11: Ghost of the Past

7.4K 152 11
                                    

Matapos ang bahagyang pagbisita ni Melanie ay gumayak na din siya paalis. Avah walk her out. Tulog ang anak ni Avah kaya naman hindi sya nagmamadali na bumalik sa loob ng bahay.


"I'm really sorry, Mel. About Hirro. I should have told you na nandito sya. Eh kasi naman eh, nawala sa isip ko na nandito nga pala sya sa sobrang excited ko na makita ka ulit at makita mo naman si baby Angelette." Hinging paumanhin ni Avah sa kaibigan habang binubuksan ang gate.


"It's just fine, Avah. Ano ka ba? Para namang hindi mo ako kilala. Hirro and I will meet soon. Wala naman akong balak na iwasan sya." Dahil si Noah ang dapat kong iwasan. She said those on the back of her head.


"I really miss you, Mel. Bakit ka ba kasi umalis?" Hinawakan ni Avah ang kamay ni Mel at saka tumingin sa kaniya ng direkta. She is pouting. Mejo nagtatampo parin si Avah dito. Ngunit twing naaalala nya na iniwan nya din si Melanie for two years before ay napapalitan ng guilt ang tampo nya.


"I do missed you too, Avah. I just needed to think of my life for a short time. I just needed a time for myself para planuhin ang buhay ko. Yun lang talaga yon, Avah. And I finally found myself. Hindi na ulit ako biglang mawawala na parang bula." Ani Mel na may ngiti sa labi.


They exchanged tight hugs and then Mel hopped into her car and then drove away.


Mabilis na lumipas ang isang linggo. Gumawa ng panibagong resume si Mel at nagpasa sa iba't ibang resort, restaurant and hotels. She needed fund to reopen her coffee shop. Bumalik na din sya sa kaniyang condo unit na malinis padin dahil palagian naman itong nililinis ng mga maintenance.


Ngayong araw na ang binyag ni baby Angelette. Melanie chooses to wear her aqua white short formal dress. Parang sando lang ang top nito, the skirt fell just above her knees and she look so stunning on it.

 Parang sando lang ang top nito, the skirt fell just above her knees and she look so stunning on it

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

After her final glance at the body length mirror and felt satisfied, tumalikod na sya. Bago sya lumabas ng tuluyan sa kaniyang condo ay huminga muna sya ng malalim. Ngayong araw ay muli nyang makikita si Noah, and worst, naroon din si Hirro.


Ano naman kung nandon sila parehas? They meant nothing for me. Pilit na sinasabi iyon ni Melanie sa sarili habang binabagtas nya ang daan patungo sa Quiapo Church kung saan gaganapin ang binyag ni baby Angelette.


After parking her car at the back of the church ay lumakad pa sya ng kaunti patungo sa tapat ng simabahan kung saan naroroon ang mga tatayong ninong at ninang ni Angelette. Naroroon sina Tim, Gael, Hirro, si Noah, naroon din si Daniela, si Olivia, at iba pa na hindi na kilala ni Mel. Excitement was evident on Jacintha's eyes nang muling nyang makita ang kaibigan ng anak.

Tamed by NoahWhere stories live. Discover now