18: Her 4 Former Lovers

6.8K 138 11
                                    

"Guys!!" Pagtawag pansin ng supervisor ng lahat ng personnel sa hotel na bagong pagtatrabahuhan ni Melanie. She even clap her  hands to get the staff's full attention. "Today, we will welcome our new manager. Ms. Melanie O. Salazar, please." Tapos ay ibinigay ng supervisor ang spotlight kay Melanie.

She walk forward and gave them all a bright smile.

"Hello, everyone. I'm Melanie, I will be with you guys every weekdays. I'm a nice person, and I do hope to cope up with you all soon." Maiksi ang pagpapakilala ni Mel sa kaniyang sarili.

"Ma'am, ilang taon ka na po?" Anang isang babaeng staff na halatang hanggang hanga sa ganda at pagiging formal ni Mel.

"28 years old po," sagot ni Mel.

"You have boyfriend ma'am?" Banat naman ng isang lalaki na dahilan para mag "ayieeeeh" ang lahat na para bang kinikilig sa simpleng panloloko na iyon.

Anong isasagot ni Melanie? Meron? Wala? Mejo? Ano ba ang nararapat? Kung hindi siguro sya in denial sa sariling nararamdaman, pamihadong mayroon syang boyfriend ngayon. And that could be Noah. After thinking of an answer, she finally come up with something.

"Wala. Wala akong boyfriend. Ayoko kasi ng dagdag sakit sa ulo." She simply said with uncomfortable smile which earned long and slow "owwwwsss?"

"Sa ganda mong yan, ma'am?" Anang isang lalaki na mukhang room boy.

"So, ma'am... pwede po bang mag-apply?" Panloloko naman ng isa pang lalaki.

"Hoy! Tigil tigilan nyo nga si Ms. Salazar! Baka mapaaga ang resignation nya dito dahil sa takot sa inyo!" The Supervisor said saving Melanie from rejecting and might as well disappointing all the men there. "Bumalik na kayong lahat sa trabaho. Ms. Salazar, please come with me. Ipapakita ko sa iyo ang mga dapat mong gawin and also your desk. Although I know that you are good at this field, magkaiba parin ang sistema ng bawat hotels kaya mag da-dry run muna tayo ngayong araw."

The supervisor discuss her job description which are recruiting, training and supervising staff, managing budgets, maintaining statistical and financial records, planning maintenance work, events and room bookings, handling customer complaints and queries, promoting and marketing the business, ensuring compliance with health and safety legislation and licensing laws and many more.

Iginala si Melanie sa buong 36 floor building ng hotel. Sinabi sa kaniya ang mga importanteng kwarto ng bawat palapag. Kung saan naroroon ang iba't ibang uri ng office. Every time na may makakasalubong sila staff ay bumabati sila kay Melanie at sa matandang babae. Although it was her first day, she feel welcome.

Ang tapos ng oras ni Melanie ay hanggang alas nuwebe. Papasok din sya ng alas nuwebe ng umaga bale she will be working on the hotel for 12 hours.

Around four in the afternoon when Melanie took a break. She went to M Lhuillier nearest branch para magpadala sa Bantayan. Sampung libo ang pinadala ni Melanie sa anak na pang isang bwan na nitong budget. After filling all the required details on the piece of paper and giving her money to the clerk, they've process it. Tapos ay binigyan si Melanie ng resibo ng establishment. After sending the notice to Bantayan, kay Manang Lurdes ay bumalik na si Melanie sa kaniyang trabahong iniwan.

Around nine in the evening, feeling tired and all, she rode the elevator going to the ground floor. Tapos ay nag log out sya sa kanilang record book bago lumabas ng hotel. The employers bid their first good bye and good night to Melanie, tinugunan ito ni Melanie ng pasasalamat at pagsasabing magkita kita ulit sila bukas.

Tamed by NoahWhere stories live. Discover now