Part 2

1.5K 39 0
                                    

Tokyo, Japan..

Habang nanunuod si kiara kasama ang kanyang pinsan ng tfc sa japan..

"Hello philippines, hello world.. abangan ang muli na namang pagbubukas ng bahay ni kuya ngayong 2019 para sa mga aspiring na gustong maging housemates ni kuya ay magkakaroon po tayo ng audition saan man dako ng mundo.. abangan at tignan sa ilalim ang mga schedule ng audition all over the world o kaya bisitahin ang aming website www.ppbotso2019.com.ph.. tara na kapamilya para mapabilang sa teleserye ng totoong buhay.." ani sa tv..

"Waaaaaaahhhh.. o-m-g!! Kiara sumali tayo dyan.. matagal ko ng pangarap makapasok sa loob ng pbb house.." excited na sambit ng pinsan ni kiara na si kathy.. at tinignan lamang ito ni kiara at pinagpatuloy ang kanyang panunuod ng tv..

"Ohh? Bakit? Ayaw mo ba?" Tanong ni kathy..

"Ano ka ba kathy ang hirap2 makapasok dyan.. maraming nag a-audition.. malabong makapasok ka dyan.." - kiara..

"Ang nega mo naman agad.. at hindi lang ako ang sasali no.. pati ikaw.. para mas maraming sasali saten mas malaki ang chance na matanggap kahit isa man lang sa pamilya naten.." -kathy

"Haaay naku.. nahihibang ka na talaga.. haha.. bahala ka kung anong gusto mong gawin sa buhay mo.. supportahan na lang kita.. pero hindi mo ako mapipilit na mag audition dyan.. samahan na lang kita.." -kiara

"Yey! That's my girl! (Sabay yakap kay kiara) pero, hindi ka na ba talaga mapipilit pinsan? Malay mo naman.. pagkakataon mo na din makauwi ng pilipinas.. it's been 7 years na ng umalis ka.. di mo ba namimiss sila tito at mga kapatid mo dun?" -kathy .. at napailing na lamang si kiara bilang tugon sa tanong ng kanyang pinsan..

"Ang kj mo talaga.. teka bakit ba ayaw mong sumali? Bakit di mo i-try ang luck mo sa pilipinas.. pwede ka ngang sumali sa mga singing contest ei.. malay mo dun magkaroon ka ng career.. yung totoong career hindi yung pa-raket2 ka lang pag may mga filipino singers or banda na magpeperform dito sa japan.. mas mabibigyan mo pa ng magandang buhay pamilya mo.. sila gia at kian para na din sa kinabukasan ng dalawa.. mas marami kang opportunity sa pilipinas kumpara dito.. malaki nga ang kinikita mo sa work at raket mo pero ngarag ka naman at sapat lang ang kinikita mo para sayo at sa pamilya mo sa mga gastusin nyo dito sa japan.. kung sa pilipinas malaki value ng kinikita naten dito.. pero yung sa way of living naman naten dito.. sapat lang din para sa mga pangangailangan naten" -kathy

"Ewan ko sayo.. magluluto na ko.. malapit ng dumating yung dalawa.. malamang pagod na naman ang dalawang yun.. mag ayos ka na at papasok ka pa sa work.. hindi yung kung ano2 mga pinagsasabi mo dyan.." natatawang sabi ni kiara sa kanyang pinsan..

"Umiiwas na naman po syang may ibang patunguhan ang usapan.. basta talaga pag pilipinas na usapan ganyan ka na lang palagi.. haaaayyy naku pinsan.. hanggang kelan ba?" -kathy

"You know naman na when i go back to the philippines maraming pwedeng mangyare.. at hindi pa ko handa dun.. gusto mo pang pumasok ako sa showbiz.. nag iisip ka ba?" -kiara

"So until when? Dito ka na lang sa japan buong buhay mo?" -kathy

"Sinabi ko ba? Ang sinasabi ko lang sayo hindi pa ako handa.. whatever happens, happens.. i'm open naman with any possibilities to come.. pag nandyan na.. edi 'boom'.. yun na yun.." -kiara

"Kon ni chi wa! We're home!" Ng biglang dumating si kian at gia..

"Oh tumigil ka na.. dun ka na nga mag ayos ka na.." ani kiara kay kathy..

"Whatever girl.." sabi na lang ni kathy kay kiara.. at lumapit kay kian at gia para i-hug ang dalawa.. "how's school guys?" Tanong nito sa dalawa..

"Great.." -kian

"Just fine.." -gia

Natawa na lamang sa expression ng mukha ng dalawa si kiara..

"Makaalis na nga.. kiara take good care of them okay.." -kathy

"Of course i will.. lagi naman ei.. do i have a choice? Yun na ata ang kapalaran ko ei.." sambit ni kiara at biglang humalakhak ng mahina.. tinignan naman sya ni kian at gia with a poker face.. hindi kasi sila nakakaintindi ng tagalog..

"What do you mean äiti?"- tanong ni kian kay kiara..

"Nothing babe.. are you guys hungry now?" Tanong ni kiara sa dalawa..

"Yeah äiti.." -kian

"Not that much.. i'm still full from our lunch äiti.." -gia

"Okay.. just go put down your things upstairs and clean up while i'm preparing your food.. i'll just call you when it's ready okay?" Sabi ni kiara sa dalawa.. at yumakap naman ang mga ito at humalik kay kiara bago umakyat sa taas..

At naghanda na nga ito ng mga makakaen nila parating na din ang mom nya from work kaya sya naman ang mag aayos after magdinner para pumasok sa trabaho.. pang gabi kasi ang trabaho nya.. rumaraket kumakanta sa mga filipino concert na nagaganap sa japan at sa hospital night shift naman ang duty nya.. nagtatrabaho si kiara bilang isang nurse sa japan at rumaraket pag hindi hectic ang schedule nya sa hospital.. yan na ang naging takbo ng buhay ni kiara sa japan sa araw2.. at hindi pa rin naman sya nakakalimot sa kanyang unang hilig.. kaya tuwing may free time siya palagi silang namamasyal kasama ang kanyang pamilya sa beach para mag surfing.. dahil yun na lang ang tanging nakakapag paalala kay kiara sa kanyang amang japanese na naninirahan sa la union.. at ang ama neto ang nagturo sakanya magsurf nung pinili netong umuwi ng pilipinas upang mag aral doon at manirahan sa piling ng kanyang ama at bago nitong pamilya sa pilipinas..

 I'll Wait For YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon