He's Touch 27
Nanginginig ang mga kamay ko ng makita ko ang caller. Nanginginig kong sinagot ang tawag at niloudspeaker ang phone. Agad na tumulo ang luha ko at agad na naibsan ang kaba sa dibdib ko.
(Ba-bi.) napa takip ako ng bibig para pigilan ang pag hikbi ko ng marinig ko ang boses ng lalaking mahal ko.
(Ba-bi... I miss you.) Napa ngiti ako sa narinig ko.
"I missed you too." Sabi ko at hindi na napigilang mapa hagulgol. Damn, i miss him so much.
(Don't cry ba-bi.) Narinig ko ang boses niyang nanginginig na para bang umiiyak at pinipigilang mag tangis.
Patuloy lang ako sa pag hagulgol habang ang cellphone ko ay hawak ko at naka tutok sa aking tenga.
"I love you ba-bi." Umiiyak kong sabi. Narinig ko ang pag hikbi niya mula sa kabilang linya. Umiiyak siya.
(I love you more than you love me Ba-bi. I'm badly miss you, i miss you're touch, your hug, your kiss everything about you ba-bi i miss you.) Umiiyak niyang sabi. Napa ngiti ako.
He's still my crying baby man. Madalas lang pag umiyak si Jericho. Kapag nakaka gawa siya ng ayaw ko at kapag namimiss niya ako doon lang sya umiiyak.
Hindi siya nag bago, sya parin ang ba-bi ko na iyakin.
"Ba-bi.... Kumusta ka na jan? Balita ko nakuha ka ng mga terorista, nag alala ako para sayo." Sabi ko at naupo sa malapit na upuan.
(I'm okat now ba-bi... I'm sorry kung pinag alala kita. Ikaw? Kumusta ka jan? Baka may nahanap ka ng iba ha.) Natawa ako.
"Hindi mangyayare yun lalo na ngayung...." Pinabitin ko ang sasabihin ko.
(Ngayung ano ba-bi?)
Sasabihin ko ba? Sasabihin ko ba sa kanya na buntis ako? Pero baka mag alala lang sya? Pero no, matagal ko ng gustong sabihin sa kanya yun eh.
(Ba-bi?)
Huminga ako ng malalim.
"Ba-bi you need to listen first okay?" Sabi ko.
(Okay.)
"Please wag kang mag aalala kasi kaya ko naman eh. Nandito naman si Jason and he's taking care with me. Hindi niya ako pinapabayaan."
(Wait are you breaking up with me?)
"No! What the hell. Makinig ka muna kasi." Sabi ko.
(....)
"All you need to do is to focus on your work, on your mission okay? Para pag tapos ka na at ayus na ang lahat we can settled our marriage and para.... Para makasama mo na kami ng anak mo."
Saglit na katahimikan ang namayani.
"Jericho are you still there?" Tanong ko pero walang sumasagot.
Binaba na ba niya? Ayokong tignan ang screen ng phone ko. Natatakot ako.
"Right... Binabaan--"
(You mean I'm a father now?) Kumabog ang puso ko ng marinig ang seryoso niyang boses. Napa lunok ako. Ayaw niya ba?
(Answer me.)
"Y-yes...."
Nanginig ang mga kamay ko. Wala akong ibang marinig kundi ang pag galaw ng ceiling.
(Ilang months na?)
Sinubukan kong maging matapang habang kausap siya sa telepono.
"3 months." Sagot ko. Natahimik ulit ang kabilang linya.
"Look, i try na sabihin sayo pero everytime na sasabihin ko sayo ay nag kakagulo i mean bigla bigla ka nalang mawawalan ng signal namamatay ang phone at nawawalan ng bala. And then one day i try na sabihin sayo about my condition pero nabalitaan kong..... Nadakip ka ng mga tetorista." Tumulo ang mga luha ko.
"Nag alala ako, natakot ako kasi baka kung anong mangyare sayo. Baka kung anong mangyare sa ama ng anak ko." Napa lunok ko. Nakarinig ako ng pag iyak sa kabilang linya.
Umiiyak sya?
(T-tatay na ako?) Doon ko nakumpirama, umiiyak sya.
"A-ayaw mo ba?" Kinabahan ako sa tanong ko.
(B-buntis ka?) Mas lalo akong kinabahan sa sinabi nya.
Bakit parang... Ayaw niya?
(Tatay na ako. TATAY NA AKO! I'M A FATHER NOW! ) doon bumuhos ang luha ko sa tuwa.
Nag sisisigaw si Jericho sa kabilang linya ng 'tatay na ako.' At 'My Wife is pregnant.' Natatawa ako kasi akala ko ayaw niya. Akala ko magagalit siya.
(Congrats) dinig kong sabi ng isang lalaki.
(Thank you. Thank you.... Hello ba-bi?)
"Y-yes?"
(Umiiyak ka ba? Wag kang umiyak baka maka sama yan sa baby natin.)
Baby natin. Ang sarap pakinggan.
"Natutuwa lang ako.... Akala ko kasi ayaw mo." Sabi ko.
(Anong ayaw ko? Ba-bi yun nga ang hinihintay ko eh ang magkaroon tayo ng baby.) Napangiti ako sa sinabi niya.
(Ba-bi... Hintayin mo ako ha, aayusin ko lang ang lahat dito tapos uuwi na agad ako tapos mag papakasal na tayo.) Tumango tango ako sa sinabi niya na para bang nakikita nya ako.
"Mag iingat ka lagi jan Ba-bi."
(Ikaw ang mag ingat kasi dala dala mo ang baby natin.) Natawa ako.
Hanggang ngayun ako parin ang inaalala niya.
(Promise me one thing..... Wait me till i back Ba-bi.) Bigla akong kinabahan sa ako sa sinabi niya.
Paranoid lang siguro ako pero iba talaga pag kakasabi niya eh.
~~~
Tweet me @redious_in
Facebook: Arline Laure ll
Instagram: rediousinpaper
BINABASA MO ANG
He's Touch
Romance|Complete| Velasquez Siblings Series 1 Matapos kong masaksihan kung paano umibig ang uncle ko sa isang babae, kung paano niya inalay ang puso niya sa babaeng yun... Doon nag simula ang takot ko. Ang takot ko na umibig at magaya sa uncle Jared ko. S...