw ka ba? Hindi mo na isip na matagal na kaming nagugulo dahil sa kinikilos mo. Bilang kaibigan mo. Nag-alala din kaya kami. Nasasaktan kaming nasasaktan ka. Ni hindi kami makatulong. Dahil ayaw mo. Sinusulo mo yung problema. Nakalimutan mo yata na kaibigan mo kami. Sana naman ngayon hayaan mo kaming tumulong ng tuluyang ka ng sumaya Bro." Sid.

Hindi ko maiwasang sumaya. Nakalimutan ko na may mga kaibigan pala akong handang tumulong.

Kaibigan na pamilya na din ang turing ko.

Ang swerte ko sa kanila.

" I'm sorry. Please.... I need everyone's help." Saad ko.

Naghiyawan naman ang mga to. Na para bang magic word ang sinabi ko.

Napagpasyahan namin na uminom na muna.

The Next Day....

"What do you mean na wala ka man lang ma trace tungkol sa kanya.?" Nagtatakang tanong ni Mason.

" As what I said. Una ko siyang makilala sa isang store bilang empleyado. Galit na galit ako sa kanya dahil sa insidente na bintang ko sa kanya. Kaya bilang ganti. Tinakot ko ang may-ari na tanggalin ito. I just find out na substitute lang pala siya. Hindi talaga siya nagtatarabaho dun kundi ang kaibigan niya. Umuwi kasi sa probinsiya ang kaibigan nito. At dahil naawa siya sa kaibigan niya. Nag Alok ito na siya muna ang papalit nang hindi mabawasan ang sweldo ng kaibigan nito. Alam kasi nito na kailangan na kailangan ng pera ng kaibigan niya. Dahil sa nagkasakit ang Ina nito." Kwento ko.

" Nadala ako sa galit nun kaya hindi ako nakapag isip ng mabuti at sapilitan na gumawa ng paraan para patalbugin silang dalawa. Hanggang sa nalaman ko ang totoo na hindi talaga nito kasalanan. Sa tulong ng CCTV. Nalaman ko ang lahat. At naguilty ako sa ginawa ko. Sinira ko ang buhay ng dalawang tao dahil sa galit ko. At bilang humingi ng tawad. Pinahanap ko sila. Nag hire ako ng PI para hanapin sila. Ang kinagulat ko ay nahihirapan akong hanapin ang Miya Demagiba. Wala daw Miya Demagiba. Mabuti na lang at nahanap ko ang kaibigan nito. Kaya nagawa kong mahanap ang ang isang Miya Demagiba. Oo nung una. Alam kung may pinaplano ako. Dahil noon lang ako nahirapan sa paghahanap sa katauhan ng babaeng yun. Kaya naisipan kung makipaglapit sa kanya. Baka talagang may pinaplano siya.At alamin kung sino ba talaga siya. Pero hindi ko yata nagawa yun." Saad ko.

Alphabet Series # 1: Atena LouvreTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon