(Tori's POV)
Is it really James?
Nakakunot ang noo niya habang nakatingin sa boyfriend na masayang nakikipag kwentuhan sa mga kasama nito sa basketball.
The guy she saw has the same built and height as James but his back was turned from her kaya hindi niya sigurado.
"Hey! Anong nangyari sa basketball camp?" Dean hi five James. Kararating lang nito at may hawak pang gym bag.
Magkasing tangkad lang dalawa at halos parehas lang ng built.
Doon na napakunot ang noo niya.
"Tori have you seen my sister?" Dean ask her casually.
"Not yet." And speaking of Roni. Hindi niya nga ito nakikita pa.
"Maybe Honey is with her." Sa narinig na pangalan ay napasimangot siya.
"Excuse me Dean. I'm just gonna go to the c.r"
Ngumiti ito at tumango.
But as soon as she almost reached the door James grabbed her hand. "Hon san ka pupunta?"
Kumunot ang noo niya dahil ramdam niya ang bahagyang pag diin ng mga kamay nito sa braso niya.
"James mag c c.r lang ako. Kailangan bang ipaalam ko pa sayo?"
James looked confused for a second. Saka nito binitawan ang kamay niya.
"Sorry Hon. I just want to know para madali kitang mapuntahan kung emergency di ba?"
A side on her temple ticked. "But James. C.r lang yun."
Nakita niya ang pagsalubong ng makakapal nitong kilay. "Kahit na, even murder can happen in a comfort room"
Sasagot pa sana siya ng lapitan na sila ni Dean. "Hey what's happening? Are you two ok?"
"Yeah we are ok." Binawi niya ang kamay kay James. "Medyo OA lang si James."
"Dude that's not cool. I told you. Tori's my bestfriend and if you are forcing yourself on her I----"
"No I'm not." Tinitigan siya ni James. "Tori---"
She said thank you to Dean from rescuing her. Bago niya sinimangutan ang boyfriend paglabas niya ng classroom.
She went to the c.r and locked herself up in a cubicle. Agad niyang na-I dial ang number ni Roni.
'The number you have dialed is either------'Napipikon na muli niyang tinawagan ang number nito. Tatlong beses bago yun nag ring.
"Roni where are you?"
"Yes? Who's this?" Honey answered on the line.
Dun na tila kumawala ang inis niya. Hindi niya na sinagot ang tanong nito. She ended the call but she heard Honey said this. Bago niya tuluyang ibaba. "Laude tumawag pala----"
Ilang beses siyang huminga ng malalim at marahas na ibinuga iyon.
Siguro marami lang siyang inaalala ngayong lingo kaya ganito siya ka stressed. Dagdagan pang naiinis din siya kay James. Mula ng bumalik ito galling sa basketball camp. Tila naging mahigpit ito pagdating sa kanya. He was always following her around. Kahit dati na rin nito iyong ginagawa. Pero tila mas lumalala ang pagbantay sarado nito sa kanya.
∙∙∙∙∙∙∙∙∙∙∙∙∙∙∙∙∙∙∙∙∙∙∙∙∙∙∙
"Tell me the truth" Tinitigan niya sa mata si James.
Pagkabalik niya sa classroom ay agad niya na itong kinumpronta sa labas.
Wala pa rin kasi ang prof nila kaya pwede pa silang mag usap na dalawa. It will also calm her about confronting Roni too.
"Bakit tila mas naging bantay sarado ka ata ngayon?"
Mula sa pagkakayuko ay nag angat ito ng tingin. "I'm not. I just want to protect you."
"Why?"
"Habang nasa camp ako. I received a message telling me that he or she will kill you. I love you too much to lose you Tori."
She saw sincerity behind his eyes. But she was left confused for a second. Papaanong nag karoon siya ng death threat ng hindi man lang siya naka received kahit isang letter mula sa supossedly killer niya?
"H-How? Ni hindi ako naka received ng mga letters na galing sa sinasabi mong tao James?"
"It's because I removed them as soon as I saw them. Ayaw kong mag alala ka pa. Di ba you have a match for the next 3 months. Tapos dadalaw ka pa kay Aunt Anne."
Bigla niyang naalala na lagi nga palang nauuna si James sa locker nila dahil malapit lang ang gym class sa mga lalagyanan ng mga locker. She also gave him a set of keys for her own locker.
Her gaze softens. James had been looking out for her sa alam nitong paraan. He was a jerk and a joker sometimes but he really man up when it's time to be a man.
Na guilty siya bigla. He doesn't deserve to be cheated and she choose to.
She cleared her throat. This isn't the right time to get distracted. "W-Where is this letters?"
"Do you want a proof?"
"Y-Yes James"
May inilabas itong naka envelope pa na papel. The color is rose pink at kitang kita niya ang naka print sa loob ng letra. 'YOU WILL DIE IN ORDER FOR ME TO GET WHAT I WANT'
It was an angry red bold letters. The paper also smells like a girl's perfume.
She felt angry for a second. Bakit naman siya mabibigyan ng ganitong threat letter kung wala naman siyang alam na nakaaway niya.
Nakakunot ang noo a tiningnan niya si James. "If this is some kind of joke James I swear-----"
"Sa tingin mo ba mag bibiro ako sa mga ganitong bagay?" James looked like he can't believe her for a second.
"Hon. Ikaw pinag uusapan natin dito. And you know how much I love you."
Napahilamos siya sa mukha niya.
"But I didn't even have anything wrong happening to me this past few weeks. Baka naman prank lang yan."
Matiim siyang tinitigan ni James. "Let's see."
"Ok let's see James." Napapailing na pumasok na lang siya ng classroom dahil nakita na rin nilang pumasok ang prof nila para sa subject na yun. Sumunod din naman ito sa kanya.
She even saw Roni running to get to the classroom.
Napasimangot siya ng umupo ito sa tabi niya. Sinadya niya talagang wag itong pansinin.
James and Dean are also infront of them. Nag kwentuhan na ang dalawa tungkol sa basketball habang nag susulat sa harap ang prof nila tungkol sa I-d-discuss nito para sa araw na yun.
"Bakit ngayon ka lang? Ni hindi ka nag text kung nasan ka?"
Napangiwi ito. "Sorry. Nagpasama lang si Hon."
Lalo siyang napasimangot sa nabanggit nitong pangalan. "Stop saying her name in front of me"
Nakita niya ang pag pigil nito ng ngiti kaya naman kinurot niya ng bahagya ang tagiliran nito. "Stop laughing at me."
"Eh ang cute mo." Dumukwang ito sa tenga niya at ibinulong iyon. "Selosa."
"Tse! Tigilan mo ako Roni."
"I love you Baby kong selosa."
Hindi niya na ito pinansin at nag sulat na lang din sa notebook niya. Pero ng lingunin niya ito ay pangiti ngiti lang din ito habang nag susulat sa sarili nitong notebook. She can't help but to also smile. Kahit naman mag away sila. She doesn't want Roni to go anywhere or to anyone but her. Mahal niya ito and it will surely break her heart to see Roni with someone else.
BINABASA MO ANG
When I'm broken - Completed
Teen FictionVeronica Laudel Silvano aka Roni is inlove with the bestfriend of her brother. She's popular at marami ang nagkakagusto sa kanya. But she's a lesbian, out and proud. Hanggang saan niya ba kaya na mag tiis para sa taong mahal niya? Clio Deluna Richa...