Chapter Twenty-Three: HELP ME

4K 83 2
                                    

Chapter Twenty-Three: HELP ME

+++
NASA SUIT na ako. Ilang minutes na rin ang ng mag take off ang airplane at masasabi kong maganda talaga ang island ma ito. Madaming mga activities ang na orients sa amin. Mabubuti din ang mga staff nila dito.

Nag bihis lang ako ng swim suit and pinarisan ko ito ng see through dress. Dahil lulubog na ang araw kaya naman nag madali na akong lumabas kinuha ko na rin ang sun glass and hat ko.

Ng makarating ako sa labas ay umupo ako sa buhanginan at tumitig sa sunset. Ang ganda ng reflection ng araw sa ocean na talagang naka bibighani sa mata. Nakatitig ako sa araw ng may naramdaman akong tumabi sa akin.

Tumingin ako sa taong 'yon at nagulat ako kasi....

Si tyron iyon na naka tingin lang din sa sunset. "Baka matunaw ako," sabi niya at tumingin sa akin kaya naman agad kung ibinalik ang paningin sa sunset.

"Can you tell me kung sino ka ba talaga sa past life ko?" rinig kung sabi niya kaya naman na patingin ako sa kanya.

"Why do you want to know? Past na iyon,"

"Dahil dito." turo ni tyron sa puso niya.

Napamaang akong napatingin sa kanya dahil sa sinabi niya. Ano bang sinasabi niya? Isa na naman ba ito sa mga kalokohan niya? If yes, hindi iyon na kakagaan ng pakiramdam.

"I don't know why it keep on beating whenever i see you so i want to know what relation we have in the past to become my heart like this." sabi nito na parang bang nahihirapan na siyang intindihin ang laman ng puso nito.

"Can you help me to remember you? I want to remember you so bad," hiniwakan nito ang pisngi ko at hinaplos ng napaka gentle.

Napapasong napalayo naman ako sa kanya. 'Yong mga mata niya parang sinasabi nito kung gaano ako kahalaga para ma alala niya.

"Im sorry." tumayo ako at tumakbo papasok ng hotel.

Hindi ko kaya... Hindi ko kayang tanggihan ang mga mata niya kaya kailangan iwasan ko siya... Kailangan ko para hindi ako muling masaktan.

Tatlong oras ang pinalipas ko bago ako nag palit ng damit at maikling short saka na ako bumaba para pumuntang bar. Para gusto ko pang kasing maalis siya sa isipan ko. I want to relax myself.

I press the ground floor elevator button when my phone vibrate. Na alis ang mata ko sa pinto ng elevator hanggang sa naramdaman kung may pumasok din.

FROM: KUYA
How are you there sweet? Nagrerelax ka ba d'yan? Don't mind your business here and try to relax yourself. Hmm?!

Napangiti na lang ako sa itinext sa akin ng kuya ko. Kahit kailan talaga hindi pumalya ang kuya na mag txt sa akin ng mga sweet message lalo na kapag malayo kami sa isa't isa.

Mag rereplay na sana ako ng biglang...

"Ayy- tyon?! Give me my phone!" tinary kung abutin sa kanya ang cellphone ko na hawak niya at masama ang tingin sa akin.

Problema ng isang ito?

"You can have it. In one condition," ngumiti ito ng nakakaloko habang ibinend ang upper body nito sa akin kaya naman napa atras ang upper body ko din.

"Lu-lumayo ka nga!" na iilang kung inalis ang mata ko sa mata niya.

Sobra ang kabog na nararamdaman ko ngayon. Parang anytime pwede na siyang kumawala sa ribcage ko. Bat kasi kailangan niya pang mag pakita sa akin? Kala ko ba moved on na?

Mariin na lang ako na papikit. Of course naka move on na ako sa kanya. Oo naman!

Pero bakit ganito ka lakas ang tibok ng puso ko?

Moved on na nga ba talaga?

"What if i wont? May magagawa ka ba?" mas lalo pa niyang inilapit ang sarili sa akin kaya naman ang ending muntikan na akong humiga sa floor ng elevator buti na lang...

"A-anong ginagawa mo?"

"Sinasalo ka." simpleng sabi nito habang ang mga mata ay naka tingin sa labi ko.

"Sa dibdib ko?" nagulat kaming pareho at napatingin sa kamay niyang nasa kaliwa kung dibdib.

Hindi pa man din kami nag kakahiwalay na dalawa bigla ng bumukas ang elevator tanda na nasa ground floor na kami. Agad ko siyang itinulak. At syempre na kay tyron ang mga matang humahanga na babae habang ang mga masasamang tingin ay nasa akin.

Tsk!

Edi sa kanila na!! Hindi ko naman kasalanan kung nasa dibdib ko 'yang malikot na kamay ng pinapantasya nilang lalaki.

Lumakad na ako ng hindi pinansin ang mga parinig ng mga babae. Pansin ko lang na walang edad dito na tataas sa 35. Puro mga nasa 27 pababa na babae lang.

"Let's rock the floor babies!!" sigaw ng dj at pinatugtug ang <shape of you mix>.

The club isn't the best place to find love so the bar is where i go
Me and my friends at the table doing shots, drinking fast and then we talk slow
Come over and start up a conversation with just me an trust me I'll give it a dance now,
Take my hand, stop! Put van the man on the jukebox and then we start to dance now I'm singing like,

Pumunta agad akonsa counter at umupo. Wala akong pake kung lahat ng mata ng lalaki ay nasa akin na, ang alam ko lang si tyron ang tanging laman ng isip ko.

Hayst!! Bat ba kasi hindi siya mawala sa isip ko? Nakakainis na!

"Hi miss, wanna dance?" nakita ko ang isang lalaki na may malaking ngiti sa labi. Gwapo siya at talagang nakaka akit ang mga mata niya pero bakit ako nakakaramdam ng pag kairita sa kanya?

"Of course!" sabi ko na lang para mailibang ko ang sarili sa ibang bagay.

Aalisin ko lang si tyron sa isip ko.

Marko Tyron Thomson III [✔]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon