Ivanov sống ở chân núi, ven sông, mặt tiền là tòa nhà ba tầng dựng từ gạch và gỗ, mặt sau nối liền với gian nhà gỗ hai tầng thấp bé, kết cấu phóng khoáng, bố cục không đều nhưng rất thú vị. Trước núi là bậc thang đất, móng nhà được xây dựng dựa theo địa thế, tầng một dựng bằng gỗ thông, không dùng để ở.
Guồng nước nhà ông được đặt tại nơi này. Phía tây kề sát một bên sông, trên mặt nước dựng guồng nước khổng lồ, trục gỗ to vắt ngang ban công tầng hai, thường ngày dẫn nước sông mát lạnh từ núi đá chảy xuống khiến guồng nước chuyển động, từ đằng xa nhìn lại như bánh xe mọc ra từ căn nhà, muốn vươn đi xa không ngừng nghỉ nhưng chỉ có thể quay tròn tại chỗ.
Guồng nước khổng lồ bên ngoài nhìn hùng vĩ tráng lệ lắm rồi, bước vào tầng một mới phát hiện nơi đây mới là trung tâm guồng nước, trong không gian tối tăm toàn "lưu thương khúc thủy", nước sông được dẫn chảy vào trong nhà, thềm gỗ nhấp nhô, kênh dẫn nước vắt ngang vắt dọc, thứ tự hơi phức tạp. Hơn chục guồng nước lớn nhỏ khác nhau hoặc nằm ngang hoặc thẳng đứng, vang ra tiếng cót két, nước chảy róc rách, cối xay nối liền đang làm việc dứt khoát đều đặn, hơn mười bao tải xù xì, có cái được nhồi đầy căng phồng, có cái vẫn trống không phủ đầy bụi bặm, được xếp tùy ý ở một bên.
Hoàng Nhân Tuấn chậm rãi đi cuối cùng, trước khi lên tầng còn đang quan sát nơi này, bậc thang gỗ lâu năm dưới chân kêu cọt kẹt như một khúc hát dân ca.
"Bao giờ về chúng ta cũng lén làm một cái guồng nước bên bờ sông nhé." Cậu tiến gần về trước, thấy Ivanov cách đó khá xa, cất tiếng đề nghị với La Tại Dân bằng giọng gió.
La Tại Dân dùng âm mũi khẽ hỏi lại: "Hử?"
Môi Hoàng Nhân Tuấn gần như chạm vào cổ hắn mới có thể đảm bảo chắc chắn giọng mình truyền được cho đối phương: "Hiện tại ngày mùa, người của lâm trường đều dùng chung máy xay bột trong sân trường học, dễ hụt cân, chi bằng nhận lúa mì về mình tự xay lấy."
"..." Thấy La Tại Dân không trả lời, Hoàng Nhân Tuấn thoáng hiện lên vẻ khó tin trên nét mặt: "Em trai à, trước hôm nay em có biết bột mì được xay ra không đấy? À không, em từng thấy lúa mì trồng dưới đất trông như thế nào chưa?"
La Tại Dân bật cười một tiếng cực nhỏ.
"Nghĩ cái gì thế?" Hắn nghiêng mặt qua, chóp mũi chạm vào tóc mềm mại trên đỉnh đầu Hoàng Nhân Tuấn, hơi thở ra thổi tung mấy sợi tóc bướng bỉnh: "Lâm trường vào đông nước sông đóng băng hết nửa năm, có dựng guồng nước cũng chỉ làm vật trang trí thôi."
"Ôi..." Hoàng Nhân Tuấn thấy hơi thất vọng.
"Không sao, khỏi cần bỏ gần tìm xa, có xe tăng còn cần gì xe đạp. Bao giờ về tôi xem thử có thể làm cái máy giống của lâm trường, dùng điện, không cần thủy năng."
Họ đi đến tầng hai không dừng bước, ngang qua phòng khách, đi tiếp lên một tầng nữa, Hoàng Nhân Tuấn cách xa ra một chút, như thể vẫn còn canh cánh trong lòng chuyện guồng nước: "Cách nhau có một con sông mà sông ở lâm trường thì đóng băng. Mùa đông tắm nước nóng thiên nhiên cũng tốt cho cái thắt lưng cụ lão của mình... Chúng ta về nhà cũng đào thử trên núi sau nhà, biết đâu có thể đào được suối nước nóng, phía nam có hồ Ngũ Đại Liên, chưa biết chừng..."
BẠN ĐANG ĐỌC
[NaJun | Dịch] Mãi mãi 1980
Fanfiction• Tác giả: xiaotang_ • Thể loại: Thanh niên trí thức Na & Hồ ly Tuấn, bối cảnh vùng Đông Bắc Trung Quốc những năm 70~80, có ngọt có ngược, có một chút xíu Mark & Dongsook • Độ dài: 25 chương ~102k chữ • Nguồn: http://xiaotang422.lofter.com/ • Người...