Nakatanaw sa malayo si Melanie nang may tumawag sa kaniyang ngalan. When she tilted her head to see who it was, the air blew heavily making her hair flew in the air.
Melanie can see figure of a man, but the light from his behind prevented her from seeing the man's face. While Noah, the moment she turn around, he knew that she really is the woman in his head.
Pinanunod ni Noah ang ginawang paganinag sa kaniya ni Melanie.
"Excuse me? Do I know you? Papano nyo po nalaman ang pangalan ko?" Tanong ng dalaga.
"How can I forgotten you?" Lumapit si Noah ng mabagal sa kinauupuan ng dalaga. Hindi parin talaga maaninaw ni Melanie ang mukha nito. Dahil na rin siguro iyon alak na kaniyang sinisimsim. "It's been a year and two months, Melanie." And when Noah said those kasabay ang pag-upo sa kaniyang tabi, Melanie can tell who he is!
"N-Noah?" She mumbled.
The speed of her heartbeat went crazily fast. Magkahalong kaba, excitement, saya at gulat ang nadarama ngayon ni Mel. Ang lapit nila sa isa't isa! Hindi parin sya nakapaniwala sa doon pa talaga sila magkikita. Ihahanda pa nga lang ni Melanie ang sarili sa parating na binyag ng anak ni Avah eh. Alam kasi nya na hindi maaaring mawala doon si Noah. Pero mukha atang mas napabilis ang pagtatagpo ng kanilang mga landas.
"Bakit ka umalis?" Iyan ang unang tanong ni Noah sa dalaga na matagal nang nakabitin at hindi mabigyan ng klarong kasagutan.
Nakatingin din si Noah sa nakaka-hypnotized na karagatan. Melanie sat up straight. She made her shoulders square to show confidence and strength. Ibinalik din nya ang tingin sa dagat bago sumagot.
"Do I have a heavy reason to stay? I'm young. Free and adventurous. Gusto ko mag-explore. I want to see how things works out on the other side of the world that I know. I want to meet random people, random men. And I'm happy about how it all turns out. I'm happy that I left." Anang dalaga. Ang tono ng kaniyang pananalita, estraktura ng mukha, ang emptiness ng kaniyang mata ay lahat kapani-paniwala. Tunay nga syang magaling. Because even at hiding her true feelings, she can play the role oh-so-well.
"Really? Was that the real reason why? After what happened to us? You could have just left on the first day, or second, or third. But no. You choose to leave when I told you that I liked you and when we slept together. Yan ba talaga ang reason why you left without any words? Or you're just concealing the fact that you runaway from me?"
Natameme doon si Melanie. Bakit ba ganon magsalita si Noah? Bakit he make it sound like she broke his heart. He's making it all seemed like he needed a valid reason kung bakit sya nito iniwan. Para tuloy may mabigat na bagay sa mga balikat ni Melanie. Parang naguilty sya sa paglayo pero ano pang magagawa nya? Syempre wala dahil nakalipas na ang lahat ng iyon.
"Why would I runaway from you? Bakit? Sino ka ba? Isa ka lang naman sa mga lalaki na naka fling ko. And I'm just another girl that you fucked. Ang kaibahan lang, I was virgin when it all happened. Nonetheless, wala kang rason na kwestiyunin ang mga desisyon ko."
Napakatapang talaga ni Melanie na magsalita sa ganoong paraan. Syempre. Ngayon pa ba sya titiklop eh ang dami na nyang laban na naipanalo?
"You aren't just another random girl that I fucked like what you, yourself, said. When I knocked on your door that night, I have the purest intention why. I want you to know my growing feelings for you. Gusto ko lang malaman mo na I enjoy the whole time na ikaw ang kasama. Na iba ka. You make me happy, and you waken up the tingling sensation I didn't knew I still have within my body..." Napakalumanay ng boses ni Noah.
"That's so touchy, Noah. But I'm sorry, we don't share the same feelings. Mas mabuti pang ibaon mo sa limot yang ano mang nararamdaman mo para sa akin."
Melanie stands up then brush away the sands in her butt. She tapped Noah's shoulder twice and then started walking away with her hands in her chest. Pati kamay nya ay nagbo-bounce dahil sa impact ng pagkabog ng dibdib nya.
For a flirty reason, hiniling nya na sundan sya ni Noah ngunit hindi iyon nangyari. She went straight to her cabin.
Madaling araw na ngunit paulit-ulit lang na tinatapon ni Melanie ang katawan sa kama. She keep on tossing herself while hugging her pillow. She glance at the digital clock. The red light says it's already 1:38 A.M.
Siguro naman tulog na si Noah no? Anang kaniyang sariling kukote. Parang gusto nya ng alak. Maglasing at kinabukasan matulog lang maghapon. Tama. Pupuyatin nya na lang ang sarili para naman nakakulong lang sya maghapon bukas at tulog na tulog. Tama, tama.
Kinuha nya ang mahaba nyang jacket. Hanggang tuhod ito. She slipped on it and then wore her flip flops. Tapos ay inilocked nya ang kaniyang kwarto. Melanie headed to the bar for two bottle of rum, tapos ay pumunta sya ng dalampasigan.
Dahil madaling araw, kakaunti na lang ang gising. Mabibilang sa daliri ang mga matitibay na mulat pa ang mata. Kadalasan sa kanila ay mga staffs ng resort.
* * *
When Melanie left, si Noah na ang umubos nang naiwan nitong alak. Dahil nabitin ang alak ay pumunta sya sa bar to buy some more. Since then ay nagumpisa na syang uminom. Doon sya uminom sa spot kung saan nya naabutan si Melanie.
Utay-utay nya lamang iniinom ang alak. Kaya mejo mabagal ang kaniyang pagkakaroon ng tama. Malalim din kasi ang iniisip nya kaya hindi maiwasang bumagal ang pagkaubos ng likido.
By 12 midnight, he's already drunk. Doon na may lumapit na babae sa kaniya. The woman had been eyeing him for a while now. Sino ba namang babae ang hindi mapupukaw ang pansin kung sing gwapo ni Noah ang lalaki?
"Hi," bati ng babae na namumutawi ang kaputian. She's beautiful too. But Noah seem blind to notice it dahil si Melanie lang ang maganda sa paningin nya ngayon. "Do you mind if I'll join you?"
"No, not at all." Sagot ni Noah na parang hindi sya interesado sa babae.
"You have a problem?"
"Yeah."
"Babae ba?"
"Yeah. I like her, but she doesn't like me the way I do." Pagamin ni Noah na dala lamang ng kaniyang kalasingan. Kung hindi sya lasing ay hindi nya kakausapin ang babae.
Nagpatuloy ang kanilang paguusap tungkol sa babaeng gusto ni Noah. The woman was there, she listen to him, give him advice hanggang sa umikot na ang paningin ng binata. The woman are still talking, smiling and telling fruitful words. Ngunit sa paningin ni Noah ay si Melanie iyon wearing her big beam, her sparkling eyes, her beautiful and strong aura which attract him the most.
Sa pag-aakalang si Melanie ang babae ay hinapit nya ito papalapit at hinagkan. Imbes na magreklamo ay inikot pa ng babae ang kaniyang mga braso sa batok ni Noah.
Iyon ang eksena na nadatnan ni Melanie. Binurin mo? Ala una ng madaling araw, nasa dilim? Naghahalikan, lampungan? Tapos sabi ni Noah he liked her? Isa nga talaga syang malaking hambog.
Gayon pa man ay nasasaktan si Melanie. Bakit? Why is she feeling hurt eh pinagtatabuyan nga nya si Noah? Ang gulo ng puso't isip nya. But this time, hindi na puso ang gagamitin nya. Isip naman. Tama na ang tatlong heartbreak. At ngayon, ang idinidikta ng isip nya ay muling umalis sa lugar na iyon at layuan si Noah.
When Melanie left, Noah muttered her name dahil nga akala nya ay si Mel ang babae. That is when Noah fell asleep.
Pilit na ginigising ng dalaga si Noah but he's dead sleep. Dahil sa yamot ay iniwan na lamang nito ang binata na nakahiga sa dalampasigan.
If Melanie only stayed for another minute, maririnig nya ang pagtawag ni Noah sa kaniyang ngalan. Pero hindi e. Ayaw na kasi nya na gumulong muli ang buhay ng dahil sa mga walang kwentang lalaki...
"Melanie..." Noah calls even on his deep sleep na tinatangay ng hangin papalayo sa bawat hampas nito.
YOU ARE READING
Tamed by Noah
RomanceHaving failed relationships with men made Melanie O. Salazar gave up in love. She tried. She tried balancing her career and her romance but men are complex beings. They left eventually. They left her with nothing but a broken heart. In search of the...