Chapter 25

1.8K 70 0
                                    

(Tori's POV)

Tori looked around the small desk of the police officer Roni and her met a few months before. Alanganin siyang ngumiti habang nakatingin sa malaking tiyan nito.

Tama nga si Roni. Hindi siya nito matutulungan dahil mukhang isa ito sa mga pulis na hindi agad kumikilos kahit na urgent na ang kasong hinahawakan.

Mag isa lang siyang pumunta sa police station dahil sa nangyari sa pagitan nila ni Roni. Alam niyang galit na naman ito sa kanya but she has to do something about the poisonous cupcake na nakuha nila. Hindi niya din naman pwedeng sabihin ang bagay na ito kay James dahil sigurado siyang tatanungin siya nito tungkol sa kung saan sila nag punta ni Roni. She even put the cupcake in the fridge para hindi ito agad masira or they won't be able to know what chemical is mixed in, kung aantayin niya pa si Roni.

Tori mentally cursed. Hindi na sana siya pupunta sa police station dahil kay Roni. Gulong gulo din siya sa sitwasyon na meron sila. She's been trying to reach out to Roni pero hindi na nito sinasagot ang mga tawag niya. Kahit na lapitan niya ito sa school ay ang dali lang para ditong iwasan siya.

Bumagsak ang balikat niya. Is there even a point in finding out the real culprit? Kung tama nga ang hinala niya. Honey will be happy na lumayo na sa kanya ng kusa si Roni. Hindi niya na kailangang habulin pa ito but what if it's not Honey at all?

But there's a nagging inside her head. Selfish na kung selfish but she wants Roni for herself hanggang sa maging handa na siya.

Kaya naman bago pa siya pang hinaan ng loob. Tori squared her shoulders and stood up straighter. She took a step towards the fat police man, pero hindi talaga ito tumitingin sa kanya.

What is she going to do? Should she report it or let it go?

Umatras siya pabalik sa exit door dahil pinanghinaan siya ng loob. She knew that guys like him won't keep it a secret kung sabihin man niya dito ang lahat. She was about to step outside nang may makapansin din sa kanya. Isang babaeng police officer na kumakain ng mansanas. Matangkad at morena ang babae. Kaya naman agad niyang napansin ang pag lapit nito sa kanya.

Tori looked up and she awkwardly smiled.

"May kailangan ka, Miss?"

Tumingin ito sa kasamahan nitong police officer. Yung matabang lalake at inikutan nito ng mata ang lalake. Mukhang hindi pa rin naman sila napapansin ng lalake dahil panay ang tingin nito sa cellphone nito.

Hindi siya kumibo sa sinabi ng babaeng pulis. She looked at the cupcake sealed inside a plastic container. Mukhang napansin nito iyon at itinuro ang hawak niya.

"May pag bibigyan ka ba niyan sa loob?" Tanong nito at luminga pa sa loob ng kulungan.

The police station has a few detained prisoners inside. Agad siyang umiling. HUminga siya ng mamalim bago inangat ang hawak na cupcake.

"I-I need to know what chemicals is mixed in this cupcake. Someone tried to poison me with this."

The police officer bit her lip and took the cupcake from her. Inilabas nito iyon sa plastic container despite her signing to the woman to stop getting the cupcake out.

Pinagmasdan nito ang cupcake.

Nakahinga si Tori ng malalim dahil mukhang alam din ng babae na delikado kung kamay lang nito ang gagamitin nito kaya nakahawak pa din ito sa balat ng cupcake.

"How did you know that this is poisoned?"

"I gave some to a dog and it started foaming in the mouth."

"How many seconds was it that the dog started foaming in his mouth?"

"5 seconds? I can't quite remember, but I think that's the time frame."

"Usually, Rat poison is the culprit in this kind of attack. But we need further data to classify this one." Tumayo ito ng deritso. "Give this to me and come back after a week. I may give you an idea on what chemical it is."

"I also need to know who did this."

Naikuyom ni Tori ang kamay niya. Nangingnig pa din siya kapag naaalala niya na patay na sana siya ngayon kung hindi lang siya naging mabait sa isang asong kalye.

The woman looked at her. Dumako din ang mga mata nito sa nakakuyom niyang kamao. Her hands are clenched so hard it created whites in her knuckles.

"Let's go to my desk. I-kwento mo sakin ang nangyari bago ang lahat ng ito."

There was a look of concern in the woman's eyes that it made Tori relaxed.

She nodded her head and followed the beautiful police woman. They sat on the far edge of the police station where the desk of the police woman is. Mukhang bagong assign lang ito sa lugar dahil makeshift pa nga ang cubicle nito.

The police woman took out a notebook and looked at her expectantly.

"Well?"

Tori bit her lip. Kailangan niya bang i-kwento lahat o yung kabuuan lang?

"Is it true that we are sworn to say the truth and nothing but the truth in this kinds of situation."

The police woman leaned back on her chair and looked at her as if reading her mind. "You are not obligated to talk to me about it but it's not a good idea to lie. By lying to a police officer, you could be charged with crime of your own."

Tori gulped. Masyadong intense ang titig sa kanya ng pulis na kaharap. She cleared her throat and looked at the police woman's eyes.

"W-Well... I hope this doesn't come up with your reports. N-Nangangako ka ba?"

Tori looked around the police station para masiguradong walang makakarinig ng sasabihin niya dito.

The police woman nodded her head. Tori then leaned in towards the woman and began telling her about her relationship with Roni and how she knew what motive the suspect has.

Tumango tango ang police woman pagkatapos niyang i-kwento dito ang lahat.

Mukhang napansin nito sa mukha niya ang pamumutla niya pagkatapos niyang sabihin ang lahat dito.

Ngumiti ito. "Don't worry your secret is safe with me."

"Thank you po."

"If it will make you comfortable. I will tell you my secret too." Kumindat ang babae sa kanya at bahagyang inilapit ang bibig nito sa tenga niya. "I have a girlfriend too."

Tori's mouth hanged open sa sinabi nito. Ngumiti siya sa sinabi nito. This police woman really made her comfortable. Hindi naman nito kailangang sabihin iyon but the woman still did. Regardless, kung totoo iyon o hindi ay malaking bagay na para kay Tori.

Tumayo siya mula sa pagkakaupo. Tumayo din ito at inilahad ang kamay sa kanya.

"I'm Ashley Salazar. Call the station and aske for my name. I'll get back to you after 2 weeks."

"T-Thanks."

Kinuha ni Tori ang kamay nito and she shaked the police woman's hands.

Sana nga lang talaga ay malaman na nito ang chemical na inihalo sa cupcakes at sana ay malaman na din nila kung sino ang nag lagay ng mga lason na iyon. She badly wants to find out before Honey changed Roni's mind. 

When I'm broken - CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon