2 Months
~~~~
Jermaniah POV
2 months past simula ng umalis si Jericho para mag punta sa Gera sa NK. Hindi masyadong madali ang mga araw na lumipas ng hindi ko siya kasama.
From the very start, alam ko naman na ganito na ang mangyayare. Na mahihirapan kami dahil LDR kami ngayun. But still lumalaban kami para sa isa't isa.
He doesn't know na buntis ako. Hindi ko parin nasasabi sa kanya na buntis ako dahil every time na sasabihin ko ay madaming humahadalang, so i ended up with 'saka ko na sasabihin pag nasa harap ko na sya.'
Lumalaki na ng unti ang tyan ko. And I'm happy na buntis ako, i always taking care of myself. Mas doble ang pag iingat lalo na sa baby ko.
Jason, my brother. Siya din ay sinusoportahan ako sa pag bubuntis ko. He always taking care of me. Even if may pasok siya sa school ay dadaan muna siya sa akin every day to check me if I'm okay and how's the baby.
Cellphone, yan ang nag iisang daan para magkaruon kami ng communication ni Jericho.
Araw araw ay tinatawagan niya ako, nasa gitna 'man siya ng laban o bago mag pahinga. Sa loob ng isang araw. Kuntento na ako sa isang tawag ni Jericho. Lagi niya akong kinakamusta at lagi niyang sinasabi na mahal na mahal niya ako.
"Ate Eat this oh." Binigay sa akin ni Jason ang na slice ng apple. Umupo siya sa harap ko at sinimulang mag laro ng ML.
"Jason." Tawag ko.
"Oh?" Tanong niya habang naka tingin sa phone niya at nag lalaro.
"Kelan ka mag papakilala sa akin ng girlfriend mo?" Tanong ko dahilan para ma tap nya ng sobrang diin ang phone niya at bored na lumingon sa akin.
"Wag mo nga akong tanongin ng mga nakakadiring tanong ate." Sabi niya at inirapan ako. Abah.
"Jason, 17 ka na at wala ka pang nagiging girlfriend. Bakla ka ba?" Sumama ang tingin niya sa akin.
"Sabi ni Mommy hintayin ko ang babaeng para sa akin. Hindi niya sinabing hanapin ko. Mabait akong anak kaya sinusunod ko." Sabi niya at inirapan ako.
"Palibhasa kasi ikaw may love life na. LDR naman, ayan sundalo pa more." Sa pagkakataong ito ako naman ang tumingin ng masama sa kanya.
"Hoy Jason JR--"
"Bakit nanaman Jermaniah Keshzah Veronica?" Pikon niyang sabi kaya natawa ako.
"Binata ka na--"
"Magiging ina ka na. Wag mo nga pake alaman kung binata na ako, ikaw nga di kita pinapake alaman sa pagiging ina mo jan." Pikon niyang sabi kaya mas lalo akong natawa.
Talagang ayaw niyang pag usapan ang mga ganitong bagay. Tsk tsk. Kawawa ang magiging Girlfriend ng kapatid ko.
"Fine Mr Jason Carlos Velasquez JR. Ikuha mo nalang ako ng gatas sa ref." Sabi ko. Inirapan niya ako.
"Do i look like a yaya? Sa yaya ka mag utos wag sakin." Sabi niya.
"Carlos." I said in a warning tone.
"Fine fine." Sabi niya at padabog na tumayo. Natawa nalang ako. Binuksan ko ang TV at saktong nasa balita iyon.
"Hanggang ngayun ay hindi parin natatapos ang Gera dito sa North Korea kung saan nag padala nanaman ng bagong mga sundalo ang pamahalaan ng Pilipinas. Tinatayang nasa mahigit dalawampu't anim na sundalo mula sa Pilipinas ang nasawi."
BINABASA MO ANG
He's Touch
Romance|Complete| Velasquez Siblings Series 1 Matapos kong masaksihan kung paano umibig ang uncle ko sa isang babae, kung paano niya inalay ang puso niya sa babaeng yun... Doon nag simula ang takot ko. Ang takot ko na umibig at magaya sa uncle Jared ko. S...