"Mel, why? Bakit mo itatago kay Noah ang tungkol sa baby nyo? Alam mo bang tinatanggalan mo sya ng karapatan maging ama?" Avah replied. Nauna nang mapagdaanan ni Avah ang halos kaparehong sitwasyon. Ang kaibahan lang ay hindi nabigyan ng pagkakataon na mabuhay ang kaniyang panganay. Pero hindi itinago ni Avah ang tungkol sa pagbubuntis nya, she informed Davien before dahil may karapatan itong malaman ang tungkol sa kanilang magiging anak.
"Avah, I'm doing this to save my son. Hindi na sya makakatanggap ng rejection. At isa pa, kaya ko naman syang buhayin mag-isa Avah."
Ayaw ni Melanie na pagtalunan nilang mag bestfriend ang tungkol sa custody ni Zaiden. But she will do anything just to make sure na mapapa-oo niya ang kaibigan sa plano nya na itago si Zaiden mula sa ama nitong si Noah.
"How can you be so sure na hindi tatanggapin ni Noah ang bata? You still need to try, Mel..." She tried to persuade her but Melanie has made up her mind.
"Ayoko, Avah. Please, respect that. Ayoko malaman ni Noah. If he ever found out, it's either he will neglect my son or he will take Zaiden away from me. I don't want either of them to happen. Please, Avah. At isa pa, if he's going to find out, among all the people, dapat sa akin magmula. But I have no plan of revealing my Zaiden to the Sebastians. Hayaan mo muna ako na magipon ng lakas ng loob. Avah, please..."
Avah took a deep breath then said, "kung yan ang gusto mo... okay. Tutulungan kita sa pagtatago sa anak nyo. But promise me one thing Melanie,"
"Anything,"
"Ipaalam mo kay Noah ang tungkol sa bagay na yan as soon as possible. Kapag pinatagal mo pa ang pagtatago sa anak nyo, he will miss the most important months of your son's life. Gusto ko din sanang makita si Zaiden? Zaiden nga ba?"
Melanie has her tear dropping. Then she nods, "yes. His name is Zaiden Cole. He has his father's surname dahil yun ang sabi ng Hospital na dapat taglayin nyang apilyedo. He's a very handsome little guy, Avah... I can't wait to introduce him to you."
They began talking about their kids, tinanong ni Avah ang tungkol sa birthday ni Zaiden, ang characteristics nito which is kinda similar to his cousin Angelette. And for the first time, Melanie felt like the burden in her shoulder has lessen. And also, for the first time, she was able to have a motherly talk with her most trusted sister.
* * *
Melanie have an hour and half lunch break tuwing may pasok. Last night, Avah left around ten in the evening. Pagdating tuloy nya sa kanila ay nasermonan sya ng asawang si Davien. Kinuwento nya kay Melanie ang nags ni Davien thru text message.
Melanie went to work with a very bright aura. Yung sikreto nya kasi na pinakatatago tago ay sa wakas hindi na ganoon nakakatakot. Avah can be a counselor. Or psychiatrist dahil sa galing nya mag enlight ng mga tao.
Melanie, as usual, went to the restaurant para sa kaniyang tanghalian. Ngunit nang dumaan sya sa lobby ay tinawag sya agad ng receptionist.
YOU ARE READING
Tamed by Noah
RomanceHaving failed relationships with men made Melanie O. Salazar gave up in love. She tried. She tried balancing her career and her romance but men are complex beings. They left eventually. They left her with nothing but a broken heart. In search of the...