AUSTIN'S POV
6:00 Am
Nagising ako nang tamaan ako sa mukha ng paa ni Allisone na nakataas ang kamay na parang sumusuko na kriminal at kalat ang laway sa gilid ng labi.
Kyeopta!
Dahan-dahan kong inalis ang paa ni Allisone sa mukha ko at bumangon at tumungo ng banyo para maligo.
Nasa kalagitnaan ako ng pagtutuyo ng buhok habang nakaharap sa salamin nang tumunog ang phone ko na nasa tabi ng lampshade. Nagmadali akong magtuyo ng buhok at kinuha ang phone ko.
Vanessa calling......
Psh! May gana pa siyang tumawag sa akin after what she did to me!
Pinatay ko ang phone at nagbihis ng P.E. uniform at bumaba na.
"Good morning Mom, Dad! " bati ko sa kanila nang makababa at humalik sa pisngi at nagmano.
"Good morning Sweetie! " bati sa akin ni Mom habang nagluluto ng pancakes.
"Maybe we should hire maids for this house. " Si Dad.
"I thought of that too Honey kasi di ako ganun kabihasa pa sa bahay at kusina that's why I need maids here. " pagsang-ayon ni Mom habang abala sa pag flip ng pancakes.
"Mom, maybe we can hire Julieta and Claire - yung pinsan ni Manang na minsang bumisita sa bahay. " suhestyon ko bago sumimsim ng kape.
"Yeah.. You're right Sweetie kasi si Manang ang namamahala muna sa bahay and she can't leave our house there so I guess we can hire them. " pagsang-ayon ni Mom at inihain na ang ibang ulam at kanin.
Nagsimula na din kaming naging abala sa pagkain."Good morning Mom, Dad, Kuya!" bati ni Allisone na kakababa lang at kinukusot ang mata at umupo sa tabi ko.
"Good morning too baby! " bati ni Mom at nilagyan ng pagkain si Allisone sa plato.
"Mom! I told you I'm not a baby anymore! I'm already seven. " pagmamaktol ni Allisone at ngumuso.
"You are the youngest in this family so you are my baby until you're a grown up." wika ni Mom at sumubo ng pancake.
"Okay Mom you can call me baby but don't treat me one. " at nagsimula nang kumain si Allisone.
Ilang minuto ay natapos ako kumain at nagpaalam na aalis na at nagmaneho na papuntang MVU.
6:25am
Nang makarating ako ay nagpark ako at tumungo ng hallway para ilapag ang ilang gamit ko sa locker.
"Good morning Austin. " bati ng isang boses sa likuran ko dahilan para mapalingon ako at mapatigil sa pag-aayos ng gamit. It's Rhea. "Thank you nga pala kasi ipinagtanggol mo ako against Vixien. Maybe I should treat you for that... if okay lang sayo? " aniya na parang batang nangungumbinsi para bigyan ng lollipop.
"Okay. " tipid kong sagot. Hindi na siya umimik at tanging malaking ngiti na lang ang isinagot niya at umalis.
Nang matapos ako sa paglapag ng ilang gamit ay dumiretso na ako sa classroom. Iilang kaklase ko pa lang ang nandun kaya nagsuot ako ng earphones at nakinig ng music.
Now playing:The Truth Untold by BTS
Oeroumi gadeukhi
Pieoissneun i garden
Gasituseongi
I moraeseonge nan nal maeeosseo
YOU ARE READING
A Not So Flirty Story
Teen FictionSynopsis: "A snake always gets its prey" -that's the motto of a well -known flirt and certified playgirl, Vixien Laurice Arellano in the Manuel Vilarama University. Vixien randomly flirts with the students in th...