"Ano ba kasi ang pwede nating gawin para magising agad to? Jusko naman sobra pa sa babae." Nagpapanic na si Lucy habang panay ang titig sa walang malay na kambal.
"Sampalin ko na kaya?" Suggest naman ni Wize at akma na sanang hiritan ang isa.
"Wize, stop it! It's not funny." Pigil ni Lucy.
I started to massage Lucas' palm, at si Joash naman ang gumagawa no'n sa kabila.
"I can't believe na nakita ko nga talaga siya, Keesh." Tugon nito habang nagmamasahe.
"Are you really close? Maliban sa siya ang doctor mo... what else?" Dagdag pa niya.
"I don't know. Pero... may nabasa kasi ako sa diary ni Katrina. At may page doon kung saan sinabi niya na inlove siya kay Dr. Jose Rizal. Of course, out ako sa issue. I'm Keesha."
"I thought... you're engaged. I mean— she." Napabuntong hininga na lamang siya.
"Akala ko rin nga eh. It's just... I don't know."
Ilang sandali pa, naramdaman kong gumagalaw ang mga daliri ni Lucas. Kaya kasunod no'n ay mahina kong tinapik ang kanyang pisngi. Sa wakas ay dumilat na rin siya.
"Idiot. Gumising ka pa?" Agad na lumapit si Lucy.
"Why? W-what happened?" Usisa naman ni Lucas at napabalikwas sa higaan.
"Damn. Nawalan ka lang naman ng malay matapos nating makita si Jose Rizal in person eh. Yuck, so gay." Tukso naman ni Wize.
"Yeah, I was amazed the time I saw him but uh? Like the hell, bakit ako mahihimatay?"
Nagkatinginan kaming apat.
"So, what or who made you unconscious?" Tanong ni Joash.
"Honestly, I just felt dizzy and then... ayon. Yon ang huling naaalala ko." Lucas explained.
"Wag mong sabihin na—
Nanlaki ang mga mata ni Joash.
"Buntis ka? Goodness gracious, who raped you?" Pang-aasar nito.
"It means... magiging Tita na ako?" Sumakay na rin si Lucy.
Lucas hates it kapag pinagtutungan siya.
"Mga demonyo." Ani nito while also rolling his eyes. Vaklaaaa!
Sabay kaming nagtawanan. Thanks God, okay na si Lucas.
*
Nang sumunod na araw ay may pasok kami. Pero dahil malapit na rin ang graduation, walang pinagbago... katulad din sa 2019 na hindi na madalas pumapasok sa room ang teachers.
Kaya't naisipan kong magtambay na lang sa library para naman hindi masyadong ma-bored.
After makapasok sa library, as usual. Parang ako na lang parati ang tao dito. Medyo nakakasanay na rin.
"At nandito na ang aking bisita!" Salubong ni Ginoong Sebastian habang may mga bitbit itong aklat.
"M-magandang araw po." Bati ko sa kanya.
"Tamang-tama, may mga aklat akong nadiskubre at naisip kong bagay na bagay ito sa iyo."
"Po?"
Then iniabot niya sa akin ang kanyang mga bitbit.
"Naku, pasensya na. Medyo mabigat pala ang mga ito. Nakalimutan kong hindi ka maaaring mapagod o mahirapan." Ani niya at hindi tinuloy ang pag-abot sa akin.
BINABASA MO ANG
SAVING DR. JOSE RIZAL (Completed)
Historical FictionSina Keesha, Lucy, Lucas, Joash at Wize ay ang magkakaibigang nag-aaral sa Unibersidad ng Santo Tomas. Isang sem na lang... isang sem na lang at makakagraduate sa sila. Pero dahil sa kapilosopohan na taglay ng isa, nadamay pati na ang iba. Sila ay n...