Quezon City, Philippines
Habang busy si gino sa pag aasikaso ng kanilang business at sarili nyang companya ay nakarecieved ito ng tawag mula sa pbb na iniimbitahan nga ito ni big brother na maging isa sa mga housemates na papasok sa bahay ni kuya bilang isa sa kanyang batch 4 housemate.. labis na lang ang pagkagalak neto dahil sa natanggap na balita.. at pinaaayos na neto ang kanyang mga gamit dahil bago magsimula ang pagpasok sa bahay ay mananatili muna siya sa isang hotel na walang kahit ano.. tv, gadgets, etc. Bilang paghahanda sa pagpasok sa pbb house at maiimbitahan din na mainterview sa 'tonight with boy abunda' show.. gayun pa man may halong pagkalungkot ang nararamdaman ni gino dahil maiiwan nya ng panandalian ang mga bagay na kanyang nakasanayan at higit sa lahat ang kanyang pamilya na lubos ang suporta sa kanya sa anumang bagay ang kanyang tatahakin.. kaya malugod itong ipinagpapasalamat ni gino sakanyang pamilya..
"I made it!" Bulong neto sakanyang isip
Samantalang sa japan naman habang nagmamadali ng umuwi si kiara sa kanilang bahay dahil pagod ito sa kanyang duty sa hospital ang hindi alam ni kiara ay may inihandang munting supresa ang kanyang pamilya sa kanyang pag uwi.. at pagpihit nya ng pinto ito ang bumungad sakanya..
"Congratulation Kiara you're part of the pbb otso batch 4" nakasulat sa isang tarpulin sa may dining table nila at sabay2 syang binati ng bawat myembro ng pamilya..
"Congrats kiara! I know from the very start that you can made it! So you better thank me for this.." pagbati ni kathy ng may halong sobrang proud sa sarili na kung hindi daw kasi dahil sakanya hindi mapapabilang si kiara sa pbb.. at niyakap ito ng mahigpit..
"Sayo talaga? Di ba pwedeng deserving lang din talaga ako mapabilang dun? Pero thanks tho.." ani kiara at nagtawanan na lang..
"Congrats anak! I'm so proud of you! Just do whatever you need to do.. i'm looking forward for your success.. i love you darling!" Ani ng nanay ni kiara at niyakap din ito..
"Thanks mom! I'll make you proud of me in this journey of mine.." mangiyakngiyak na sambit ni kiara sa ina at niyakap ito ng mahigpit at hinalikan sa pisngi..
"I'm always proud of you princess.." wika ng ina ni kiara at hinalikan ang buhok neto..
"Congrats äiti.." malungkot na bati ni kian at gia sakanya..
"Why are you both sad? Aren't you happy for äiti?" Tanong neto sa dalawa..
"No äiti.. me and gia are so happy and proud of you äiti.." -kian na nakabusangot pa din habang binabanggit ito..
"Is that the face of a happy person?" -kiara
"It just that you'll be apart from us.. and we're so sad because of that äiti.. mamu said you wouldnt be able to contact us while your at kuya's house.. how can we be able to communicate äiti? We will surely missed your hugs, kisses, talks, cooking, and the times your taking care of us.." ani gia at tuluyan na ngang umiyak ang dalawa dahil sobra nilang mamimiss ang kanilang äiti.. kaya hinarap sila ni kiara at kinausap..
"3 months is not that long.. i'm gonna miss you too with all my heart.. you know that i love you both too much that's why i'm doing this is for our family.. not just for me but for our future babe.. after pbb i'll take you both to the philippines so you can be with äiti okay? We're gonna start our new life there.. just pray for äiti's success okay? Just be good with ate kathy and mom okay? I love you both! Come here! Give äiti a big and warm hug.." at niyakap nga ito ng dalawa.. hindi man lubos na naiintindihan ng dalawa ang mga plano ni kiara para sa pamilya nila ay sumang ayon na lang ang mga ito dahil they trusted their äiti that much..
Matapos nilang nagdramahan ay nagsalo2 na ito sa munting inihanda nila para kay kiara.. dahil in 2 days kiara will be leaving japan na.. dahil kailangan na netong maghanda para sa pagpasok sa bahay ni kuya.. lubos man ang kalungkutan ay matapang na haharapin ni kiara ang bagong hamon neto sa kanyan buhay.. pero hindi pa rin neto maiwasang malungkot dahil buong buhay nya.. ngayon lamang sya mahihiwalay sa sa kanyang pamilya lalo na kela gia at kian.. sobrang mahal na mahal nya ang mga ito na lahat ay kaya nyang gawin para sa kinabukasan nila.. ayaw nyang ipagpabahala na ang future ng mga ito.. gusto nyang mapabuti ang mga ito at mabigyan ng magandang buhay at maibigay lahat ng pangangailangan ng kanyang pamilya.. dahil labis labis na lamang ang pagmamahal at pagpapasalamat nya sa kanyang pamilya isa na dun sa kanyang ina na tinulungan syang makabangon mga panahong lugmok sya at kay kian at gia na nagbigay ng panibagong pag asa sakanya at ipagpatuloy ang kanyang buhay at kay kathy na kanyang pinsan na laging nadyan naka supporta lang sakanya..
BINABASA MO ANG
I'll Wait For You
FanfictionThis is a story about the businessman of steel Gino Roque IV joins the top rating reality show Pinoy Big Brother Otso and met again his long lost great love Kiara Mercado Takahashi a half-filipina half-japanese singing surfer from La Union inside th...