6: Noah's Bite

8.8K 163 15
                                    

Mabigat ang bawat hakbang ni Melanie habang tumutulo ang kaniyang damit dahil basang basa sya. Sino ba naman ang hindi mababasa kung bigla na lang mapatihaya sa halos ga-talampakang tubig? Ano ang kaniyang balat? Gawa sa dahon ng gabi?


"Where are you going? That ain't the way!" Sigaw ni Noah kay Melanie dahil sa maling daan ito pumupunta. Doon kasi galing si Noah kaya alam nya. Dahil basa ay kumapit na balat ni Melanie ang telang kaniyang suot.


If Noah will lie, that biggest lie right now is that Melanie doesn't look sizzling hot at that state.


"That's a dead end!" Pahabol pa ni Noah.


Tumalikod si Melanie ng marahas at nagpameywang. Her hair stick at her cheeks and neck. Her thick eyebrows was held high. "Sinabi ko bang kailangan ko yang direksyon mong tinuturo? Ano bang paki mo kung saan ako pumunta? Lubayan mo nga ako! Para kang asong ulul na hahabol habol sakin. Wala akong dalang buto dito, wag mo ko sundan. Alam ko ginagawa ko, Noah." And to make her statement strong and truth to the best of her knowledge, kinapa nya ang mapa na nasa kaniyang bulsa. Ngunit ang hindi nya alam ay nahulog ito sa kuweba at natangay ng agos. "Asan na... asa na yun?" Mahina nyang tanong habang kinakapa ang bulsa sa puwitan.


"Looking for something like this?" Tapos ay itinaas ni Noah ang kamay na may hawak sa kaparehong brochure na naiwala ni Melanie.


"Bat na sayo yan? Akin na nga yan! Magnanakaw ka ba?"


"Excuse me? I'm a special guest in this resort. I can have dozen copies of this map. Gusto mo bigyan pa kita mamaya e."


"Hehe," tumawa ng pilit si Melanie. "Sayo na yang sandosena mong mapa. I can manage myself, I'm good at fucking directions." Umirap pa sya sa binata saka muling tinahak ang daan na magpapatunay na matapang sya. Kung susundin nya kasi si Noah na maling daan nga yon, edi para na nyang sinabi na talo sya sa laro nila. No way. Hindi sya magsusunod-sunuran sa hambog na lalaki.


Dahil wala na sa wisyo at nilalamig na din si Melanie, nanatiling mabibigat at careless ang kaniyang mga hakbang.


Tuwing na aalala nya ang nakakalokong tanong sa kaniya ni Noah kung "natusok" daw ba sya ay bigla na lang syang manggigigil at ipapadyak ang paa. At dahil sa kakapadyak nya, natuhog ang kaniyang tsinelas sa nakausli na ugat, nang muli syang lumakad ay nanatiling nakakabit ang kabila nyang paa sa ugat dahilan upang muli syang magmukhang lampa.


Matinis na sigaw ang kumawala sa kaniyang bibig bago muling mahulog sa tubig sa sapa. Sa pagkakataon na iyon ay hindi na nya nasalba ang cellphone. Nag crack pa ito dahil naituon nya ito sa mga malilit na batong kaniyang kinalagpakan.


Napanuod ni Noah ang kalampahan ni Melanie. Kaya naman imbes na tumakbo upang tumulong, nanatili syang nakatayo sa kaniyang puwesto at mahinang tumawa. She really is a funny girl. Strong and beautiful but still, funny kahit hindi naman ito nagpapatawa.


"This woman is clumsy," Tumatawang saad ni Noah habang nakatingin sa nakaupong si Melanie sa gitna ng sapa.

Tamed by NoahWhere stories live. Discover now