It's been an hour since Noah stop from torturing her. Melanie stare at the ceiling habang bahagyang pumapatak ang kaniyang luha. Umalis si Noah nang matapos nyang magamit ang katawan ni Melanie. She doesn't know where he went dahil hindi nya kayang igalaw ang kahit isang buto nya sa katawan dahil sa sakit, what more to check his whereabouts?
She think of herself as pathethic bitch na laging nagca-cause ng gulo. Dumagdag pa sa stress ni Melanie ang tungkol sa hindi nya sinipot na kasal. Kung ano kaya ang nangyari sa simbahan. Anong nangyari kay Paul at sa mga bisita.
Nalulunod si Melanie sa lalim nang sarili nyang isipan ng may marinig syang mahinang tunog ng musika. Parang nagmumula ang tunog sa isang piano. Malungkot ang tugtog, para bang gusto kang paiyakin ng bawat ritmo na nilalabas ng instrumento.
Kahit nahihirapan ay nagawa parin ni Melanie na tumayo. Binuksan nya ang closet at nakakita sya ng hanay-hanay na long sleeve. She grabbed a stripe blue and black sleeve and she slide onto it. Binutones nya ito at sumunod na dinampot ang isang unisex na boxer shorts. She lean by the closet habang sinusuot ang boxer dahil kung sa iisang paa lang sya tatayo ay baga bumagsak sya dahil sa nangangatog nyang tuhod.
Melanie went to the door and she open it. The music increase in volume. Maliwanag ang second floor dahil bukas ang mga ilaw. She stop and listen to the sad rhythm. Sinusubukan nyang tuntunin ang pinanggagalingan ng musika. Base from her assumption, the music came all the way from ground floor.
Mahigpit ang hawak ni Melanie sa railing ng hagdan habang paisa-isang hakbang ang ginagawa nyang pagbaba.
She arrived at the living room without falling in the staircase. On the living room, there's a huge wall clock that states the time as 1:43 A.M.
Mas lalong lumakas ang musika nang nasa baba na sya. Paika-ika ang kaniyang paglalakad habang hinahanap ang tunog. Maybe it's Noah, or maybe its just a recording. Either way, she's already on it kaya hindi na sya hihinto sa paghahanap.
Pinasok nya ang isang pinto but it leads her to the kitchen. She went to another room but it's a plain bedroom. Nagbukas pa sya ng ilang pinto but it's either the c.r or computer room. Naglakad-lakad muli si Melanie sa ground floor. Pilit na hinahanap ang pinaggagalingan ng musika. Hanggang sa dalhin sya ng kaniyang paa at tainga sa isa pang kwarto na katabi lamang ng living room. Nakaawang ang pinto at malakas ang musika doon.
Lumapit pa si Melanie ng kaunti at sumilip sa loob.
There, on what seem like a music room, Noah sat at the center with a piano that he plays. He's not wearing anything for his top. Tanging jogging pant ang suot nya.
Napakalungkot ng musika na ginagawa ni Noah. Just like how sad he feel right on that moment. Melanie watch him play in tears. There's something about the music that touch her heart, that made her regret her decisions. And there's something in the music that made Melanie admit to herself that it's just Noah. Wala nang iba.
Nakasandal lang si Melanie sa dingding habang pinakikinggan ang musika hanggang sa huminto si Noah sa pagtugtog. Muling sumilip si Melanie sa kwarto. This time nakayuko na si Noah, and his tiny cries can be heard. Napapanuod ni Melanie kung paano nya pahiran ang mukha nya kahit na sya'y nakatalikod.
Noah is mad at himself for hurting Melanie, at the same time sad that he wasn't there when his son was growing. Apat na birthdays na ni Zaiden ang kaniyang na missed. And also his christening day. The day that he first crawl, laugh, walk, talk, he missed so much events on his son's life. Matagal nang hinahanap ni Noah ang meaning ng buhay nya. Yes, God may give his life a meaning pero itinago naman sa kaniya iyon.
Ngayon naman ay pinagbuhatan nya ng kamay si Melanie. Much worst, he raped her. Papaano pa sya makakaharap sa anak nya? Malamang ay tuluyan nang mawawala sa kaniya ang mag-ina dahil sa kademonyohan na ginawa nya kay Melanie.
YOU ARE READING
Tamed by Noah
RomanceHaving failed relationships with men made Melanie O. Salazar gave up in love. She tried. She tried balancing her career and her romance but men are complex beings. They left eventually. They left her with nothing but a broken heart. In search of the...