Bk 2- Part 7

537 35 20
                                    

Habang wala pa ring malay si gino ay kinausap ng mga pulis ang mga magulang neto sa labas..

"I'm sorry po mr and mrs roque.. pero wala na po kaming narecover na mga bangkay sa loob ng sasakyan.. marahil ay naging abo na po ang mga ito dahil sa sobrang lakas ng pagsabong at apoy ng sasakyan.. ito na lamang po ang aming narecover mula sa sasakyan.." sabi ng imbestigador at may iniabot mula sa bulsa na nakalagay sa isang zip lock

Pagka-abot ng imbestigador ng zip lock ay bigla namang naghysterical ang ina ni gino..

"Nooooooooo! Nooooo!" Sigaw ng ina ni gino at ibinaling ang attention sa kanyang asawa.. "hon, this is the necklace that i gave to gia.." ani neto sa asawa at iyak ng iyak.. umiyak na lang din ang ama ni gino hindi pa din ito makapaniwala sa kanyang nadinig.. ang mga pinakamamahal nilang apo ay wala na sa isang iglap.. nagyakapan na lamang ang mag asawa at pilit pinapalakas ni gun ang loob ng kanyang asawa para sa kanilang anak.. sobrang sakit man para sakanila ng nangyare ay kelangan pa din bilang magpakatatag para sa kanilang anak dahil wala itong panghuhugutan ng lakas kundi ang pamilya nila.. hindi pa din nagigising si gino.. hindi pa din neto alam ang nangyare sakanyang mga anak.. at si kiara naman ay hindi pa din nagkakamalay ngunit maayos na ang lagay neto.. malaking bagay na naiharang ni gino ang kanyang isang braso kay kiara..

Tinawagan na ng mag asawa ang kanilang pamilya at ang pamilya ni kiara.. upang ipaalam ang nangyare sa mag asawa at sa mga anak neto.. on the way na ang ama ni kiara at ang ina naman neto ay nagpabooked na agad ng flight ng malaman ang masamang balita..

Maya-maya pa ay ipinaalam na sakanila ng nurse na gising na raw ang kanilang anak na si gino.. dali-dali naman itong pinuntahan ng mag asawa.. at pagbukas nila ng pinto at ang nagwawalang gino ang bumungad sakanila..

"Kiara! Kian! Gia! Where are you guys? Doc, please tell me they're okay.. asan po pamilya ko.. okay naman po silang lahat diba? Please doc.." pagmamakaawa ni gino sa doctor at tuloy-tuloy ang pagdaloy ng kanyang luha.. nag aalala ito para sa pamilya nya.. ng biglang pumasok ang pamilya nya sa kwarto kung asan sya ngayon.. at tila balisa ang mga ito.. mas lalo tuloy kinabahan si gino dahil sa expression na ipinapakita ng kanyang magulang sakanya..

"Mom, dad? Where's kiara, kian and gia? Tell me are they all okay? I want to see them.. please bring me to them.. mom i need to see my family.." Ani gino na nagwawala na dahil wala pa din itong nakukuhang sagot mula kahit kanino..

Lumapit ang ina ni gino sakanya at ama at niyakap ito ng mahigpit.. lalong nagwala si gino dahil lalo itong kinakabahan.. patuloy lang ang pag aalala neto sa kanyang mag iina..

"Son, calm down.." pagpapakalma ng ina ni gino rito.. at tumulo na din ang mga luha neto.. hindi na din neto mapigilan ang hinagpis na nararamdaman lalo na ng makita ang anak sa ganung sitwasyon..

"Mom, why are you crying? Please tell me what happen? Where's kiara, kian and gia? Please answer me mom.. please tell me they're okay.. please.. i want to see them now.. please.. bring me to where they are.. i need to go and see them.." pakiusap neto sa ina at tumingin naman si gino sa ama na tila nagmamakaawa din na magsalita na dahil lalo lang itong nasasaktan.. "please dad! Tell me what happen? Where are they?" Baling na tanong ni gino sa ama ng hindi pa din sumasagot ang kanyang ina..

At tumulo na din ang luha ng ama ni gino..

"I'm sorry son!.." yan lamang ang narinig ni gino mula sa kanyang ama at tuluyan na nga itong nagwala sa kanyang kwarto.. hindi naman matignan ng mga magulang si gino sa ganung sitwasyon parang pinapatay ang kanilang puso sa nakikita sa anak.. sobra silang naaawa rito..

"No! No! No! No! Kiara, kian, gia!!!!!" Sigaw ni gino at iyak lang ng iyak ang kanyang ginagawa..

"No! Please no! God! Wag ang pamilya ko!" Sigaw pa ni gino at nagwawala pa din sa kanyang kwarto..

 I'll Wait For YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon