Chapter 11: Jealous

206 2 0
                                    

Kinabukasan..

Assussual papasok na naman ako un nga lang on my own remember di kami okay ni tristan huhu.
Pumara ako ng taxi at nagpahatid sa EIS.
Nang makarating ako ay binayaran ko si kuyang driver at bumaba na sa sasakyan.
Naglakad na ako patungo sa classroom namin ng makasalubong ko si Tristan na may akay akay na babae.
Hindi niya naman ako nakita dahil nakatuon lang ang tingin niya doon sa babae.

Huwaw! Nako talaga.. pasalamat ka ate gurl di kami okay kung hindi nako! Ano gusto mo away o gulo? Char!
Naalala ko wala nga pala kong karapatang magdrama wala nga palang kami. Ehem! By the way hindi ko na sila inisip pa at dire diretsong nagtungo sa classroom namin.
Nang marating ko na ang room namin ay umupo na ako syempre sa upuan ko. Mayamaya lang nakita kong pumasok na si tristan at guest what? Kasama niya nanaman si ate gurl!
Hindi din tumabi sakin si tristan at tinabihan niya pa si ate gurl. Transfer ata si ate gurl kasi bago lang siya sa paningin ko at Kaklase ko pa!
Nagsimula na ang klase namin..
Habang nagtuturo si mam biglang may kumatok sa Pinto at iniluwa nun si Ethan..

"And why are you late?" Tanong ni mam sa kanya.

"It's none of your bussiness." Sagot naman nito.

Napakabastos talaga ng lalaking ito! Kung ako si mam babatukan ko ito eh!
At dahil Isa nalang ang vacant chair at ung upuan pa nayon ay katabi ko pa no choice si ethan kung hindi tumabi sa akin.
Tinignan ko naman siya pero siya nanatiling nakatingin sa harapan.
Dumating ang Break time! Lahat sila nagsilabasan pati ung dalawang kumag Na iyon na hanggang ngayon ay may saril7ng mundo! Kainis talaga sila!
Niligpit ko na ung gamit ko at aalis na sana para magpunta ng foodcourt ng magsalita si ethan na hindi pa rin tumatayo sa kanyang inuupuan.

" bakit di mo kasama si tristan?"

"Curiuos much?" Sabi ko. Nakita ko namang nag smirk siya at akmang aalis na ng magsalita ako.

"Okay okay.. nagkaroon lang kami ng misunderstanding as a friend you know.." sabi ko.

"Okay"

Aba't itong lalaking to! Ayoko sa lahat ng ino okay okay lang ako eh.
Aalis na sana siya ng ako naman ang magtanong.

"Kilala mo ba ung babaeng kasama niya?"

Tinignan niya naman ako ng naniningkit ang mata.

"Ba't ganyan ka makatingin??"

Nag smirk naman siya hanggang sa nangiti at tumawa nalang bigla. Aba may tinatago palang kabaliwan ang lalaking ito.

"Nakakatawa bayon? Ha ethan?"

Tinignan niya naman ako ng may halong pangaasar.

" are you jealous? Ang serious mo kasi eh"

"Porket serious jealous na agad.. di ba pwedeng ano.."

"Ano?"

"Ano.. m-madami lang iniisip"

"You know tara na... tutal iniwan ka din naman ni tristan samahan mo nalang ako libre kita tutal napatawa mo naman ako." Sabi ni ethan.

"Nagpapatawa kaba?"

"No im serious.. "

"Sabi mo you will treat me like the other students here in the campus?"

"Ayaw mo ba? Bahala kana nga!"

"O-oyyy joke lang tara na libre mo ha.. yiee salamat "

Nag half smile naman siya at naglakad na kami papuntang food court. Akalain mo yun.. may bait din pala sa buto ni ethan.. parang dati lang kung pahirapan ako nito wagas eh. Tsk.
Nakarating na kami ng food court at bumili ng Burger and juice. Ayaw ni ethan na Mag stay sa food court kaya nagpunta kami sa park kung saam walang masyadong tao dahil medyo tago din ito.
Naupo kami sa bench sa ilalim ng puno at kinain ung binili niyang pagkain.

"Ano nga palang nangyari sa inyo ni tristan?."

"Curius ka talaga eh no" sabi ko natawa naman siya. Baliw talaga.

"Siguro ayaw niya sa taong minamaliit yung sarili nila"

"Ahh oo ayaw niya ng ganun..kahit ako ginanyan nadin niya at sinabing lumapit lang daw ako sa kanya kung na gets ko na ang lahat." Sabi ni ethan.

"Oh? Parehas lang pala tayo hehe"

"Ano bang meron sa inyo ni tristan?" Tanong ni ethan.

"Bakit ko sasabihin ano ba kita?"

"Ah sorry.."

"Joke lang ito naman" sabi ko sa kanya.
Hindi niya naman ako pinansin.

"Uyyy joke lang " pangungulit ko. Hindi parin siya natinag.
Ginawa ko ang lahat ng pangungulit hanggang sa kinurot ko na siya sa pisngi.

"A-aawwww! A-anu ba!" Inda ni ethan.

"Sorry na kasi.. magkaibigan kami ni tristan thats why ganun kami ka close.. ever since siya na ung una kong nakasama sa school na ito." Sabi ko.

Napatango naman si ethan.

"Okay na?" Tanong ko.

Hindi niya naman ako sinagot sa halip ay tumango nanaman.
" can we be friends?" Tanong ko..

"Pano kung ayoko" -ethan

"Edi hindi.. just asking lang naman"

Tumayo na ako at lumingon sa kanya..

"Salamat ulit sa libre, bawi ako next time kung meron man."
Nginitian ko siya at umalis na. Wala pa sa kalahati ung nalalakad ko ng tawagin niya ako. Lumingon naman ako.

"Ano!?" Sigaw ko sa kanya.

"Friends"

"Ha?" Sigaw ko sa kanya..

"Oo na Friends na tayo!" Sigaw naman siya.

Napangiti naman ako at nag thumbs up sa kanya bago tuluyang bumalik sa klase ko. Nag palate nanaman siya.

Fast forward...

Eto ako ngayon naghahanap ng tyempo kung paano lalapitang itong si tristan. May naka aligid kasing pusit eh.
Mamaya na ngalang abangan ko sa parking lot. Siguro naman magkahiwalay na sila nun noh!

Fast forward..

Nandito na ako ngayon sa tapat ng kotse ni tristan. Syempre tapos na din ang klase.
And sa wakas after 10282762525262 years eto na siya.
" trist~~" naputol ang pagtawag ko sa kanya ng sumulpot nanaman si pusit.

"Tristan sino siya?" Tanong ni pusit.

"Ahhm.. k~"

"Katulong?" Sabat ni pusit.

Abat talagang sinusubukan ako nito ah..

"Ahh oo parang ganun na nga.." sabi ni tristan.

Napatingin naman ako sa kanya dahil sa gulat. Hindi man lang niya sinabing kaibigan niya ako. So kinakahiya din pala niya ako.
Napatingin naman ako sa kung saan at napatango para mapigil yung pagluha ko.
Ikaw ba naman ang ikahiya ng kaibigan mo..
Sabagay.. totoo naman..pare parehas lang sila.

"Oo katulong niya ako.. kaya ako nandito para sabihing mag ku-QUIT nako bilang katulong niya kaya ikaw na bahalang magasikaso sa amo ko!" Tinalikuran ko sila at umalis na sa lugar na iyon. Nawala lang ako saglit kinamuhian na niya ako.
May pasabi sabi pa ng Ayaw sa Taong dina down ung sarili tapos isa lang din naman pala siya sa mang da down.

Bahala ka tristan! Magsama kayo ni pusit Buset!! Grrrr.
Naglakad na ako palabas nitong campus. Nakasalubong ko pa nga si ethan at gusto pa akong ihatid pero humindi nalang ako.. baka mamaya ma isyu nanaman ako.
Kaya umuwi ako ng magisa.

Ako na nga itong lumalapit ayaw pa. Sige! Kung yan ang gusto niyo bahala kayo! Aiisshhh!














Unexpected Love ( On- going ) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon