Bk 2- Part 29

467 34 15
                                    

"Good morning gia" bati ni kian ng pagpasok neto sa loob ng icu.. umupo ito sa tabi ng kakambal at hinawakan ang kamay..

"miss, says that you looks like mom.. and i looks like dad.. i hope i can remember their names.. and i hope that they're fine.. i was wondering if are they still looking for us? How are they this past few months? I really missed them.. i hope that my memory will come back soon.. so i can able to tell miss who are they so they could help us find mom and dad.. and i hope when that time comes you'll already recover from coma.. gia you need to wake up.. we will find our mom and dad.. were gonna be a happy family again.." ani kian dito habang kausap ang kapatid..

Tulad ng araw-araw netong ginagawa simula ng sya'y nakalabas ng hospital at pansamantalang kinupkop ng mag asawang suhu ay hinahatid ito tuwing umaga sa hospital upang magbantay sa kanyang kakambal at pag dating naman ng hapon ay sinusundo na ito para umuwi.. habang tinitignan neto maigi at sinusuri ang mukha ng kanyang kapatid ay tila may ibang mukha pa itong nakikita na kahawig ng kakambal.. malabo pa ang kanyang nakikita pero sapat na para maedescribe nya ang itsura ng babae na nakikita nya pag tinitignan ang mukha ni gia..

"Ahm.. kian, it's already 5 o'clock.. we need to go.. we'll be back tomorrow.." ani ni ginang suhu kay kian kaya naputol tuloy ang nakikita neto sakanyang isip.. hindi na naman nya ito masyadong makita kumpara kanina na paunti-unti nabubuo sa isip nya ang itsura ng babae na kanyang naaalala sa mukha ni gia..

Sumunod na lamang ito sa ginang at nagpaalam na nga muna kay gia at sinabing babalik muli ito bukas para magbantay sa kakambal..

"Gia, i'll be back tomorrow.. i'm going to read stories again for you.. you like disney princess right? I'll asked miss to buy it for me.. we'll just tell mom and dad to pay for it when we saw them.. okay? I love you gia! Please wake up soon! I want to play with you already.. i promised that i'll be good to you.. i won't fight with you! Bye! See you tomorrow gia.." pagpapaalam ni kian sa kakambal at humalik ito sa buhok ng kakambal bago nilisan ang icu..

"Kian, because it's sunday we need to go to church before we go home.. so we can also pray for the recovery of your sister and pray that you'll see your parents soon.." ani ni ginang suhu kay kian

"Ohh.. okay.. which church are we going? Is it a Catholic church? " Pag sang ayon naman ni kian rito at tinanong kung anong simbahan ang pupuntahan nila..

"Yeah.. san roque church.. it's along the way going home.." tugon naman ni mrs. Suhu

"Ohh.. okay.." tugon ni kian.. at tila may pilit inaalala.. familiar kasi rito ang salitang roque..

"Roque?"

"Roque?"

"Roque?"

"Roque?"

Paulit-ulit na nirerewind ni kian ang salitang iyon sakanyang isip at napansin naman ito ng ginang na kanyang kasama na may malalim na iniisip at napapapikit ng madiin si kian sa kanyang inuupuan..

"Why? Are you okay kian? What's on your mind?" Tanong neto kay kian

"Roque seems very familiar to me.. i can't remember.. that's why i'm trying to recall it.. but sadly.. i can't.." tugon ni kian at pilit pa din inaalala ang salitang roque sakanya hanggang sa dumating na nga ang mga ito sa simbahan..

Nasa kalagitnaan na sila ng mass ng makarating.. at nagdasal na lamang ang mga ito..

"Lord, hope gia will recover from coma just like me.. and i hope our parents still alive and we can still see them.. and please help me bring back all the memories that i had.. i want to remember anything and everything especially my mom and dad.. i really want to see them.. thank you dear god! I love you! Amen" pagdarasal ni kian..

Matapos ang mass at nang makasakay na sila sa sasakyan..

"Ahm.. miss, can i asked you a favor?" Tanong ni kian sa ginang

"Yeah.. sure.. what it is?" Tanong naman ng ginang

"I know it's a bit too much asking for more from you.. cause you've been there for us from day 1 of our accident.. but i really want to buy reading books for gia so i can reads stories to her while she's still in coma.. doctor's says i'm doing the right thing talking to gia everyday and telling stories.. cause there's a big possibilities that everything i says gia can hear it.. and maybe it can help for her to wake up.. i promised that when i see mom and dad already i'll tell them to pay you back and mister for everything.." ani kian rito at natawa naman ang ginang ng bahagya rito.. hindi naman ito humihingi ng kapalit.. sadyang napalapit na din silang mag asawa sa mag kapatid at gusto talaga nila itong tulungan na mahanap na ang mga kaanak neto..

"You don't need to pay for it.. okay.. where gonna go to the bookstore so you can picked the stories that you want to read for your sister.. you can get everything that you need.. it's okay.. i'm happy cause you love your sister that much.. just continue what your doing.. she'll appreciates it a lot.." ani neto kay kian at sa sobrang tuwa ni kian ay napayakap ito sa ginang at naluha naman ang ginang sa reaction ni kian at sa ginawang pag akap sakanya..

At pumunta na nga sila sa bookstore para mamili ng mga librong babasahin ni kian sa pagbisita sa kakambal.. matapos mamili ay umuwi na sila at naghapunan bago nagpahinga..

Bago matulog ay nagdasal muna si kian atsaka ipinikit na neto ang kanyang mga mata..

"How's your school guys? Did you had fun?" Ani ng babae na sinalubong sila ng yakap pagkagaling sa school

There's a girl playing with him and gia and they seems having so much fun while playing.. and then the girl kissing and hugging them looks like that girl really really loves them..

"Kids, breakfast is ready.. come and get it.." ani ng babae tinatawag sila para mag almusal..

"What's for breakfast?" Tanong ni gia sa babae

"I made your favorite.." ani ng babae

Nagtinginan naman sina kian at gia at sabay na

"Cheese omelette!.." sabay na sigaw ng mga ito at bakas na bakas sa mga mukha nila ang sobrang pagkagalak..

"Really? We can get anything that we want? You're gonna buy it for us?" Tuwang tuwa na tanong ni gia sa lalaking kaharap nila na kamukha nya.. nasa isang bilihan kasi ang mga ito ng laruan at pinapapili sila ng mga laruan na kanilang gusto.. kahit ano at kahit ilan.. kaya naman tuwang-tuwa ang mga itong namili ng mga laruan.

"Yeah.. anything for my babies.." tugon ng lalaking kamukha nya at niyakap silang dalawa..

"Yeah.. san roque church.. it's along the way going home.." tugon naman ni mrs. Suhu ng tinanong nya ito saang simbahan sila pupunta

"Roque?"

"Roque?"

Someone's knocking the door while they're playing at the office.. some sort kind of office with a play room inside and there's a man typing on his laptop on his working table when a girl open the door..

"Mr. Roque, meeting is about to start.." ani ng babaeng pumasok at isinara muli ang pinto matapos sabihin ito sa lalaki..

"Okay kids, daddy will go to the meeting for a while.. just behave here okay.. if you need anything just call your tito argel or tito akie.. okay?" Ani ng lalaki na syang daddy pala nila.. at tumango lamang sila dito at ng igala nya ang kanyang mga mata nahagip neto ang name plate na nasa table ng daddy nila at binasa nya ito..

"Gino Roque IV, CEO"

 I'll Wait For YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon