22: Time With You

6K 117 2
                                    

Hindi naman iyakin si Melanie, pero habang nag da-drive sya patungo ng kaniyang condo ay hindi tumitigil ang luha nya sa pagpatak. Even when she went to her bathroom for a warm bath ay umaagos ang luha nya kasabay ang tubig mula sa shower.


Her heart is aching so bad. It means one thing. It implies that the Great Wall she built wasn't strong enough to prevent Noah from hurting her. Na nasasaktan sya ngayon dahil may nararamdaman sya para sa lalaki.


Bakit kailangan nyang marealize ang ganoon kahalagang bagay ngayong paglalayuin na naman sila ng tadhana? She promised herself na hindi na sya muling iiyak dahil sa lalaki but she broke her own promise.


While in under the shower, Melanie didn't move. She recall the talk they had this lunch.


"I will stay unmarried, Melanie. After three years, I will comeback to continue pursuing you. And by that time, sana hindi ka padin kasal sa ibang lalaki. Sana mayroon pa tayong pag-asa." Palihim na umasa si Melanie sa binitawang salita ni Noah.


"I don't know, Noah. There are many men lining up just to win my heart. Baka mapagod ako na maging single, and maybe actually entertain one of them." She said saving her pride even at the end.


"Still, I will stay the way I am today, at this very moment. And if you are still the same in the future, I am going to do whatever it cost just to get you lock with me. That's a promised."


Sana mapanindigan ni Noah ang pangako nya. Dahil si Melanie? Panghahawakan nya ang mga salitang iyon. She will stay single mom. And when those years passed, and Noah granted those promises he made, hindi na pipigilan ni Melanie ang sarili na ipaubaya ang puso kay Noah.


That night, Melanie fell asleep habang tahimik na umiiyak at yakap yakap ang unan. Unan na hinihiling nya na sana ay si Noah, o di kaya naman ay si baby Zaiden...


*            *            *


Mabilis na lumipas ang mga araw. Noah was busy settling his papers, getting all the vital documents that the university required. Sa sobrang pagkabusy nya ay hindi na nya magawang dumaan o sumadya sa pinagtatrabahuhan ni Melanie.


Habang si Melanie naman ay palihim na naghahatay sa kaniya na noon ay bigla na lamang lumilitaw. Twing gabi ay inaabot si Melanie nang alas diyes, hinihintay nya na baka dumating si Noah. Ngunit apat na araw at gabi na ang lumipas ay para lang syang naghigintay sa wala.


Friday night, pagka out ni Melanie sa kaniyang trabaho ay niyaya nya si Avah na kumain sa labas. Avah agreed ngunit binigyan siya ng curfew ni Davien. By ten thirty dapat ay nakauwi na ito, if not, her husband will send a search party para lang mahagilap kung nasaan si Avah.

The women didn't went to fancy places. Bumili lamang sila ng burger,  fries and coke kumain habang naglakad and then went to a church after walking.


Bumili sila ng wishing candle sa tapat ng simbahan, they enter the church and then stood in front of the candle aisle. Madami ang kandila na nagliliyab doon, ang iba ay mauubos na, ang iba ay bago lamang na nilagay. Melanie and Avah lit their candles thru the burning ones. Pinatayo nila ito sa lagayan saka sila pumikit at nagdasal.

Tamed by NoahWhere stories live. Discover now