CHAPTER 3: Pabibo

28 6 0
                                    

CHAPTER 3

 AUSTIN'S POV 

"Thank God! " pasasalamat ko sa isip ko nang maupo ako sa sofa ng isang property namin sa Deluxe Heights. It was designed by my own brother since he is one of the twenty-four owners of the Deluxe Heights which has hectares of land equivalent to two mini barangays and luxurious place for every government official, and rich businessmen.

I'm glad na hinayaan ako dito ni Mommy na magstay para malapit sa university na papasukan ko. I'll just have to wait for my uniform sa Wednesday to arrive

My brother really did his best to style our house and looks much cooler than the last time I visited here.

Nasa kalagitnaan ako ng pag-iisip nang may kumatok sa pinto. Akma ko pa lang itong bubuksan nang kusa na itong bumukas at bumungad ang gago kong kaibigan. It's Dale. Kapatid siya ng isa sa mga owner ng Deluxe.

 "How are you bro! " tanong sakin ni Dale na nag-angat ng kamao at nakipagfistbump at umupo nang komportable sa sofa at ngumisi nang pagkalaki-laki.

 Akmang bubuka na ang bibig ko at sasagot nang bumuka na naman ang bibig ng madaldal na gagong ito. 

 "How's Seoul? " tanong niya at tumigil sandali at rumaratrat ang bibig ng gago. "Anong strand mo nga pala saka kailan ka magiistart ng pasok? " sunod sunod na tanong niya. 

Parang babaeNapakadaldal at maintriga! Psh!

 "Hold your horses Dale! First, Seoul is great. Second, STEM and lastly bukas. " sagot ko at pumuntang kusina para kumuha ng maiinom. 

 Nang makabalik na ako na may dalang tubig ay parang nagtatanong na tingin ang ipinukol niya sakin. Pucha! Loading ka pa rin

 "I answered your questions in order." sagot ko at umupo sa sofa at inilagay ang mga braso sa sandalan ng sofa at nag relax.

 "Ahhh I get it"sagot niya na napakamot pa sa ulo. 

Bakit nga ba naging kaibigan ko pa ang isang ito?

 "Mahina ba ang Wi-Fi dre? " biro ko. 

 "Huh? "pagtataka niya. 

 "Nothing! " sagot ko at uminom na ako ng tubig.

 Akala ko mananahimik na ang loko nang magtanong na naman. 

 Seriously? Kalalaking tao, masyadong maintriga! Wtf!! 

 "How's your girlfriend Vanessa?" tanong niya na labis na ikinabigla ko. Ilang sandali din akong di nakasagot na tila napansin ni Dale. I stiffened at that question. 

 "Break na kami." simple pero matagal kong pagsagot. At pinilit ko na walang emosyon na lumabas sa mukha ko.

 "Ano?! " paninigurado niya. 

 "Break na kami. " pag uulit ko na iniwas ang tingin kay Dale.

 "Inulit pa eh wahahahaha! De joke lang! " pang-aasar niya sakin. " But how? When ? and why Bro? I need explanations dre! " sunod sunod na tanong niya sakin. 

I pressed my lips together bago sumagot sa mga tanong ni Dale.
 "I caught her cheating." simpleng sagot ko. 

 "With? "tanong ni Dal at lalong lumapit sa akin para mas lalong makinig ang mga sinasabi ko.

 "I guy named Min Hyuk before I left Seoul kaya nakipagbreak ako." explanasyon ko habang nakatingin sa ibaba.

 Di na nagtanong pa si Dale at nagpaalam na aalis na kaya sinara ko na ang pinto. Psh! Feel ko na na hot-seat ako ni Dale sa sobrang dami ng tanong niya!

A Not So Flirty StoryWhere stories live. Discover now