Dinner Date
~~~
Jermaniah POV
Kinagabihan dumating si Jericho at niyaya akong kumain sa labas. Kasama namin ngayun si Jason at ngayun kaming tatlo ay naka upo at naka harap sa iisang Table. Nasa isang restaurant kami, libre ni Jericho.
"Balita ko nililigawan mo si ate?" Napa tingin ako kay Jason ng sabihin niya iyan. Tumingin si Jericho sa akin saka ngumiti.
"Yes, and I'm serious to her." Sabi ni Jericho. Pinag lalaruan ni Jason ang pasta na nasa plato niya.
"Define serious." Biglang sabi ni Jason kaya napa kunot ang nuo ko.
Natawa pa si Jericho sa sinabi ni Jason. The fuck ano bang nangyayare sa kapatid ko?
"Do i need to do that?" Tanong ni Jericho. Binigyan siya ni Jason ng bored look.
"You don't even know the meaning of Serious. Yet may lakas ka ng loob para sabihin ang word na yan?" Tanong ni Jason.
"Jason shut up." Sabi ko. Hindi ako pinansin ni Jason.
Ngumiti si Jericho at nag salita."Actually there's a lot of definition of serious. Its Either you serious in one thing or your serious on one girl." Sabi ni Jericho.
"As for me Serious is not just a word or what so ever. Ang salitang Serious ay may kaakibat na Commitment. Kasi ang isang tao pag sineryoso mo dapat handa ka na sa mga obligasyon." Sabi ni Jericho. Tinignan siya ni Jason.
Shit parang tatay ko si Jason aba, ako parin ang mas nakaka tanda sa kanya ha!
"You know the gap between your work and her work right?" Tanong ni Jason.
"Yes." Sagot ni Jericho.
"Are you scared? You're a soldier and ate is a doctor. We all know that Soldiers can sacrifice his life for the country where he rase." Sabi ni Jason at uminom ng wine.
Bakit ba ang seryoso nento?
Dapat pala di ko nalang sya dinala dito."I'm not scared." Deretsang sabi ni Jericho.
"Kaya nga may Doctor eh. Doctor will do there duty. Gagamutin nila ang mga sugatan at isa na don ang isalba ng buhay ng isang nilalang. Yes we sacrifice our lifes for the country but doctor can save our lifes 50-50 nga lang." Confident na sabi ni Jericho kaya inirapan ko siya.
"Kapag papapiliin ka? Pagiging sundalo mo o si ate, what will you choose?" Natigilan ako sa sinabi ni Jason. Tumingin ako kay Jericho na nanatiling naka ngiti.
Fuck.
"Jason stop--"
"If papapiliin ako, kung tungkulin ko o ang ate mo? To be honest pipiliin ko ang tungkulin ko." Para akong nasaktan sa sinabi ni Jericho.
"Pwedeng maging selfish ako at piliin ang ate mo but still mas pipiliin ko parin ang tungkulin ko. Why? Cause Niah is one of the people who leave here at my Country where i rase. Ang pag sisilbi sa aking lupang sinilangan ay isang mahirap na tungkulin pero pag nakikita ko ang mga taong umaasa sa amin ang mga ngiti ng tao kapag kami ay nag tatagumpay ay parang isang karangalan na." Sabi ni Jericho at tumingin sa akin.
"In short, pinili ko ang tungkulin ko para iligtas din ang buhay ni Niah. Hindi lang siya kundi ang buong taong naririto." Sabi ni Jericho habang naka tingin sa akin. Parang may fiesta sa puso ko ng marinig ang mga salitang iyon.
Hindi ko alam na ganon ang sasabihin niya. How sweet.
"What if ate Niah will find another man habang wala ka sa tabi niya? What if pag balik mo galing gera maka hanap si ate Niah ng ibang lalaki? What will you do?" Tanong ni Jason.
Biglang nag seryoso ang mukha ni Jericho.
"If Niah find another man then... She's free. I let her go with that man." Sabi ni Jericho.
"Pinalaki ako ng magulang ko na hindi selfish and i don't know kung paano maging selfish."sabi ni Jericho at huminga ng malalim.
" we can't force someone to love us back."sabi nito at ngumiti ng pilit. "And if you truly love someone, you will set her free, you will be happy for her even if hindi na ikaw ang kasiyahan niya." Sabi ni Jericho kaya napa tahimik ako.
Isang mahabang katahimikan ang bumalot sa amin. Biglabg tumayo si Jason at inilahad ang kamay sa harap ni Jericho.
"You passed the exam. Congrats, Bayaw." Sabi nito at ngumiti kay Jericho.
~~~
Tweet me @redious_in
Facebook: Arline Laure ll
Instagram: rediousinpaper
BINABASA MO ANG
He's Touch
Romance|Complete| Velasquez Siblings Series 1 Matapos kong masaksihan kung paano umibig ang uncle ko sa isang babae, kung paano niya inalay ang puso niya sa babaeng yun... Doon nag simula ang takot ko. Ang takot ko na umibig at magaya sa uncle Jared ko. S...