He's Touch 26: 3 months

564 12 2
                                    

3 months

~~~

Jermaniah POV

One month past ng malaman kong hawak si Jericho ng mga bandido, one month past ng wala akong communication na nakukuha mula sa kanya. Sa loob ng isang buwan na lumipas ay narito sa dibdin ko ang kaba. Ang kaba na kung baka napa ano na siya.

Three months past ng umalis siya, three months past ng malaman kong buntis ako and yes. I'm now three months pregnant at hindi pa iyon alam ni Jericho.

Everyday nag pupunta ako sa simbahan at pinag darasal na sana ay maligtas na sya. Na sana ay matapos na ang gera NK at sana ay maka uwi siya ng ligtas. Hindi ko alam kung anong gagawin ko kapag may nangyareng masama sa kanya.

Hospital,Bahay,Hospital,Bahay. Jan umiikot ang mundo ko simula ng umalis si Jericho. Sa loob ng isang buwan ng malaman ko na nasa kamag ng bandido si Jericho ay lagi kong hinahawakan ang phone ko at umaasang tatawag siya.

Pero sa loob ng isang buwan wala, wala akong natatanggap na tawag. Iniisip ko kasi na baka joke lang yun at nag gogood time lang yung kaibigan ni Jericho.

Sa loob din ng isang buwan wala kaming natanggap na balita mula sa NK. Ang reporters na naasigned doon ay wala ding balita ni hindi na nga nababalita ang tungkol sa NK eh.

"Ate." Nilingon ko si Jason na nag kakamot ang ulo.

"Ano?" Tanong ko.

"Bring parent ako." Sabi niya kaya napa irap ako.

"Ano nanamang ginawa mo?"tanong ko at sinimulang pirmahan ang mga papeles.

" it's not my fault ate, kasalanan yun ng werdong babae."sabi niya kaya tumingin ako sa kanya.

"Kasalanan nong werdong babae pero bring parent ka? I need explanation Jason Carlos JR." Madiin na sabi ko.

Umupo siya sa harap ko at nag pout. Here we go again, ginagamit niya ang charm niya para mag makaawa.

"Stop pouting Carlos." Sabi ko at tinignan siya ng masama.

"Ate naman eh." Sabi niya at huminga ng malalim.

"Now, explain what happened Carlos." Sabi ko.

"Well its not my fault naman talaga ate. Its like sinadya ng babae'ng yun na inisin ako. Ang pinaka matindi kong rule ay wag na wag akong hahawakan lalo na kung babae sila but yet she touched me without my fucking permission and she grabbed the opportunity ate hinalikan niya ang pisngi ko so what do you want me to do? Na matuwa sa ginawa niya? Syempre magagalit ako so i slap her ugly face." Kwento niya dahilan para manlaki ang mga mata ko.

"You what?"

"I said i slap her." Sabi niya kaya natawa ako.

"What? Anong nakakatawa?" Inis niyang tanong.

"You slapped her just because she kiss you? Hahaha let's go, gegerahin ko ang babaeng yun. No one dares to kiss my brother." Sabi ko kaya napa ngiti sya. Isang ngiting victory kung tawagin niya.

"Let's go ate. Go slapped her too, she deserved it. Ipag tanggol mo ang kapatid mong na agrabyado." Sabi niya kaya napa ngiti nalang ako at umiling iling.

Lumabas na kami ni Jason sa opisina ko dito sa hospital. Napa daan kami sa nurse station kung saan nanunuod sila ng TV. Awtomatikong napa hinto ako ng makita ang balita.

"Narito po kami ulit sa North Korea upang iulat ang nag babagang balita. Kanina lamang po ay nakatanggap kami ng permiso mula sa Assistant ng Captain na maaari na kaming mag ulat ng balita."

Mas lalo akong napa titig sa TV, nag babakasakaling mahahagip ng Camera si Jericho pero wala.

"Kanina lamang ay nalaman namin na nakabalik na sa kampo nila ang lahat ng nabihag ng mga terorista, isa na don ang Captain nila na si Captain Jericho. Sa ngayun ay nag papahinga na sila at ayus naman ang kanilang lagay."

Tumulo ang luha ko sa nalaman ko. Thank Lord, ligtas si Jericho.

"Sa kabilang Dako naman, iilan nalang ang mga teroristang na eencounter ng ating mga sundalo. Muling nag padala ng mga kagamitan ang US upang maka tulong sa mga sundalong naririto at upang mapabilis din ang kanilang trabaho ay muling nag padala ang US ng mga sundalong tutulong dito upang mahanap ang mga terorista. "

Napa lunok ako at napa hawak sa pader.

I'm so thankful na ayus lang siya. Na narescue na siya.

Napa tayo ako ng tuwid ng maramdaman kong nag vibrate ang phone ko. Kinuha ko iyon sa bulsa ko at tinignan ang tumawag.

Biglang bumilis ang tibok ng puso ko ng makita ang pangalan niya.
Sa loob ng isang buwan... Muli siyang tumawag sa akin.

*Jericho is Calling....

Fuck, how i miss my Man.
~~~

Tweet me @redious_in
Facebook: Arline Laure ll
Instagram: rediousinpaper

He's TouchTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon